Kinh nghiệm để xây dựng bài giảng elearning chuyên nghiệp

Các chuyên gia xây dựng bài giảng elearning luôn luôn đặt sự tâm huyết của mình vào những bài giảng mà họ số hóa cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp hết sức có thể. Và để có cho mình một sự chuyện nghiệp mà các đối tác cảm thấy hài lòng, chắc hẳn họ đã có cho mình nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp elearning.

Chuyên gia Mr Long – Trưởng bộ phận Media của OES cho biết rằng xậy dựng bài giảng elearning theo phong cách học của người học sẽ hiệu quả hơn nhiều theo phong cách dạy của người dạy.

Ý tưởng là quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Dưới đây là các tips mà Mr Long khuyên các nhà sáng tạo và thiết kế nội dung bài giảng elearning nên trang bị để giúp các bạn có được một chiến lược số hóa bài giảng hiệu quả và thành công.

Bài giảng elearning phải phù hợp với đối tượng học

Trước khi bạn thực hiện bất kỳ một khóa học elearning cho một tổ chức nào, bạn cần phải biết được, họ sẽ giao bai giảng này cho ai. Hay nói cách khác là bạn cần phải xác định được đối tượng sử dụng bài giảng elearning của tổ chức đó.

Họ có thể là các giám đốc điều hành cấp cao, các nhân viên trưởng phòng đầu lõi, giàu kinh nghiệm hay là đội ngũ nhân viên mới. Tùy vào đối tượng để phát triển tài liệu của mình

Tạo một kế hoạch nội dung

Thành công của bất kỳ việc gì đều đến từ sự miệt mài của chuẩn bị trước. Hãy chắc chắn rằng các tài liệu cần thiết để số hóa bài giảng được trang bị đầy đủ và phân chia thành từng file một cách logic. Điều này giúp bạn quyết định được phần nào sẽ phù hợp với định dạng, văn bản, đồ họa tương ứng. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn phân chia các tài liêu riêng biệt như word, PDF, jpeg, MP3, vv

Sự chú ý của học viên với bài giảng

Sự chú ý của học viên tới bài giảng cũng là một khía cạnh dẫn đến việc thành công của việc truyền đạt tri thức. Nếu một bài giảng elearning có độ dài lớn thì việc chia nhỏ nội dung bài giảng ra là cần thiết. Theo kinh nghiệm của Mr Long thì một phần của bài giảng không nên kéo dài quá 10 phút.

Nếu để bài giảng quá dài, học viên sẽ có xu hướng pause bài giảng lại và chuyển sang các phương tiện giải trí khác trên internet. Điều này là đúng, vì các cám dỗ bên ngoài việc học trên internet khiến sự chú ý của chúng ta bị xao lãng. Do đó xây dưng mỗi một module dưới 10 phút là việc nên làm và nên áp dụng yếu tố giải trí trực tiếp vào bài giảng elearning như gamification.

Học tập kết hợp

Elearning đã chứng minh cho ngành giáo dục như là một giải pháp tối ưu với nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên không vì thế mà các tổ chức áp dụng elearning quá lạm dụng nó. Kết hợp elearning với nhiều hình thức đào tạo khác nhau như đào tạo truyền thống người với người, đào tạo qua hội thảo, postcad, … sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn là chỉ sử dụng bài giảng elearning

hoc-tap-elearning
                                          Học tập kết hợp dưới nhiều mọi hình thức sẽ mang đến sự hiệu quả

Lắng nghe ý kiến từ học viên

Tất nhiên, không có một chuyên gia elearning nào tự nhận mình hoàn hảo trong công việc của họ. Người thành công trong ngành luôn đặt mục tiêu liên tục cải thiện sản phẩm mà họ đang cung cấp bằng cách lắng nghe những phản hồi của học viên đã hoàn thành khóa học. Và trong ngành công nghiệp elearning cũng không ngoại lệ

Tạm Kết:

Mr Long OES đã có kinh nghiệm triển khai số hóa bài giảng elearning cho nhiều các ngân hàng lớn như VPBank, BaoVietBank, SeABank, Ocean Bank, …

Các tiêu chí chuyên nghiệp và lắng nghe khách hàng là những kỹ năng cần thiết để có được các dự án thành công. Ngoài các tips kể trên, việc thực sự tham gia vào quá trình xây dựng bài giảng cho doanh nghiệp nhiều lần cũng sẽ là điểm cộng để bạn tích lũy nhiều kinh nghiệm cho bản thân và có cho mình được cái nhìn chuyên nghiệp hơn trong ngành – Mr Long chia sẻ.