Học tập kỹ năng mềm để phát triển bản thân và thăng tiến là một điều phổ biến và dễ thấy trong môi trường công sở hiện nay. Tuy nhiên, có tinh thần học hỏi không có nghĩa là lựa chọn một cách thừa thãi không có chủ đích các khóa học kỹ năng mềm. Xây dựng lộ trình học tập kỹ năng mềm phù hợp với bản thân và phù hợp với mục tiêu của công ty là một điều cần thiết. Nó không chỉ giúp cho bạn có thêm động lực để học tập mà còn giúp bạn nhận được sự giúp đỡ, động viên từ phía công ty.
Hãy cùng OES tìm hiểu cách thức tạo lộ trình học tập kỹ năng mềm phù hợp với mục tiêu công ty trong bài viết này nhé!
Xem thêm: Các bước xây dựng kế hoạch học tập kỹ năng mềm công sở cho nhân viên
Lộ trình học tập kỹ năng mềm là gì?
Lộ trình học tập là một chuỗi các khóa học giảng dạy về một kỹ năng cụ thể được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó. Với sự trở giúp của các nền tảng trực quan, các nhà quản lý có thể dễ dàng sắp xếp, điều chỉnh các khóa học cá nhân hóa theo người học hoặc các chương trình đào tạo riêng của công ty.
Lợi ích của lộ trình học tập kỹ năng mềm
Tổng quan hơn, hấp dẫn hơn
Không giống như các khóa học đơn lẻ, một lộ trình học tập cung cấp cho người học cái nhìn tổng quan về toàn bộ quá trình học tập phát triển kỹ năng của bản thân. Một lộ trình học tập được sắp xếp một cách logic sẽ khiến người học đắm chìm vào những chủ đề đã được sắp đặt sẵn.
Phù hợp với tất cả người học
Trước khi giới thiệu khóa học, các nhà quản lý đã có những nghiên cứu sơ bộ về đối tượng học tập. Họ đã hiểu insight của người học cũng như mong muốn kỳ vọng của người học. Từ đó, lộ trình học tập được thiết kế ra sẽ mang tính phổ biến và phù hợp với tất cả người học
Phù hợp với tất cả các phòng ban
Một nền tảng hoặc chương trình học tập có thể được sử dụng bởi toàn bộ công ty, tuy nhiên mỗi nội dung khóa học lại cần được tinh chỉnh sao cho phù hợp với mỗi phòng ban. Lấy excel làm ví dụ cơ bản; hầu hết các công ty đều muốn nhân viên của họ có kiến thức về excel nhưng cách một kế toán sử dụng excel có thể khác rất nhiều so với cách phòng Marketing sử dụng nó. Bằng cách tạo ra những lộ trình học tập, bạn có thể tinh chỉnh các khóa học mỗi bộ phận cho phù hợp với nhu cầu của họ. Điều này dễ dàng hơn nhiều so với việc tạo các khóa học riêng biệt và cho phép tất cả nhân viên học chuyên sâu về một chủ đề.
Kỹ năng chuyển đổi sang trí nhớ dài hạn
Bạn đã bao giờ làm bài kiểm tra sau khi nhồi nhét vào buổi tối hôm trước chỉ để quên hoàn toàn những gì bạn đã học ngay khi rời phòng thi? Đó là trí nhớ ngắn hạn đối với bạn! Học một thứ gì đó một lần không đủ để chuyển nó vào bộ nhớ dài hạn của bạn. Để quá trình chuyển đổi đó xảy ra, bộ não của bạn luôn cần nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Các khóa học trực tuyến lồng ghép những câu đố, minigame, bài kiểm tra ngắn cuối khóa giúp lặp lại kiến thức nhiều lần cho người học.
Cách tạo lộ trình học tập kỹ năng mềm hiệu quả
Hướng dẫn nhân viên về cách đặt mục tiêu học tập trùng với mục tiêu của công ty
Nhân viên không chỉ cần biết cách trình bày kết quả cuối cùng (tức là mục tiêu) mà còn vạch ra các bước cá nhân để đạt được thành tựu. Nhân viên trước hết phải nắm rõ được mục tiêu của công ty. Từ đó, xác định những kỹ năng cần có để đạt được mục tiêu. Soi chiếu vào bản thân để xem kỹ năng nào còn thiếu và lên lộ trình học tập phù hợp.
Thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART
Hướng dẫn nhân viên cách sử dụng SMART và họ có thể tạo ra các lộ trình học tập của riêng mình. SMART là viết tắt của 5 tiêu chí bao gồm:
– Specific (Cụ thể)
– Measurable (Có thể Đo lường được)
– Actionable (Tính Khả thi)
– Relevant (Sự Liên quan)
– Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)
Ví dụ nếu đặt mục tiêu là trở thành lãnh đạo trong một công ty:
S – Specific (Tính cụ thể): Tôi muốn trở thành lãnh đạo Phòng dự án.
M – Measurable (Tính đo lường): Tôi muốn trở thành lãnh đạo Phòng dự án của một công ty có quy mô ít nhất 500 nhân sự.
A – Attainable (Tính khả thi): Với năng lực và kinh nghiệm hiện nay, tôi muốn trở thành lãnh đạo Phòng dự án của một công ty có quy mô ít nhất 500 nhân sự.
R – Relevant (Tính liên quan): Với năng lực và kinh nghiệm hiện nay, tôi muốn trở thành lãnh đạo Phòng dự án của một công ty có quy mô ít nhất 500 nhân sự, nhằm tiếp tục phát triển kinh nghiệm kinh doanh của bản thân.
T – Timely (Tính thời điểm): Với năng lực và kinh nghiệm hiện nay, tôi muốn trở thành lãnh đạo Phòng dự án của một công ty có quy mô ít nhất 500 nhân sự, nhằm tiếp tục phát triển kinh nghiệm kinh doanh của bản thân. Mục tiêu cần hoàn thành trước 31/12/2023.
Khuyến khích nhân viên đa dạng cách thức học tập hiệu quả
Khi nhân viên tự tìm ra cho mình một cách thức học tập hiệu quả đó là khi họ đang chủ động và nghiêm túc với những kỹ năng mình đang theo đuổi. Sự chủ động và tự giác là vô cùng quan trọng khi nhân viên của bạn đang thực hiện việc học song song với việc hoàn thành nhiệm vụ tại công ty.
Xem thêm: 3 dấu hiệu cho thấy bạn cần làm mới hệ thống đào tạo LMS của mình
Tạo môi trường khuyến khích phản hồi
Tất cả việc học tập đều liên quan đến phản hồi. Phản hồi có thể xảy ra trước, trong hoặc sau khi quá trình học diễn ra. Mục tiêu của phản hồi là cải thiện hiệu suất. Đào tạo nhân viên ở mọi cấp độ để cung cấp phản hồi cho đồng nghiệp của họ và người quản lý của họ.
Các lộ trình học tập có thể cung cấp cho nhân viên các cơ hội giáo dục để đạt được mục tiêu của bản thân và của tổ chức. Khi nhân viên đạt được mục tiêu, tổ chức có thể hoàn thành mục tiêu và chiến lược của họ. Nhưng nó có nghĩa là các tổ chức phải đầu tư vào đào tạo – ở cấp độ nhân viên và quản lý – để việc học tập phát triển mạnh mẽ.