SELECT MENU

Xây dựng giải pháp E-learning: 3 tiêu chuẩn thiết kế lấy người dùng làm trung tâm

Thiết kế khi xây dựng giải pháp E-learning cần lấy người dùng làm trung tâm dựa trên khái niệm tiếp cận quá trình phát triển từ quan điểm của khách hàng. Bên cạnh đó cũng cần tập trung vào các yêu cầu của khách hàng bằng cách kiểm tra các mục tiêu về khả năng sử dụng, đặc điểm của người dùng, môi trường mong muốn của người dùng và tạo ra quy trình làm việc để đạt được những yêu cầu đó.

Bài viết dưới đây OES sẽ đề cập đến 3 tiêu chuẩn thiết kế khi xây dựng giải pháp E-learning.

Tích hợp các quy trình và dịch vụ Front-End

Một hệ thống LMS tiêu chuẩn kết hợp rất nhiều chức năng mà chỉ có thể hoàn thành thông qua một loạt các hệ thống và khả năng. Một LMS cần cung cấp nội dung khóa học, thực hiện quá trình đánh giá, hỗ trợ thông tin liên lạc và đảm bảo duy trì dữ liệu, khả năng truy cập và bảo mật. Điều này không thể đạt được thông qua một ứng dụng duy nhất, cho dù ứng dụng này có toàn diện đến đâu. 

Ví dụ: ở Úc, phần lớn các trường đại học và cao đẳng LMS kết hợp Hệ thống quản lý nội dung học tập (như Moodle), hệ thống tuyển sinh, công cụ hỗ trợ học tập (như Turnitin) và các công cụ kiểu truyền thông. 

Thách thức đối với nhà cung cấp E-learning

Tích hợp tất cả các hệ thống và công cụ này trên cơ sở một nền tảng duy nhất là một nhiệm vụ đầy thách thức. 

  • Trước hết, nó đòi hỏi một tầm nhìn rõ ràng về chiến lược kinh doanh của nhà cung cấp đào tạo và nhu cầu của người học. 
  • Thứ hai, từ góc độ kỹ thuật thuần túy, việc tích hợp như vậy rất khó thực hiện.
  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nó làm tăng chi phí phát triển hệ thống.

Bất chấp những thách thức được nêu ở trên, việc cho phép người dùng truy cập tất cả các chức năng chính thông qua một giao diện duy nhất sẽ nâng cao “trải nghiệm khách hàng” của người học khi thực hiện nghiên cứu và tập trung vào các mục tiêu học tập thay vì bị phân tâm vào việc học của họ bởi nhu cầu quen thuộc với các hệ thống trực tuyến. 

Đăng nhập vào một trang web E-learning không khác gì bước vào khuôn viên trường đại học. Nếu thiết kế các trung tâm E-learning để cung cấp 100% trải nghiệm trực tuyến cho người học, cần có khả năng phù hợp với sự tiện lợi và cơ sở vật chất được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trực tiếp.

Xem thêm: Lựa chọn hệ thống quản lý học tập LMS phù hợp, câu trả lời nào dành cho trường học?

Các tùy chọn tùy chỉnh người dùng cuối tối ưu cho các quy trình và dịch vụ

Một số nhà phát triển có xu hướng hiểu sai khái niệm tùy chỉnh và chỉ tập trung vào việc cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh cho người quản trị hệ thống. Tuy nhiên, đối với người dùng cuối, chẳng hạn như người học và người hướng dẫn, cơ hội quản lý cài đặt của riêng họ luôn là một điểm thu hút lớn. Người hướng dẫn có thể tạo đánh giá và trình bày tài liệu học tập theo cách họ thích, đồng thời tùy chỉnh giao diện sao cho thuận tiện và hiệu quả nhất. Tương tự như vậy, người học yêu thích ý tưởng được trao quyền quản lý Giao diện người dùng của họ và các quy trình / hoạt động mà nền tảng E-learning phải cung cấp.

Ngay cả các tùy chọn tùy chỉnh nhỏ cũng có thể trở thành công cụ giúp người dùng cảm thấy được tôn trọng. Đối với các nhà phát triển chu đáo, tìm kiếm và thực hiện các tùy chọn như vậy là một cách tuyệt vời để đạt được mức độ hài lòng của người dùng cao hơn trong khi đầu tư tương đối không đáng kể (thời gian và lượng công sức phù hợp với ngân sách) vào quá trình phát triển. 

Ví dụ: ngay cả các tùy chọn có tùy chỉnh như cho phép người học chọn bố cục của giao diện người dùng, kiểu nền và màu sắc, kích thước phông chữ, v.v. có thể làm tăng đáng kể mức độ hài lòng của người dùng.

=> Cách tạo ấn tượng mạnh mẽ thông qua hình ảnh khi thiết kế hệ thống LMS

Tương tác LMS

Giao tiếp là một yếu tố cần thiết của bất kỳ khóa học nào. Khi xây dựng giải pháp E-learning về các chương trình đào tạo trực tuyến, điều đặc biệt quan trọng là người học không thể tương tác trực tiếp với người hướng dẫn và các bạn cùng lớp. Môi trường E-learning vẫn là một môi trường lớp học – nhưng là lớp học là một môi trường ảo. Nền tảng E-learning phải cung cấp nhiều tùy chọn giao tiếp để kết nối với cả bạn học và người hướng dẫn. Các cộng đồng học tập (cả chính thức và không chính thức, chẳng hạn như “cộng đồng thực hành”) sẽ kém hiệu quả hơn nếu không được hỗ trợ bởi các công cụ kết nối các thành viên với nhau.

Ví dụ, trong các chương trình MBA và MIT, không có một kết quả học tập cá nhân nào có thể thực hiện độc quyền trong một lớp học truyền thống mà không phải trong một thế giới ảo!

Kết

Việc xây dựng giải pháp E-learning theo 3 tiêu chuẩn thiết kế lấy người dùng làm trung tâm là một công việc nặng nhọc thường khá phức tạp. Vì các yêu cầu rõ ràng khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu hoạt động của từng hệ thống LMS và đối tượng mục tiêu. Quan trọng nhất, để hoàn thành thành công các mục tiêu, điều cần thiết là phải áp dụng cách tiếp cận tích hợp đối với các tiêu chuẩn này và đảm bảo rằng các nhà phát triển có thể nhìn thấy “bức tranh toàn cảnh” thay vì tập trung vào một tiêu chuẩn duy nhất. 

=> Trải nghiệm người dùng hệ thống quản lý học tập LMS có thực sự quan trọng?

Nếu muốn tìm hiểu thêm về hệ thống phần mềm E-Learning cũng như E-Learning trong học tập và đào tạo trực tuyến, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến để nhận được những tư vấn phù hợp trong con đường triển khai E-Learning của doanh nghiệp, tổ chức và trường học nhé!

Đăng ký nhận Ebook ngay tại đây!

Bài viết liên quan

[contact-form-7 404 "Not Found"]