Trong quá trình xây dựng khóa học Online, đôi khi bạn sẽ muốn “nhồi nhét” nhiều thông tin để bài giảng có chiều sâu hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ phản tác dụng và vô hình chung khiến người học bị quá tải thông tin, học mà không-nhớ-được-gì. Vậy nên hãy cùng theo dõi bài viết sau để tránh được tình trạng này nhé!
Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!
“Ít là nhiều”
Người học sẽ rất khó tiếp thu thông tin và dễ dàng buồn ngủ nếu bài giảng của bạn nhồi nhét quá nhiều con chữ. Họ sẽ không biết mình cần tập trung vào những thông tin nào, đồng thời bộ não của con người sẽ bị quá tải nếu có quá nhiều task đầu việc phải hoàn thiện.
Sau đây là một vài lưu ý để bài giảng của bạn “ít mà nhiều”:
- Lý giải một nội dung, một ý tưởng trong một màn hình
- Tránh sử dụng quá nhiều câu ghép và đoạn văn dài, hãy chia thành các ý nhỏ, gạch đầu dòng và bôi đậm những từ khóa cần thiết. Bạn nên giới hạn mỗi đoạn văn không quá 4 câu dài 2 đến 3 dòng.
- Sử dụng yếu tố visual để giảm lượng chữ trên màn hình

Luôn ghi nhớ nhu cầu của học viên
Khóa học Online được xây dựng dành cho đối tượng học tập của bạn, nên hãy luôn ghi nhớ những nhu cầu của học viên, đặt mình vào vị trí của họ trong quá trình triển khai.
Tuy nhiên, lý thuyết là vậy nhưng chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp hàng tá những khóa đào tạo vòng tròn, nội dung lan man hay chứa quá nhiều bài học khiến người học “nổ tung”.
Hãy cố gắng xây dựng khóa học Online với tâm thế của người học. Bạn cần tập trung vào thông điệp/nội dung trọng tâm của bài giảng và chú ý những điểm sau:
- Phân tích kỹ càng người học của bạn trên các tiêu chí về nhân khẩu học cùng với nhu cầu thông tin, trình độ học vấn của họ.
- Bạn cần chia nội dung theo 2 nhóm – phải biết và sẽ tốt nếu biết. Giới thiệu những nội dung mà bạn đã phân loại theo các lớp layers (chỉ xuất hiện khi người học ấn vào nút điều hướng hoặc hình ảnh/tab nào đó)
Xem thêm: Chi phí khóa học online thông thường là bao nhiêu?

Storyboard mọi thứ trước khi bắt đầu
Đây là tài liệu thường bị bỏ qua trong quá trình xây dựng khóa học online của mình. Đừng làm vậy! Bạn đang bỏ lỡ một công cụ đắc lực giúp bạn hiểu rõ ý tưởng của mình.
Sau đây là những điểm chính mà OES liệt kê ra, bạn có thể tham khảo để xây dựng một storyboard hiệu quả:
- Nhu cầu học viên luôn đúng, nếu sai hãy xem lại phần 2! Đảm bảo rằng bạn đang bám sát kế hoạch ban đầu và những mục tiêu bạn đề ra trước khi bắt đầu tạo storyboard.
- Quá trình xây dựng storyboard sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về mạch nội dung của khóa học và cách thông tin đó hiển thị trên mỗi màn hình. Nếu một màn hình quá “chật chội” để chứa thông tin, hãy xem xét chia chúng sang các slide khác.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc phát triển các khóa học đào tạo nhân sự, OES và SkillHub không chỉ tự tin về các nội dung, bài giảng đào tạo mà còn tự tin về phát triển Animation trong các khóa học online.
Đừng ngần ngại liên hệ ngay với ngân hàng khóa học Skillhub để biết thêm chi tiết và đăng ký các khóa học với những ưu đãi mới nhất nhé!
Bên cạnh đó, nếu các doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp về E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn cụ thể nhé!