5 ví dụ về Design Thinking áp dụng trong các phương pháp giáo dục
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

5 ví dụ về Design Thinking áp dụng trong các phương pháp giáo dục

Tư duy thiết kế là một phương pháp sáng tạo, lấy yếu tố con người làm trọng tâm để giải quyết vấn đề và tạo ra các giải pháp đổi mới. Phương pháp này bao gồm việc hiểu rõ nhu cầu và quan điểm của người sử dụng, xác định vấn đề, tạo ý tưởng về các giải pháp khả thi, xây dựng nguyên mẫu và kiểm tra, sau đó triển khai và lần lượt cải tiến chúng. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tư duy thiết kế có thể giúp bộ phận thiết kế đào tạo cũng như giảng viên tạo ra những trải nghiệm và môi trường học tập tuyệt vời, hiệu quả hơn. Dưới đây là một số ví dụ về Design Thinking được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục. 

Xem thêm: Design thinking là gì? Tư duy thiết kế đã thay đổi trải nghiệm học tập như thế nào?

Ví dụ về Design Thinking áp dụng trong Personalized Learning (Học tập cá nhân hoá)

Áp dụng Design Thinking trong Học tập cá nhân hóa sẽ tạo ra một hướng tiếp cận sáng tạo, tập trung vào đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của từng người học. Khái niệm “Học tập cá nhân hóa” có nghĩa đơn giản là điều chỉnh quá trình học cho phù hợp với từng cá nhân học viên. Điều này không chỉ liên quan đến nội dung  mà còn đến cách truyền đạt kiến thức, cách kiểm tra, đánh giá và hỗ trợ đào tạo, học tập. Mục tiêu cốt lõi của là cho phép người học chủ động quyết định cách họ học và tiến bộ theo tốc độ riêng của mình. 

Design Thinking trong lĩnh vực này là một phương pháp mà bộ phận thiết kế chương trình đào tạo thường sử dụng để tạo ra các chiến lược đào tạo cá nhân hoá. Điều này đòi hỏi họ phải ra đặt câu hỏi “Làm thế nào để tối ưu hóa việc học và đào tạo cho từng cá nhân?”, để sau đó thiết kế các giải pháp phù hợp. Khi sử dụng tư duy thiết kế, người thiết kế đào tạo có thể cung cấp các tài liệu học tập hay những công cụ hỗ trợ phù hợp với từng cá nhân dựa trên phong cách học tập, sở trường hay khó khăn của mỗi học viên.  

Ví dụ, thông qua những nền tảng học tập trực tuyến, người học có thể tự do lựa chọn cách học, truy cập nội dung một cách linh hoạt, đồng thời nhận được phản hồi ngay lập tức và có thể theo dõi tiến trình học tập của chính họ.

Design Thinking áp dụng trong Collaborative learning (Học tập kết hợp)

Học tập cộng tác (Collaborative learning) là một phương pháp tiếp cận sáng tạo được sử dụng để thúc đẩy tương tác xã hội, giao tiếp, làm việc nhóm và gắn kết thông qua việc học tập, trao đổi kiến thức giữa các cá nhân với nhau. Mục tiêu hàng đầu của phương pháp này là tạo ra môi trường học tập kích thích và phát triển kỹ năng của từng học viên thông qua việc tận dụng kiến thức chung, hay những quan điểm đa dạng và kinh nghiệm cá nhân từ các học viên khác trong nhóm.  

Trong phương pháp này, Design Thinking đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người thiết kế đào tạo xây dựng các hoạt động, dự án để khuyến khích người học làm việc chung, cùng nhau chia sẻ ý tưởng, tìm kiếm cách giải quyết vấn đề và tạo ra giá trị trong quá trình học tập và đào tạo. 

Ví dụ về Design Thinking áp dụng trong Flipped classroom (Lớp học đảo ngược)

Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) là một mô hình học tập sáng tạo, thay đổi hoàn toàn trình tự truyền đạt kiến thức thông thường trong quá trình dạy và học. Thay vì tập trung vào giảng dạy kiến thức cũng như đề cao vai trò của giảng viên, lớp học đảo ngược sẽ chú trọng vào học viên là chính, cũng như tận dụng thời gian trong lớp học trực tiếp để thúc đẩy học tập tích cực, khuyến khích thảo luận và áp dụng kiến thức vào thực tế chứ không chỉ đơn thuần ngồi nghe và ghi chép một cách thụ động.  

Áp dụng tư duy thiết kế trong Flipped Classroom giúp giảng viên dễ dàng xây dựng được chiến lược cũng như cung cấp những tài liệu phù hợp. Nhờ vậy, học viên sẽ có cơ hội tiếp cận nội dung đào tạo và tài liệu trước khi tham gia lớp học, từ đó họ có thể chuẩn bị trước các câu hỏi hay những ý tưởng cho việc thảo luận và các hoạt động khác. Giảng viên có thể cung cấp bài giảng qua video, podcast hoặc các bài kiểm tra trực tuyến như một nhiệm vụ cho học viên trước khi lên lớp để họ có thể tự tìm hiểu kiến thức cơ bản. 

Xem thêm: Phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm – Xu hướng mới trong đào tạo

Ví dụ về Design Thinking áp dụng trong Gamified learning (Game hoá học tập)

Game hoá học tập đại diện cho một cách tiếp cận sáng tạo, mang tính đột phá khi kết hợp các yếu tố và nguyên tắc của trò chơi vào quá trình học tập. Trọng tâm của phương pháp này tập trung vào việc tạo ra môi trường học tập đầy thú vị, hấp dẫn và thúc đẩy động lực học tập cho người học. Bằng cách biến việc học thành một trải nghiệm không chỉ thú vị mà còn đầy thách thức, phương pháp này kích thích sự tham gia tích cực và sự tập trung cao độ của người học, cũng như tạo điều kiện để họ duy trì và nâng cao kiến thức. 

Với tư duy thiết kế, người thiết kế chương trình đào tạo sẽ có khả năng xây dựng các trải nghiệm học tập thú vị, đưa ra các kịch bản hấp dẫn, tích hợp các yếu tố hấp dẫn trong trò chơi vào bài học như quy tắc, phản hồi, phần thưởng, cấp độ, huy hiệu, bảng xếp hạng và thậm chí là cả kịch bản hấp dẫn. Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức giáo dục đã tận dụng tư duy thiết kế vào các ứng dụng, nền tảng học tập để cho phép người học tham gia vào các trò chơi, kiếm điểm, đạt được thành tựu hay thậm chí tham gia các cuộc thi theo đội nhóm.

Ví dụ về Design Thinking áp dụng trong Inclusive learning (Học tập hoà nhập)

Học tập hoà nhập là một phương pháp tiếp cận trong giáo dục nhằm đảm bảo rằng tất cả người học, không phân biệt nguồn gốc, danh tính, khả năng hoặc tình trạng của họ, đều được cung cấp quyền truy cập, cơ hội và sự hỗ trợ để tham gia và thành công trong quá trình học tập. Mục tiêu chính của phương pháp này là tạo ra một môi trường giáo dục đa dạng, công bằng và hoà nhập.  

Khi áp dụng tư duy thiết kế, giảng viên và bộ phận thiết kế chương trình đào tạo sẽ dễ dàng xây dựng được các chính sách, chiến lược và môi trường học tập linh hoạt tôn trọng, thích ứng được những khác biệt và nhu cầu của từng người học.  

Kết 

Design Thinking không chỉ là một cách tiếp cận sáng tạo, mà còn là một phương pháp tuyệt vời giúp tạo ra các trải nghiệm học tập độc đáo, kích thích và phù hợp với sự đa dạng của người học. Các ví dụ trên đều minh chứng cho sự hiệu quả của tư duy thiết kế trong việc thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại hiện nay. Để tìm hiểu thêm về các phương thức, cách triển khai hệ thống LMS cũng như cập nhật các xu hướng e-Learning mới nhất, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé! 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x