Phát triển nội dung đào tạo e-Learning: Outsourcing hay in-house 
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Phát triển nội dung đào tạo e-Learning: Outsourcing hay in-house 

Nội dung đào tạo là nền tảng quan trọng của bất cứ chương trình đào tạo và phát triển tại các tổ chức, doanh nghiệp. Hiện nay, có hai cách để phải triển nội dung này, đó là xây dựng nội dung đào tạo in-house và outsourcing. Vậy doanh nghiệp nên lựa chọn cách nào để tối ưu nhất cho chương trình L&D của mình? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của hai cách này để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. 

Xem thêm: Các chương trình đào tạo nhân sự cần thiết nhất cho doanh nghiệp 

Nội dung đào tạo là gì?

Nội dung đào tạo là bất kỳ định dạng nội dung nào, bao gồm văn bảo, hình ảnh, đồ họa, âm thanh, các yếu tố tương tác,v.v được trình bày và truyền tải tới người học để dạy cho họ những kiến thức và kỹ năng cụ thể. Như vậy, phát triển nội dung đào tạo là quá trình thiết kế, phát triển và quản lý nội dung này. 

Từ năm 1996, Bill Gates đã có câu nói nổi tiếng rằng “content is king”, mang ý nghĩa “nội dung là vua”. Quan điểm này đã được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing nhưng nó cũng đúng trong hoạt động học tập và phát triển. Do vậy, nội dung đào tạo là nền tảng quan trọng trong bất cứ chương trình L&D nào của doanh nghiệp. 

Phát triển nội dung đào tạo in-house và outsourcing

Phát triển nội dung là một quá trình tối nhiều thời gian và tài nguyên. Có rất nhiều cách khác nhau để đáp ứng nhu cầu nội dung đào tạo của tổ chức. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tùy chọn nội dung của riêng mình (in-house) hoặc lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ này (outsoursing). Vậy sự khác biệt giữa hai lựa chọn này là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây. 

In house 

Đây là quá trình tổ chức tự tạo nội dung đào tạo dựa trên thông tin nội bộ của mình. Do đó, nó yêu cầu sử dụng chất xám của tổ chức để hoàn tất quá trình phát triển nội dung.  

Việc tạo nội dung in-house phổ biến hơn đối với các tổ chức, doanh nghiệp lớn có những nhân sự xây dựng nội dung đào tạo chuyên dụng hoặc phòng ban đào tạo và phát triển L&D. Trên thực tế, một trong những lợi thế của việc sản xuất nội dung đào tạo in-house là cho phép tổ chức kiểm soát toàn bộ quá trình tạo nội dung. 

Outsourcing 

Phát triển nội dung đào tạo outsourcing là quá trình thuê một đơn vị thứ ba, thường là một công ty hoặc chuyên gia trong lĩnh vực L&D, để phát triển nội dung đào tạo cho tổ chức. Thay vì tổ chức phải xây dựng nội dung đào tạo bằng cách sử dụng nguồn lực nội bộ, họ chuyển giao công việc này cho các đối tác chuyên nghiệp. 

Ưu và nhược điểm của phát triển nội dung đào tạo in-house

Việc phát triển nội dung đào tạo in-house sẽ chủ yếu phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm và nguồn lực của tổ chức. Tuy nhiên, hình thức này cũng có một số ưu, nhược điểm dưới đây. 

Ưu điểm 

  • Hiểu biết sâu sắc về đối tượng người học: Không ai biết rõ nhu cầu đào tạo, phát triển và hành vi người học trong doanh nghiệp hơn chính đội ngũ nội bộ. Do đó, đây là một trong những lợi thế nổi bật nhất. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng kiến thức về lĩnh vực, tổ chức và con người của mình. 
  • Quản lý chi phí: Về lâu dài, phát triển nội dung đào tạo in-house sẽ là giải pháp tiết kiệm hơn cho tổ chức. 
  • Không phụ thuộc vào bên thứ ba: Khi phát triển nội dung đào tạo in-house, doanh nghiệp sẽ loại bỏ được yếu tố rủi ro phục thuộc và đơn vị cung cấp thứ ba. Ví dụ, những rủi ro này bao gồm chi phí lạm phát,v.v 
  • Kiểm soát quá trình phát triển: Việc phát triển nội dung đào tạo in-house sẽ cung cấp cho doanh nghiệp nhiều quyền kiểm soát, sửa đổi hoặc cập nhật nội dung nhanh hơn trong quá trình xây dựng. 
  • Bảo vệ thông tin: Với nhóm phát triển nội dung đào tạo in-house, doanh nghiệp sẽ không cần chia sẻ dữ liệu có tính bảo mật của công ty với đơn vị bên ngoài. 

Xem thêm: 3 bước thiết kế bài giảng dễ dàng khi đào tạo online 

Nhược điểm 

  • Cam kết thời gian: Phát triển nội dung đào tạo in-house đòi hỏi quá trình lâu dài. Từ việc nghiên cứu, phác thảo, viết kịch bản, xuất bản, phân phối,… Do đó, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với việc vượt quá thời gian triển khai dự án. 
  • Đảm bảo nội dung chất lượng cao: Một thách thức lớn khi phát triển nội dung đào tạo in-house đó là nguồn lực và kỹ năng của đội ngũ nội bộ L&D của doanh nghiệp, họ cần có những kinh nghiệm thực tế và khả năng sáng tạo nội dung, định dạng có thể thu hút tương tác của người học, v.v 
  • Duy trình cách tiếp cận nội dung nhất quán: Khi phát triển nội dung đào tạo in-house, doanh nghiệp cần đảm bảo tính nhất quán trong nội dung, chuyên gia đào tạo, thiết kế,v.v nếu không, việc duy trì chương trình đào tạo của công ty có thể phải đối diện với những thách thức lớn. 
  • Đầu tư ban đầu cao hơn: Hầu hết, các công ty đều dựa vào việc phát triển đào tạo nội bộ vì mức chi phí thấp hơn, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Trên thực tế, các công ty này phải đầu tư vào việc tuyển dụng người có chuyên môn trong lĩnh vực L&D, công cụ, thời gian và một số yếu tố khác,v.v. 

Ưu và nhược điểm của phát triển nội dung đào tạo outsourcing

Việc phát triển nội dung đào tạo outsourcing có nghĩa là doanh nghiệp sẽ hợp tác và dựa vào đơn vị thứ ba để đáp ứng nhu cầu, mong muốn cụ thể của mình. Tuy nhiên, cách này cũng có một số ưu, nhược điểm như dưới đây. 

Ưu điểm 

  • Tiếp cận chuyên gia: Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với các chuyên gia L&D có trình độ cao. Các đơn vị thứ ba thường sẽ có sẵn đội ngũ sản xuất nội dung có kỹ năng và kinh nghiệm sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, họ sẽ có các nền tảng bổ trợ cho việc sáng tạo nội dung, thiết kế và số hóa bài giảng để đáp ứng nhu cầu đào tạo của khách hàng. 
  • Có sẵn nhiều tùy chọn và công cụ hơn: Bên cạnh việc có thể tiếp cận với các chuyên gia, doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng các công cụ và tài nguyên của họ. Một số bên sẽ có sẵn demo cho doanh nghiệp trải nghiệm và từ đó tối ưu. Điều này cực kỳ hữu ích nếu doanh nghiệp muốn triển khai công nghệ tiên tiến, như thực tế tăng cường (AR),v.v 
  • Khả năng mở rộng: Đây là một trong những ưu điểm vượt trội của việc tạo nội dung đào tạo outsourcing. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể dễ dàng tăng hoặc giảm quy mô sản xuất nội dung dự trên nhu cầu của mình. Ví dụ, nếu doanh nghiệp sắp phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, doanh nghiệp cần tạo một lượng lớn nội dung đào tạo trong một khoảng thời gian ngắn. 
  • Tốc độ hoàn thành dự án: Do có sẵn chuyên gia và nguồn lực, nên quá trình phát triển nội dung sẽ nhan chóng và linh hoạt hơn so với in-house. 
  • Cập nhật theo xu hướng ngành: Các đơn vị outsourcing thường theo dõi xu hướng ngành và công nghệ mới, giúp nội dung đào tạo luôn được cập nhật để đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của doanh nghiệp tối ưu. 

Trải nghiệm miễn phí bài giảng tương tác 360 ngay tại đây   

Nhược điểm 

  • Lo ngại về tính bảo mật: Khi làm việc với một đơn vị thứ ba, doanh nghiệp cần chia sẻ thông tin về tổ chức của mình, chẳng hạn như các quy trình nội bộ, kiến thức chuyên môn,v.v 
  • Sự phụ thuộc của bên thứ ba: Khi hợp tác với một đơn vị thứ ba, doanh nghiệp có thể sẽ bị phụ thuộc vào hiệu suất làm việc của họ. 
  • Vấn đề giao tiếp: Khi làm việc với đơn vị thứ ba, điều quan trọng là duy trì giao tiếp hiệu quả để đảm bảo nội dung đào tạo đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp nên tạo nội dung đào tạo In-house hay outsourcing?

Không có câu trả lời chung cho tất cả tổ chức, doanh nghiệp khi quyết định giữa việc tạo nội dung đào tạo in-house hay outsourcing. Cả in-house và outsourcing đều có những lợi ích và hạn chế riêng như đã phân tích cụ thể ở phần trên. 

Để xác định nên lựa chọn phát triển nội dung đào tạo in-house hay outsourcing, các nhà lãnh đạo, quản lý có thể dựa trên một số câu hỏi sau: 

  • Tổ chức, doanh nghiệp có bộ phận L&D nội bộ hay không? 
  • Nếu có, đội ngũ của doanh nghiệp có bao nhiêu thành viên? 
  • Họ có kiến thức về thiết kế giảng và các kỹ năng khác để hỗ trợ phát triển nội dung đào tạo nội bộ hay không? 
  • Nếu không, doanh nghiệp có đủ ngân sách để thuê một nhóm sáng tạo nội dung hay không? 
  • Quy mô dự án của doanh nghiệp là bao nhiêu? 
  • Doanh nghiệp cần thực hiện dự án trong bao lâu? 
  • Doanh nghiệp muốn tạo loại nội dung nào? 

Hiện nay, OES luôn sẵn sàng là đối tác đồng hành tin cậy cùng các tổ chức, doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số giáo dục, đào tạo và quản trị thông minh. Với nhiều năm kinh nghiệm thực tế và kỹ năng chuyên môn vững vàng, luôn làm việc chủ động, có kế hoạch rõ ràng với thái độ làm việc tích cực, OES tự tin trở thành đơn vị đáp ứng mọi nhu cầu, mong muốn về phát triển nội dung, số hóa bài giảng e-Learning cho các tổ chức, doanh nghiệp. 

Kết

Hy vọng thông qua bài viết này, các tổ chức, doanh nghiệp đã biết những ưu và nhược điểm của cả hai cách phải triển nội dung đào tạo in-house và outsourcing. Qua đó, đưa ra quyết định đúng đắn khi phát triển các chương trình đào tạo của mình. Để tìm hiểu thêm về các phương thức, cách triển khai số hóa cũng như cập nhật các xu hướng số hóa bài giảng e-Learning mới nhất, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé!   

 

 

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x