Dự đoán 5 xu hướng LMS thống trị năm 2023 cho doanh nghiệp
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Dự đoán 5 xu hướng LMS thống trị năm 2023 cho doanh nghiệp

77% là con số dự kiến các doanh nghiệp sẽ tích hợp các công nghệ mới vào LMS trong năm 2023 (Theo Ambient Insight). Thật vậy, trước sự phát triển không ngừng của công nghệ và nhu cầu đào tạo, phát triển nhân lực ngày càng tăng cao, việc cập nhật xu hướng LMS là một điều cần thiết đối với các doanh nghiệp hiện đại. Trong bài viết này, hãy cùng OES dự đoán 5 xu hướng sẽ thống trị trong năm 2023 nhé.

Xem thêm: Thị trường edTech Việt Nam: Xu hướng, Quy mô & Cơ hội tăng trưởng của ngành

Tình hình sử dụng LMS trước đây

Trước đây, các doanh nghiệp thường sử dụng LMS chủ yếu như một công cụ hỗ trợ quản lý và cung cấp các khóa đào tạo trực tuyến cho đội ngũ nhân sự. Hầu hết các hệ thống LMS trong giai đoạn này thường có giao diện đơn giản đi kèm với những hạn chế tính năng. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc sử dụng LMS phát triển vô cùng mạnh mẽ khi nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhận ra lợi ích của việc học tập và đào tạo trực tuyến. Tần suất sử dụng nền tảng LMS đã tăng lên rất nhiều khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, khi mà hình thức làm việc từ xa và học tập trực tuyến được tận dụng tối đa. Theo Education Data, 98% tổ chức giáo dục đã chuyển phần lớn các lớp học của họ sang các khóa học trực tuyến kể từ tháng 4 năm 2020.

Không chỉ vậy, với những tiến bộ trong công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), giao diện người dùng thân thiện, tích hợp đa nền tảng, tính năng đa dạng,… hệ thống LMS đã thành công trong việc đáp ứng các nhu cầu của người dùng, dẫn đến nhu cầu sử dụng gia tăng nhiều hơn.

Nhìn chung, trong những năm tới, thị trường LMS dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong với nhu cầu ngày càng tăng từ các tổ chức trong các ngành công nghiệp khác nhau.

Xu hướng LMS 2023

Bộ phận Learning & Development (L&D) tại các doanh nghiệp thường đưa ra rất nhiều chiến lược khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập và đào tạo cũng như tăng cường nhu cầu tham gia của học viên. 5 phương pháp được liệt kê dưới đây dự kiến sẽ trở thành xu hướng trong năm nay.

Cá nhân hóa học tập – Xu hướng LMS

Cá nhân hoá học tập đang trở thành một xu hướng LMS nổi bật đối với lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp. Điểm nổi bật của xu hướng này là khả năng tùy chỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập riêng biệt của từng cá nhân. Ví dụ, trong LMS, doanh nghiệp có thể tạo ra các lộ trình học tập linh hoạt, tùy chỉnh dựa trên vị trí công việc, kỹ năng, mục tiêu phát triển nghề nghiệp của mỗi cá nhân. Nội dung học tập cũng được cá nhân hoá, đồng nghĩa với việc người học sẽ có trải nghiệm học tập đúng nhu cầu, tập trung vào những kỹ năng và kiến thức cụ thể cần thiết đối với bản thân.

Welearning của OES là một trong những hệ thống LMS đề cao vào việc cá nhân hóa trải nghiệm học tập cho từng học viên. Phần mềm LMS cho phép người học tự lựa chọn các khóa học, tài liệu hay hoạt động học tập phù hợp với nhu cầu, khả năng và mục tiêu học tập của mình. Ngoài ra, welearning cũng sẽ cung cấp những báo cáo theo dõi tiến độ học tập của học viên để từ đó các nhà quản trị có thể đưa ra đề xuất học tập hay giải pháp kịp thời.

Xu hướng LMS học tập nhập vai với thực tế tăng cường và thực tế ảo

  • Thực tế tăng cường (AR)

Một ví dụ đơn giản nhất về thực tế tăng cường chính là trò chơi Pokémon GO cực kì đình đám. Pokémon GO được thiết kế vô cùng trực quan khi những sinh vật hoạt hình nhỏ bé, dễ thương trở nên hòa nhập vào thế giới thực của con người. Không có bất kì chiến lược cụ thể nào trong Pokémon GO mà thay vào đó, người chơi có thể sáng tạo ra cách chơi cho riêng mình. Có thể nói rằng, Pokémon GO đã “chắp cánh” cho công nghệ thực tế tăng cường. 

Giáo dục và đào tạo trực tuyến cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi các nhà quản trị L&D luôn cố gắng tích hợp AR vào môi trường học tập. Với AR, giảng viên có thể cung cấp những nội dung học tập tương tác, thú vị, hay những diễn đàn trao đổi trực tuyến để chia sẻ kiến thức hay kinh nghiệm học tập. Nhờ vậy quá trình học tập và đào tạo sẽ trở nên đặc biệt, hấp dẫn cũng như đem lại nhiều tương tác hơn. 

  • Thực tế ảo (VR)

Với công nghệ VR, người học có thể tương tác trực tiếp với môi trường ảo, giúp tạo ra trải nghiệm học tập đa chiều và hấp dẫn hơn. Các học viên có thể thực hành, thí nghiệm, và khám phá trong không gian ảo, góp phần nâng cao tính thực tế của quá trình học. Các nhà quản lý L&D cũng đang cố gắng tích hợp ngôn ngữ lập trình tư duy (Neuro Linguistic Programming – NLP) vào các hệ thống e-Learning. Một vài ví dụ về NLP có thể kể đến như Alexa hay Siri. 

Mặc dù việc sử dụng VR trong các hệ thống e-Learning vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng nó sẽ có khả năng làm thay đổi đáng kể phương pháp giáo dục và đào tạo. Ví dụ như với VR, nhân viên bán hàng có thể trải nghiệm giao tiếp với khách hàng trong môi trường ảo, học cách đối phó với các tình huống phát sinh. Đồng thời, công nghệ VR cũng có thể được sử dụng để đào tạo nhân viên về cách sắp xếp, quản lý hàng hóa, kiểm tra tồn kho, hay tìm hiểu về các sản phẩm mới một cách chân thực trong môi trường ảo. 

Nano Learning 

Theo nghiên cứu của MIT, một video dạy học không nên dài quá 6 phút. Thật vậy, người học luôn mong muốn học tập một cách hiệu quả nhất và khoảng thời gian thu hút sự chú ý là một yếu tố vô cùng quan trọng để làm đạt được điều này. Khối lượng kiến thức mà học viên nắm rõ được sẽ tùy thuộc vào thời gian họ dành thời gian lắng nghe và hiểu bài giảng. 

Ttrong thời đại 4.0, điện thoại thông minh và các công nghệ khác có tác động rất lớn đến khoảng chú ý của gần như toàn bộ thế hệ người học hiện nay. Vì vậy, để quá trình học tập và đào tạo có hiệu quả, Nano Learning đã trở thành xu hướng LMS mới. Nano Learning là một hình thức học tập rất ngắn gọn và cụ thể, trong đó nội dung học tập thường được thiết kế để có thể hoàn thành trong vài phút hoặc ngay cả vài giây. Nhờ vào tính ngắn gọn và dễ tiếp cận, người học có thể linh hoạt lựa chọn nội dung học tập theo nhu cầu của bản thân.

So với Microlearning, Nanolearning có điểm khác biệt ở mức độ chi tiết và thời lượng của các module học tập. Microlearning cũng chia các nội dung học tập thành các module ngắn về một chủ đề hoặc kỹ năng cụ thể, nhưng vẫn người học vẫn cần tốn một khoảng thời gian đáng kể (đôi khi lên đến 15 phút) để hoàn thành. Trong khi đó, Nano Learning cung cấp các đơn vị học tập ngắn gọn hơn, chỉ tập trung vào một khía cạnh nhỏ của một chủ đề nhất định. Điều này giúp người học tiếp cận và tiêu hóa nội dung học tập một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Gamification 

Research.com cho biết, 83% nhân viên trải qua khóa đào tạo “được trò chơi hoá” thường có nhiều động lực hơn trong công việc. Hiểu được điều đó, các nhà quản trị L&D đã rất cố gắng trong việc áp dụng trò chơi để truyền đạt các kiến thức hay nội dung bài học, giúp thúc đẩy tỷ lệ ghi nhớ cao hơn. 

   Tích hợp gamification sẽ làm tăng tính thú vị và hấp dẫn cho hệ thống LMS trong quá trình học tập, thúc đẩy người học tham gia tích cực, tương tác và đạt được kết quả tốt hơn thông qua các điểm số, cấp độ, bảng xếp hạng, phần thưởng,…

Xem thêm: 6 xu hướng văn hóa doanh nghiệp năm 2023

Kết

Trên đây là 5 xu hướng LMS trong năm 2023 mà các tổ chức, doanh nghiệp nên lưu ý để có thể tăng cường trải nghiệm của học viên, tối ưu hóa quá trình học tập và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng trong thời đại công nghệ 4.0. Để tìm hiểu thêm về các phương thức, cách triển khai hệ thống LMS, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé!

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x