SELECT MENU

Giải quyết những thách thức của E-learning cho đại học chỉ với ba cách

E-learning ngày càng trở nên phổ biến tại không chỉ với doanh nghiệp mà còn với các tổ chức giáo dục, đặc biệt là các trường đại học. Tuy nhiên phương pháp này vẫn có những thách thức đối với cả giảng viên và sinh viên. 

Vậy làm thế nào để giải quyết những thách thức của E-learning cho đại học? Hãy cùng OES tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của E-learning đối với các cơ sở giáo dục và cấp bậc đại học

Một trong những ngành lớn nhất phải trải qua thời kỳ khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19 là ngành giáo dục trên toàn cầu. Từ các trường tiểu học, trung học đến đại học hay các cơ sở giáo dục tư nhân, tất cả đều phần nào bị ảnh hưởng và đình trệ hoạt động đột ngột. 

Không cần phải bàn cãi, một trong những ưu điểm của các cơ sở giáo dục đó chính là khả năng tập hợp một lượng lớn học sinh – sinh viên từ 30 đến 50 người trong một lớp học. Tuy nhiên chính bởi mô hình này, nó lại trở thành một nhược điểm trong thời kỳ Covid-19, các học viên có thể lây nhiễm chéo cho nhau và khó có thể kiểm soát được. 

Do vậy, các tổ chức hiện đang lựa chọn các phương tiện thay thế để tiến hành triển khai các hình thức học tập khác. Và E-learning, học tập dựa trên video và những thứ tương tự đã có sẵn là những gì các tổ chức cần. Phương pháp này đúng, nhưng thế giới vẫn chưa sẵn sàng để chuyển tất cả nội dung và chiến lược học tập của giáo dục sang mô hình hoàn toàn trực tuyến. 

Một vài ưu điểm của E-learning đối với cấp đại học

Bắt kịp tốc độ đối với “bản xứ kỹ thuật số” (Digital Native)

Những học viên trong thời đại 4.0 có xu hướng tìm kiếm thông tin qua những thiết bị di động điện tử như smartphone hay máy tính và ngày càng hiếm khi tra cứu thông tin qua những cuốn sách bản cứng. 

Bằng việc sử dụng E-learning, sinh viên có thể dễ dàng thực hiện hay tham gia các lớp học ngay trên những thiết bị di động của bản thân. Với những công cụ và tiện ích trên các thiết bị điện tử, kết hợp cùng những tính năng trên hệ thống E-learning cho đại học, sinh viên có nhiều hơn các cơ hội để học tập và nghiên cứu.

Cá nhân hóa và phù hợp với giá trị của đồng tiền

Chắc chắn E-learning cho đại học sử dụng trên các thiết bị điện tử sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với phương pháp học tập thông thường. Với phương pháp học tập truyền thống, người học sẽ phải chuẩn bị tài liệu bằng văn bản in giấy, tập trung lại một địa điểm để học tập. Trong khi phương pháp Elearning cho phép các sinh viên tải các tài liệu đã được số hóa văn bản và tham gia các lớp học bất cứ lúc nào và tại nơi nào.

Theo dõi tiến độ cá nhân trực tuyến

Chắc hẳn trong một khóa học có những sinh viên có những tiến độ và khả năng tiếp thu khác nhau. Với E-learning, giảng viên với tính năng đặc biệt của hệ thống, có thể xác định sinh viên nào tiến bộ như mong đợi, và sinh viên nào có nguy cơ tụt hậu hoặc bỏ học hoàn toàn. Các giảng viên có thể theo dõi sự tiến bộ sẽ có thể xác định những sinh viên này nhanh hơn và cung cấp thêm trợ giúp cho họ trước khi quá muộn. 

=> Đào tạo trực tuyến E-learning: “Gạt hết âu lo” với 8 bước lựa chọn hệ thống LMS cho lớp học trực tuyến

Những thách thức hiện tại đối với phương pháp E-learning đại học

Nhiều tổ chức trên khắp thế giới đã sử dụng phương pháp tổ chức các lớp học trực tuyến bằng cách sử dụng các công cụ hội nghị phổ biến (và ứng dụng Zoom dường như đã vượt lên trên tất cả). Tuy nhiên phương pháp này lại gây ra những thách thức không nhỏ đối với các giảng viên và cả học sinh:

  • Họ không thể kiểm duyệt người học một cách hiệu quả – với trên 30 màn hình video nhỏ khác nhau, khoảng 10% thời gian của người hướng dẫn được dành để xác định ai đã phản hồi cái gì.
  • Các chiến lược học tập hiệu quả trong lớp học không hoàn toàn hoạt động trong môi trường trực tuyến — việc cố gắng thành lập nhóm để thảo luận hoặc đóng vai sẽ chiếm 15% thời gian trên lớp.
  • Đánh giá hiệu quả của việc học được chứng minh là một nhiệm vụ khó khăn. Người hướng dẫn đã và đang dành thêm 5% thời gian để cố gắng đảm bảo việc học có hiệu quả hay không.

Ba cách giúp giải quyết những thách thức đối với E-learning cho đại học

Bằng cách mang lại cho sinh viên sự tự do khỏi những ràng buộc về địa điểm và thời gian

Có một số sinh viên trẻ cũng như các chuyên gia đang làm việc trong các trường đại học sẽ được hưởng lợi từ việc không phải ngồi trong lớp học thể chất vài giờ mỗi ngày. 

May mắn thay, học tập kỹ thuật số cho phép những sinh viên như vậy kết nối với giáo viên của họ bất kể địa điểm và thời gian. Sử dụng điện thoại thông minh và các công nghệ di động khác, những sinh viên này có thể tham dự các bài giảng trực tiếp của giáo viên trên thiết bị của họ, truy cập các bài giảng đã ghi hoặc thậm chí tham gia các khóa học E-learning dựa trên các bài giảng trong ngày. Điều này giúp sinh viên học theo tốc độ của riêng mình, trong một môi trường thoải mái do chính họ lựa chọn và vào thời điểm họ tự chọn.

Xem thêm: Lựa chọn hệ thống quản lý học tập LMS phù hợp, câu trả lời nào dành cho trường học?

Bằng cách cho phép sinh viên học theo phong cách học tập riêng của họ

Mỗi người học theo cách riêng của họ. Cách một cá nhân học được gọi là phong cách học tập. Mặc dù có nhiều tranh luận về số lượng phong cách học tập, hầu hết các chuyên gia thừa nhận và đồng ý rằng có ít nhất bốn, bao gồm người học bằng hình ảnh (những người học bằng cách xem), người học nghe hoặc thính giác (những người học bằng cách nghe), văn bản người học (những người học bằng cách đọc và viết) cũng như người học động học (những người học bằng cách làm việc). 

Học trực tuyến cung cấp cho sinh viên sự lựa chọn để học theo cách học của riêng họ. Người học bằng hình ảnh có thể học qua các khóa học dựa trên video và hình ảnh, người học bằng thính giác có thể nghe tường thuật trong các khóa học kỹ thuật số, người học văn bản có thể sử dụng đọc và viết để học,

Bằng cách cung cấp bài học nhanh hơn và trong khoảng thời gian ngắn hơn

Thực tế đã chứng minh nhiều lần rằng các khóa học trực tuyến có thể giảm 25% thời gian cần thiết để học một tài liệu chủ đề cụ thể (thậm chí tới 60%) so với các phương pháp giảng dạy truyền thống. Điều này có thể thực hiện được bởi thực tế là nội dung tập trung và ngắn gọn hơn và nó được gói gọn trong một khóa học eLearning duy nhất, có nghĩa là tài liệu khóa học được cho là sẽ mất hàng tuần, thì nay lại mất hàng ngày. 

Thứ hai, sinh viên có quyền lựa chọn học các mô-đun và khóa học mà họ cho là có liên quan trong khi bỏ qua các bài học và chương mà họ không thấy liên quan đến mục tiêu học tập hoặc nghề nghiệp của họ.

=> Nhu cầu đào tạo trực tuyến đối với từng giai đoạn của việc làm khác nhau như thế nào?

Kết

Học E-learning cho các trường đại học có thể mang lại một số lợi ích cho sinh viên cũng như bản thân các trường đại học, như đã đề cập ở trên. Các trường đại học nên nghiêm túc xem xét việc triển khai học tập kỹ thuật số trong tất cả các trường cao đẳng của họ để đảm bảo chất lượng giáo dục và họ nên nghiên cứu sinh viên của mình trước khi họ bị buộc phải thực hiện vì sự cạnh tranh tuyệt đối.

Và, sinh viên nên kêu gọi các trường đại học của họ cung cấp cho họ các phương tiện học tập kỹ thuật số để học tập và lưu giữ kiến ​​thức tốt hơn. Thời gian thay đổi khiến các trường đại học phải điều chỉnh chiến lược giảng dạy của mình và lấy người học làm trung tâm hơn, nếu không chúng sẽ trở nên lỗi thời và chìm trong quên lãng.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về hệ thống phần mềm E-Learning cũng như E-Learning trong học tập và đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến để nhận được những tư vấn phù hợp trong con đường triển khai E-Learning của doanh nghiệp, tổ chức và trường học nhé!

Đăng ký nhận Ebook ngay tại đây!

Bài viết liên quan

[contact-form-7 404 "Not Found"]