Bạn có bao giờ sử dụng kỹ năng thuyết phục hiệu quả trong đào tạo trực tuyến chưa? Sử dụng kỹ năng thuyết phục sẽ giúp bạn tác động và thúc đẩy một cách tích cực đến đối tượng mục tiêu. Trong đào tạo trực tuyến, bạn có thể sử dụng kỹ năng thuyết phục để có thể tạo động lực và thúc đẩy nhân viên tham gia khóa học đào tạo trực tuyến của công ty bạn. The Manuel Play đã viết về chủ đề này trên trang của mình.
Trong bài viết này, OES sẽ giúp bạn tìm hiểu về kỹ năng thuyết phục hiệu quả:
Xem thêm: Cách tạo lộ trình học tập kỹ năng mềm phù hợp với mục tiêu của công ty
Kỹ năng thuyết phục hiệu quả là một yếu tố quan trọng của thiết kế đào tạo
Các nhà thiết kế các khóa đào tạo thường truyền những thông điệp thuyết phục vào trải nghiệm học tập bởi vì nhu cầu đào tạo và hỗ trợ thường được kích hoạt bởi sự chuyển đổi tại nơi làm việc. Ví dụ: khi bạn thiết kế các tài liệu hỗ trợ hiệu suất cho các quy trình mới, bạn cũng có thể thuyết phục mọi người rằng đây là một thay đổi tích cực.
Ngoài ra, ta có thể thấy kỹ năng thuyết phục hiệu quả có thể khiến đối tượng mục tiêu thay đổi thói quen và thái độ của họ. Thuyết phục thậm chí có thể là một phần của việc truyền thông nội bộ của tổ chức. Các chiến dịch bỏ thuốc lá, tăng cường tập thể dục, tìm tình nguyện viên cho một sự kiện từ thiện hoặc sử dụng nước rửa tay sau khi gặp bệnh nhân là những ví dụ thuyết phục rõ ràng.
Thuyết phục là một yếu tố quan trọng của việc thiết kế khóa đào tạo trực tuyến, nhưng chúng ta có thể chưa biết nhiều về nó. Thuyết phục chính xác là gì? Những gì hoạt động? Và mọi người bị thuyết phục như thế nào?
Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục người khác là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục người khác
Vậy kỹ năng thuyết phục hiệu quả là gì?
Thuyết phục có thể được định nghĩa là “một quá trình tương tác mà qua đó một thông điệp nhất định thay đổi quan điểm của một cá nhân bằng cách thay đổi kiến thức, niềm tin hoặc sở thích làm nền tảng cho quan điểm đó (Miller, 1980).” Nói một cách dễ hiểu, thuyết phục là việc cố gắng khiến người khác thay đổi niềm tin, thái độ hoặc hành vi.
Các học giả nghĩ về sự thuyết phục như một quá trình thay đổi liên tục, là một phần của quá trình dần dần chứ không phải là sự thay đổi xảy ra ngay lập tức. Thuyết phục liên tục khi một người kiểm tra lại các giá trị và niềm tin của mình để đạt được kiến thức mới. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù người giao tiếp (bạn) cung cấp thông tin nhưng trên thực tế, mọi người vẫn tự thuyết phục mình.
Năm 1986, Petty và Cacioppo đã giới thiệu một mô hình thuyết phục có ảnh hưởng. Được gọi là Phương pháp Khả năng Dự phòng (ELM), nó mô tả hai tuyến xử lý thông tin có thể xảy ra ở người nhận: tuyến trung tâm và tuyến ngoại vi. Nó giả định rằng khả năng xử lý thông điệp và động lực của một cá nhân là những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.
Tuyến trung tâm để thuyết phục hiệu quả
Con đường trung tâm để thuyết phục tập trung vào chất lượng của lập luận so với kiến thức trước đây của cá nhân. Điều này dẫn đến việc chấp nhận hoặc từ chối nội dung. Lộ trình này dựa trên khả năng nhận thức, sở thích và động lực của một cá nhân để xử lý một thông điệp thuyết phục. Theo mô hình, tuyến đường này dẫn đến sự thay đổi ổn định và bền bỉ hơn.
Nếu nhân viên của bạn có khả năng xử lý thông điệp thông qua tuyến trung tâm, hãy sử dụng thông điệp hợp lý có liên quan đến công việc hoặc cuộc sống của họ. Ví dụ, chỉ ra các quy định mới sẽ làm cho môi trường tốt hơn hoặc an toàn hơn như thế nào; chứng minh cách bạn có thể sử dụng phần mềm doanh nghiệp mới trên điện thoại của mình, v.v. Hãy tập trung vào lợi ích của vấn đề đó và đi thẳng vào câu chuyện!
Tuyến ngoại vi để thuyết phục
Mặt khác, con đường ngoại vi để thuyết phục dựa nhiều hơn vào các yếu tố phi nhận thức xung quanh thông điệp. Điều này có thể dựa trên:
- Tác động cảm xúc khi giao tiếp
- Độ tin cậy và đặc điểm của người gửi
- Thiết kế trực quan
- Độ dài của tin nhắn
Lộ trình này dành cho những người không quan tâm nhiều đến chất lượng của một lập luận hợp lý. Nó thường là cách tiếp cận bạn tìm thấy trong các quảng cáo. Các nhà nghiên cứu cho rằng tuyến ngoại vi hơi yếu và không ổn định về mặt thuyết phục và ảnh hưởng đến sự thay đổi lâu dài.
Nếu nhân viên của bạn có khả năng xử lý thông điệp thông qua tuyến ngoại vi, bạn có thể kể những câu chuyện thuyết phục khơi dậy cảm xúc. Sự hài hước phù hợp cũng có thể hiệu quả hoặc tìm các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng hoặc nhân viên được yêu thích, những người sẽ chứng minh và mô hình hóa các phương pháp tiếp cận mới.
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết phục hiệu quả
Trước khi bạn thiết kế thông điệp thuyết phục tiếp theo, hãy xem xét những yếu tố ảnh hưởng đến thái độ, giá trị hoặc sự thay đổi hành vi:
- Đặc điểm của người học: thấu hiểu nhận thức, thái độ, quan điểm của đối tượng mục tiêu.
- Đặc điểm của thông điệp: sức mạnh của thông điệp và bản thân nội dung ảnh hưởng đến tính thuyết phục. Nói chung, trình bày cả hai mặt của một lập luận và sau đó bác bỏ một mặt nào đó là một cách tiếp cận hiệu quả. Ngoài ra, tạo ra phản ứng cảm xúc có thể cải thiện hiệu quả của thông điệp.
- Nhắn tin liên tục: Cần có thời gian để thuyết phục, vì vậy nó nên diễn ra trong nhiều giai đoạn. Tương tự như việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng, một tin nhắn đơn lẻ sẽ không đủ. Bạn sẽ cần giúp nhân viên đánh giá cao giá trị, hành vi hoặc thủ tục mới.
- Thành phần cảm xúc: Các quyết định dựa trên lý trí ít nhất một phần dựa trên cảm xúc. Thu hút cả khía cạnh nhận thức và tình cảm của khán giả.
Kết
Ứng dụng kỹ năng thuyết phục hiệu quả trong việc thiết kế khóa đào tạo sẽ giúp tăng khả năng tham gia khóa học của nhân viên. Thuyết phục hiệu quả sẽ đem đến một cách nhìn nhận tích cực đối với nhân viên của bạn về các khóa đào tạo nhân sự.