1.KỸ NĂNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
Sử dụng thành thạo phần mềm Photoshop từ lâu đã là một yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên thiết kế đồ họa. Nhưng ngày nay người ta có thể thiết kế đồ họa cho khóa học trên PowerPoint hay những công cụ trực tuyến miễn phí như Aviary, Pixlr hay Splashup. Linkedln (www.linkedin.com) có hẳn một nhóm thường xuyên trao đổi về các hình ảnh miễn phí hoặc phải trả tiền tốt nhất cho elearning. Thiết kế đồ họa đòi hỏi phải có kĩ năng nghiên cứu trực tuyến khá tốt. Những nhà thiết kế khóa học ít nhiều đều phải thuần thục kĩ năng chỉnh sửa kích cỡ ảnh và kích thước của các file sao cho chúng thống nhất trong một module.
2. KỸ NĂNG TẠO RA CÁC SẢN PHẨM VIDEO
Việc thuê các công ty chuyên sản xuất sản phẩm video sẽ vẫn khá phổ biến, nhưng đội ngũ xây dựng và thiết kế khóa học trực tuyến cũng cần trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết về xử lý video để đáp ứng yêu cầu thời gian và ngân sách. Với những phần mềm sản xuất video có giá cả hợp lý, máy quay kĩ thuật số và micro chất lượng cao, người ta có thể tiết kiệm chi phí tối đa cho cả người thuê lẫn người mua. Bởi vậy, các đội thiết kế và phát triển khóa học trực tuyến nên thành lập một phòng thu để tạo ra các sản phẩm của mình và chỉnh sửa các video theo nhu cầu.
3. KỸ NĂNG THIẾT KẾ NHANH NỘI DUNG HỌC TRỰC TUYẾN (RAPID DEVELOPMENT)
Hai công cụ giúp thiết kế nhanh nội dung học trực tuyến phổ biến nhất hiện nay là Captivate và Articulate. Những công cụ trực tuyến mới hơn cũng đang dần chiếm lĩnh và phổ biến, có lẽ bởi vì những phần mềm đó có thể được truy cập từ bất cứ nơi nào, mà không nhất thiết phải từ một máy tính đã được cài đặt sẵn. Biết đâu Articulate và Captivate cũng sẽ cung cấp những công cụ trực tuyến phục vụ cho tiện ích Rapid elearning như thế. Những công cụ giúp phát triển khóa học trực tuyến nhanh này sử dụng video, đồ họa, văn bản và lời bình để phục vụ cho một hệ thống quản lý khóa học (LMS), một website hay hệ thống SharePoint.
4. KỸ NĂNG TRUYỀN THÔNG
Việc thúc đẩy văn hóa học tập đang là mối quan tâm của rất nhiều tổ chức. Các thành viên trong nhóm sản xuất elearning cần phải được trang bị kỹ năng microblog-ging (một loại công cụ giao tiếp), cập nhật thông tin và hòa nhập cộng đồng. Một vài công cụ elearning đang sử dụng các phương tiện truyền thông cho công cuộc xã hội học của mình như phần mềm LMS, TOYX. Các công ty và nhà quản lý đào tạo sẽ cần đến những chuyên gia thiết kế khóa học trực tuyến có khả năng tích hợp các công cụ hỗ trợ cộng đồng học tập.
5. KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN TRÊN CÁC THIẾT BỊ DI ĐỘNG
Việc thúc đẩy ứng dụng hình thức học theo module trên các thiết bị di động đã và đang đạt được những bước tiến quan trọng. iPad đang dần lớn mạnh nó thu hút sự chú ý của rất nhiều người không chỉ vào sản phẩm bán ra mà còn hướng tới phát triển dịch vụ elearning. iPad không hỗ trợ công cụ Flash nên Rapid elearning dường như bị vô hiệu hóa. Tôi hi vọng những công cụ mới như AppAuthor Pro sẽ trở nên phổ biến hơn; vì rất nhiều nhà phát triển elearning có thể tạo ra những module và ứng dụng chúng trên các thiết bị di động mà họ chỉ phải mất công trả chi phí một lần duy nhất.