Doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ AI vào khóa học trực tuyến không?
SELECT MENU

Blog

Doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ AI vào khóa học trực tuyến không?

Nếu doanh nghiệp đang cân nhắc việc tạo ra một khóa học trực tuyến, chắc hẳn đã từng tự hỏi liệu có thể tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hay không. Câu trả lời là hoàn toàn có thể! Ứng dụng công nghệ AI có thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển khóa học hoặc chương trình đào tạo tiếp theo của mình. Những nội dung do AI tạo ra có thể rất chính xác, ngắn gọn, chuyên nghiệp, và thậm chí còn mang tính hấp dẫn, thu hút người đọc. Chỉ với một gợi ý đơn giản, AI đã có thể giới thiệu chủ đề một cách hiệu quả. Nhưng liệu doanh nghiệp có thể hoàn toàn tin tưởng vào các công cụ AI để tạo ra các khóa học trực tuyến? Hãy cùng OES khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Tại sao số hóa bài giảng cho doanh nghiệp ngày càng quan trọng và cần thiết?

Trí tuệ nhân tạo AI là gì? 

Trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) là khả năng của máy móc thực hiện các nhiệm vụ vốn đòi hỏi  trí thông minh con người. Công nghệ này cho phép máy tính học hỏi từ dữ liệu, hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, sau đó sáng tạo nội dung mới dựa trên những thông tin đã tiếp nhận. Từ xe tự lái, trợ lý ảo đến các ứng dụng hẹn hò, AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. 

Ngày nay, với sự phát triển của các công cụ như ChatGPT, ứng dụng công nghệ AI đang ngày càng được sử dụng rộng rãi để tạo ra nội dung viết độc đáo. Những công cụ này tạo ra nội dung thông qua các quy trình như học máy (machine learning) – học từ dữ liệu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing) – hiểu ngôn ngữ mà con người sử dụng để nói hoặc viết và chuyển đổi nó thành ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu. Chúng phân tích yêu cầu của người dùng, tìm kiếm thông tin liên quan trên Internet, và sau đó tự động tạo ra văn bản mới một cách thông minh.

Các ứng dụng công nghệ AI khi tạo khóa học trực tuyến

AI có thể giúp tối ưu hóa quy trình tạo ra khóa học mới theo nhiều cách khác nhau. Từ việc hỗ trợ đội ngũ L&D vượt qua tình trạng bí ý tưởng sáng tạo, tăng tốc độ sản xuất đến việc tinh chỉnh nội dung, dưới đây OES sẽ chia sẻ 04 cách mà ứng dụng công nghệ AI có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng khóa đào tạo trực tuyến của mình.

Ứng dụng công nghệ AI để lên ý tưởng nội dung

Các trợ lý viết bằng AI có thể giúp doanh nghiệp vượt qua tình trạng bí ý tưởng và đảm bảo rằng tất cả các nội dung liên quan đều được xem xét kỹ lưỡng.

Mặc dù doanh nghiệp đã xác định rõ các nhu cầu đào tạo, bao gồm cả những yêu cầu bắt buộc và những mục tiêu chiến lược, tuy nhiên họ vẫn thường gặp khó khăn trong việc xây dựng một lộ trình đào tạo chi tiết và hiệu quả. Khi doanh nghiệp đặt câu hỏi về nội dung đào tạo vào các công cụ ứng dụng công nghệ AI như ChatGPT, hệ thống sẽ nhanh chóng phân tích một lượng lớn dữ liệu liên quan, từ đó đưa ra những gợi ý sáng tạo và phù hợp. 

Ví dụ, doanh nghiệp đang muốn đào tạo nhân viên về kỹ năng giao tiếp qua email trong thời kỳ làm việc từ xa. Khi đó, chỉ cần nhập yêu cầu ‘Làm thế nào để viết một email hiệu quả khi làm việc từ xa?’, công ty sẽ nhận được ngay một dàn ý chi tiết, bao gồm cả những ví dụ thực tế về cách sử dụng ngôn ngữ thân thiện, cách cấu trúc email rõ ràng, và cách tránh những hiểu lầm không đáng có. Hơn nữa, công cụ AI này còn có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp, giúp bộ phận L&D tạo ra những khóa đào tạo độc đáo và hiệu quả.

Từ đó, doanh nghiệp có thể sàng lọc và chọn lọc những thông tin giá trị nhất để xây dựng bài học hoặc chuỗi mô-đun (module) phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức trong việc xây dựng nội dung đào tạo, đồng thời đảm bảo chất lượng thông tin.

Xem thêm: Dịch vụ số hóa bài giảng e-Learning là gì? Công ty cung cấp dịch vụ này có thể giúp gì cho doanh nghiệp?

Ứng dụng công nghệ AI nhằm tạo các bản mô tả khóa học hữu ích

Ứng dụng công nghệ AI giúp doanh nghiệp tạo ra những mô tả khóa học ngắn gọn, súc tích, giúp người học nhanh chóng nắm bắt được giá trị và mục tiêu của khóa học. Nhờ đó, việc khuyến khích nhân viên tham gia trở nên dễ dàng hơn, đồng thời tiết kiệm đáng kể thời gian cho người quản lý đào tạo.

Từ việc xây dựng những bản tóm tắt ngắn gọn trong thư viện học liệu trực tuyến (LMS) để hỗ trợ lộ trình học tập cá nhân cho từng nhân viên, cho đến việc tạo ra những tài liệu thuyết phục để trình bày chiến lược đào tạo với ban lãnh đạo, AI đều có thể giúp doanh nghiệp biến những thông tin khô khan về khóa học thành những câu chuyện hấp dẫn và dễ hiểu, thu hút sự quan tâm của người học và tạo động lực cho họ tham gia.

Hiện nay, có nhiều công cụ AI có sẵn các mẫu tóm tắt hoặc mô tả nội dung. Doanh nghiệp chỉ cần nhập toàn bộ nội dung khóa học hoặc dàn ý và chọn các thông số cần thiết (chẳng hạn như độ dài hoặc giọng điệu). Sau đó, chỉ với một cú nhấp chuột, doanh nghiệp sẽ có ngay một mô tả về những điểm chính của nội dung khóa học.

Tạo nên trải nghiệm học tập sinh động với yếu tố trực quan (visual elements)

Ứng dụng công nghệ AI không chỉ là công cụ hỗ trợ viết lách, mà còn là trợ thủ đắc lực trong việc thiết kế nội dung trực quan. Để tạo ra một khóa học tương tác hấp dẫn, đa dạng các hình thức truyền tải thông tin là điều cần thiết. Đồ họa không chỉ đẹp mắt mà còn giúp người học tiếp thu kiến thức nhanh chóng và dễ dàng hơn so với văn bản đơn thuần.

Với AI, doanh nghiệp có thể biến những nội dung có sẵn khô khan thành những infographic bắt mắt, giúp phân chia thông tin và tăng khả năng tiếp nhận của người học. Thậm chí, bộ phận L&D còn có thể chuyển đổi văn bản thành những video học tập chuyên nghiệp chỉ với vài thao tác đơn giản. AI sẽ tự động tìm kiếm và sử dụng hình ảnh, video phù hợp, đồng thời cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh với thương hiệu và phong cách riêng. Các chương trình này tận dụng nguồn hình ảnh và video sẵn có để tạo nên nội dung video. Bộ phận L&D cũng có thể thỏa sức sáng tạo bằng cách thêm vào logo, hình ảnh, video của riêng mình và các yếu tố thiết kế khác để tạo nên một sản phẩm độc đáo.

Việc kết hợp hài hòa giữa văn bản, hình ảnh, đồ họa và video sẽ tạo nên một trải nghiệm học tập đa giác quan, giúp người học tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc và hứng thú hơn.

Xem thêm: Bí quyết xây dựng bài giảng e-Learning hiệu quả bằng Content Storytelling

Tinh chỉnh nội dung văn bản

Để đảm bảo chất lượng nội dung và nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm tra và sửa lỗi ngữ pháp, chính tả, đồng thời tối ưu hóa cách viết, giúp văn bản trở nên mạch lạc và dễ hiểu hơn.

Do vậy, nhờ khả năng hiểu ngữ cảnh sâu sắc, ứng dụng công nghệ AI đã trở thành những người trợ lý đắc lực, giúp doanh nghiệp phát hiện và sửa chữa những lỗi sai một cách nhanh chóng và chính xác, ngay cả những lỗi mà con người khó nhận ra. Từ việc sửa lỗi chính tả cơ bản đến việc tối ưu hóa cấu trúc câu, và thậm chí thay đổi phong cách viết cho phù hợp với từng đối tượng các công cụ AI trang bị cho doanh nghiệp một bộ công cụ chỉnh sửa văn bản toàn diện, đảm bảo nội dung luôn chính xác, rõ ràng và hấp dẫn.

Những điều AI chưa thể thực hiện

Mặc dù trí tuệ nhân tạo đã tiến bộ vượt bậc và có thể là công cụ hỗ trợ hữu ích trong việc tạo ra các bản thảo đầu tiên cho các khóa học trực tuyến, nhưng doanh nghiệp không nên hoàn toàn dựa vào nó để hoàn tất toàn bộ công việc. Một khóa học trực tuyến được thiết kế hiệu quả vẫn cần đến những chi tiết tinh tế và sự hiểu biết sâu sắc mà chỉ có con người mới có thể đảm nhiệm. Ví dụ:

  • Nội dung được cá nhân hóa: Ứng dụng công nghệ AI là công cụ hữu ích trong việc tìm kiếm thông tin cho nội dung, nhưng không phải mọi thứ nó đưa ra đều phù hợp. Để có nội dung chất lượng, doanh nghiệp cần sàng lọc thông tin, đảm bảo tính chính xác và giá trị thực sự cho người đọc.
  • Sáng tạo: Trí tuệ nhân tạo có khả năng học hỏi và xử lý thông tin dựa trên dữ liệu sẵn có, nhưng nó không có khả năng sáng tạo độc lập. Mặc dù là công cụ mạnh mẽ trong việc tổ chức và phân tích dữ liệu, AI vẫn chưa thể vượt qua giới hạn tư duy của con người.
  • Kiểm soát chất lượng: Mặc dù AI có khả năng học hỏi đáng kinh ngạc, nhưng hiểu biết của nó về ngôn ngữ và logic vẫn còn nhiều hạn chế. Nếu không có sự giám sát và kiểm soát của con người, nội dung được tạo ra bởi AI có thể chứa nhiều lỗi sai, từ những lỗi ngữ pháp đơn giản đến việc sử dụng số liệu thống kê không chính xác hoặc thậm chí là vi phạm bản quyền. Điều này có thể dẫn đến việc giảm sút đáng kể chất lượng nội dung.

Xem thêm: Tối đa hóa lợi ích với giải pháp e-Learning chuyên sâu

Vai trò của AI đối với hoạt động L&D trong tương lai

Theo thời gian đã chứng minh rằng robot không thể thay thế sự sáng tạo và cảm xúc của con người. Mặc dù ứng dụng AI trong học tập, đào tạo và phát triển (L&D) có thể hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa các quy trình, nhưng chỉ có con người mới có thể tạo ra những trải nghiệm học tập thực sự ý nghĩa. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là AI không có giá trị. Thay vào đó, AI và con người có thể là những cộng sự hoàn hảo. Trong khi AI đảm nhận các công việc lặp đi lặp lại và phân tích dữ liệu, con người lại đóng vai trò thiết kế, sáng tạo và xây dựng mối quan hệ với người học. Sự kết hợp này sẽ tạo ra những khóa học trực tuyến vừa hiệu quả lại vừa hấp dẫn.

Kết luận 

Nội dung chất lượng là yếu tố cốt lõi của các khóa học trực tuyến. Việc ứng dụng AI vào quá trình tạo và hoàn thiện nội dung sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn nâng cao hiệu quả làm việc. Bên cạnh đó, để đưa nội dung chất lượng đến với đông đảo học viên, việc số hóa và phân phối qua hệ thống LMS là điều cần thiết.

Nếu Quý doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp số hóa bài giảng và xây dựng các khóa học trực tuyến chuyên nghiệp, hãy LIÊN HỆ NGAY với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn miễn phí từ chuyên gia.

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x