Nếu bạn đang phải tìm giải pháp E-learning cho các nội dung đào tạo trực tuyến áp dụng công nghệ thực tế ảo cho tổ chức cũng như doanh nghiệp của mình, dưới đây là các xu hướng mới nhất bạn cần biết.
Với thực tế áo, chương trình đào tạo kết hợp Blended Learning sẽ phát triển vượt bậc
Nhiều công ty hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ đang cạnh tranh để khẳng định năng lực về thực tế ảo trong ngành Truyền thông, Giải trí,…. Với những chuyên gia về lĩnh vực nhân sự, đây là một thời điểm tuyệt vời để áp dụng chương trình đào tạo thực tế ảo vào chương trình đào tạo của công ty.
=> Nhu cầu đào tạo trực tuyến đối với từng giai đoạn của việc làm khác nhau như thế nào?
Trải nghiệm học tập cùng nhau và cùng người hướng dẫn
Nhiều tổ chức đang sử dụng thực tế ảo không chỉ để đào tạo mà còn để cộng tác, thiết kế và họp online. Tất cả đều có thể diễn ra với giải pháp E-learning VR (Virtual Reality – Thực tế ảo).
Việc cho phép nhiều người học gặp nhau trong VR và học cùng nhau mang trải nghiệm về hoạt động nhóm trong lớp học trực tiếp. Khả năng cho các hoạt động là vô hạn: Người học có thể làm việc cùng nhau để giải quyết các thách thức, xác định rủi ro và thực hiện nhiệm vụ.
Đào tạo áp dụng VR có người hướng dẫn hỗ trợ phát triển từ đào tạo trực tiếp sang học ảo bằng cách cung cấp cho người hướng dẫn quyền kiểm soát trải nghiệm học tập. Người hướng dẫn có thể “tham gia” với người học trong không gian thực tế ảo, quan sát họ thực hiện các nhiệm vụ, cung cấp hướng dẫn và phản hồi trong thời gian thực.
Nhận dạng khuôn mặt
Cách một người “trông thế nào” khi họ giao tiếp với người khác nói lên rất nhiều điều về trạng thái cảm xúc bên trong của họ. Họ có mỉm cười khi tiếp xúc với khách hàng không? Một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có vẻ không hứng thú khi truyền đạt chiến lược thay đổi cho nhóm của mình? Những biểu hiện trên khuôn mặt thể hiện mức độ quan tâm và cảm xúc cụ thể của một người khi tương tác trong thế giới thực.
Xem thêm: Hệ thống LMS giải quyết 3 khó khăn thường gặp trong đào tạo doanh nghiệp như thế nào?
Một xu hướng khác trong giai đoạn phát triển ban đầu là nhận dạng khuôn mặt trong đào tạo VR. Với công nghệ này, các nhà quản lý có thể thu thập và sử dụng dữ liệu này trong thời gian thực trong trải nghiệm học tập. Điều này có thể đơn giản như cung cấp phản hồi cho người học dựa trên nét mặt hoặc phức tạp như việc kích hoạt phản ứng cụ thể từ hình đại diện hoặc diễn viên trong chương trình hoặc từ một người hướng dẫn bên ngoài đang quan sát.
Dữ liệu này cũng có thể được phân tích sau khi học hỏi kinh nghiệm. Các chuyên gia cung cấp giải pháp E-learning có thể tìm kiếm các phản ứng chung trong cùng nhóm người học và xác định xem có cần đào tạo hoặc tăng cường thêm cho các tình huống cụ thể hay không.
Nhận dạng và phân tích giọng nói
Thông qua micro tích hợp trong tai nghe, người quản lý cũng có thể thu thập dữ liệu về giọng nói. Điều này có thể được sử dụng trong thời gian thực để cung cấp phản hồi hoặc kích hoạt các hành động khác trong trải nghiệm học tập.
Công nghệ này là một phần quan trọng của giải pháp E-learning đào tạo VR dành các nhân viên chăm sóc sức khỏe về cách giảm hành vi bạo lực. Theo lời các chuyên gia về chủ đề này, cách nói (giọng điệu) cũng quan trọng như nội dung nói. Giai điệu giọng hát được theo dõi và đánh giá, và người học được cung cấp những phản hồi phù hợp.
Theo dõi chuyển động của cơ thể
Khi các mục tiêu học tập gắn liền với chuyển động thể chất, giải pháp E-learning VR là một giải pháp tuyệt vời để đánh giá xem ai đó đang thực hiện chuyển động thể chất theo cách chính xác mà không cần người quan sát. Cách người quản lý theo dõi sẽ phụ thuộc vào chuyển động cơ thể, qua những điều cần đánh giá.
Đối với hầu hết các chương trình đào tạo VR, camera trong tai nghe hoặc bên ngoài tai nghe là đủ để theo dõi vị trí chung của cơ thể. Chúng tôi có thể đánh giá nơi người học đang đứng và nơi họ di chuyển trong suốt quá trình học.
Để đánh giá chuyển động cơ thể phức tạp hơn, người học cũng có thể đeo cảm biến bên ngoài (tương tự như cảm biến được sử dụng khi chụp chuyển động) trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, cảm biến này sẽ thu thập và gửi dữ liệu đến chương trình VR – thực tế ảo.
Xem thêm: 6 bước xây dựng giải pháp e-Learning
Phản hồi sinh trắc học
Một sự phát triển thú vị cho VR – và một sự phát triển mà chúng tôi đã phát triển tại SweetRush – là tiềm năng tích hợp phản hồi sinh trắc học. Sử dụng công nghệ Internet of Things (IoT), các lập trình viên có thể kết nối phần cứng VR với thiết bị đeo được, cho phép họ gửi và nhận dữ liệu để nâng cao trải nghiệm học tập.
Dữ liệu phụ thuộc hoàn toàn vào những gì thiết bị đeo được có thể theo dõi: nhịp tim, biến thiên nhịp tim, nhịp tim lúc nghỉ, nhiệt độ cơ thể, huyết áp, VO2 tối đa, số bước, hoạt động của não, v.v. Và trong tương lai gần, tất cả có thể được theo dõi bằng cách sử dụng phần cứng VR. Hệ thống LooxidVR, có thể được sử dụng trong liệu pháp phơi nhiễm ảo để điều trị PTSD, bao gồm các cảm biến sóng não EEG.
Chương trình học kết hợp với thực tế ảo
Về Thiết kế Trải nghiệm Học tập, những tiến bộ công nghệ được liệt kê ở trên có một điểm chung: Tất cả đều sẽ nâng cao khả năng thực hành cho người học.
- Trải nghiệm đa người học và trải nghiệm do Người hướng dẫn tạo cơ hội cho việc thực hành theo nhóm và có hướng dẫn. Người học có thể thực hành với các đồng nghiệp hoặc có sự hỗ trợ của người hướng dẫn khi họ đang ở bất cứ đâu (đủ an toàn để thực hành VR).
- Theo dõi phản hồi bằng giọng nói và giai điệu, chuyển động cơ thể và sinh trắc học, tất cả đều mang lại cơ hội để đánh giá hành động của người học trong quá trình luyện tập để phản hồi người học ngay lập tức (theo thời gian thực) về những hành động đó.
Kết
Nếu chỉ nghĩ về LMS của mình đơn giản như một phương tiện cho thông tin học tập E-learning, bạn có thể đang bỏ lỡ những cơ hội lớn. Là công cụ phát triển trung tâm, hệ thống quản lý học tập là nơi lý tưởng để theo dõi các công việc của nhân viên. Bạn chỉ cần tự hỏi liệu nền tảng học tập của bạn có đang thực hiện đúng nhiệm vụ của nó không.