8 chủ đề đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp triển khai hiệu quả
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

8 chủ đề đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp triển khai hiệu quả

Một trong những khía cạnh thách thức nhất đối với các doanh nghiệp khi chuyển đổi từ phương pháp đào tạo truyền thống sang e-Learning là làm sao lựa chọn được chủ đề đào tạo thích hợp. Doanh nghiệp cần đưa ra được một chủ đề hiệu quả thu hút được hứng thú, ủng hộ từ người học. Trong bài viết này, OES sẽ gợi ý 8 chủ đề đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Xu hướng Gamification giai đoạn 2022 – 2025 cho doanh nghiệp (Phần 1)

Tuân thủ về an toàn và sức khỏe

Đào tạo trực tuyến về sức khỏe và an toàn thường không chiếm vị trí cao trong danh sách các chủ đề “yêu thích” của nhân viên. Nguyên nhân là do chủ đề này thường đòi hỏi các bài thuyết trình dài hay các video kịch tính quá mức. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể thay đổi điều này bằng cách số hóa sang hình thức trực tuyến và sử dụng các tài nguyên tương tác để thúc đẩy nhân viên tham gia. Ví dụ như các video hoạt hình minh hoạ, mô phỏng và các trò chơi nghiêm túc phù hợp với loại chủ đề đào tạo trực tuyến này.

Chính sách công ty

Đào tạo về chính sách công ty là một trong những chủ đề đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp vô cùng thiết yếu, thường bao gồm các hướng dẫn sử dụng vô cùng chi tiết và các bài thi cuối kỳ thi đánh giá liệu nhân viên có thực sự nắm bắt được hay không.

Đào tạo trực tuyến cho phép doanh nghiệp truyền đạt chính sách của mình thông qua các hướng dẫn, các video theo dạng nên/không nên làm hay những ví dụ liên hệ với thực tế.

Xây dựng kỹ năng cá nhân

Kỹ năng cá nhân là một trong những chủ đề đào tạo trực tuyến khó nhất. Nhưng chúng cũng là một nhân tố cực kỳ quan trọng, có sức ảnh hưởng nhất định đến các khía cạnh của doanh nghiệp từ việc giải quyết những phàn nàn của khách hàng cho đến giao tiếp với đồng nghiệp. 

Vì vậy, phương pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp không chỉ đem đến cho nhân viên những trải nghiệm kịp thời mà còn cho phép họ rèn luyện khả năng lắng nghe, đồng cảm và các kỹ năng thiết yếu khác.

Kiến thức sản phẩm

Đối với các phương pháp đào tạo truyền thông, các tổ chức hay doanh nghiệp thường xuyên mở rộng dòng sản phẩm hay sửa đổi dịch vụ sẽ gây khó khăn cho nhân viên trong việc nắm bắt những kiến thức .

Trong khi đó, đào tạo trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp truyền đạt kiến thức sản phẩm đến nhân viên của mình nhanh chóng hơn, thậm chí là trên phạm vi toàn cầu. Ví dụ như doanh nghiệp có thể triển khai các bản demo hoặc infographics cho đội ngũ bán hàng từ xa trước khi ra mắt chính thức sản phẩm.

Kỹ năng lãnh đạo

“Lãnh đạo là khả năng bẩm sinh chứ không phải do rèn luyện” là một quan điểm gây ra khá nhiều tranh cãi. Tuy nhiên quan điểm nào cũng có hai chiều. Theo thuyết hành vi (Behavioral Theory), con người có thể trở thành lãnh đạo nhờ vào quá trình học hỏi và rèn luyện. Nhờ vào những sai lầm hay những trải nghiệm thực tế, kỹ năng lãnh đạo sẽ dần được hình thành và phát triển. 

Phương pháp e-Learning sẽ giúp nhân viên phát triển kỹ năng dựa trên những thiếu sót, những yếu tố còn thiếu ở một nhà lãnh đạo bằng các cá nhân hóa trải nghiệm của mỗi người.

Đạo đức

Đôi khi, nhân viên sẵn sàng lách luật hay làm mọi cách để bẻ cong các quy tắc bởi họ không rõ ràng về những hành vi cấu thành hối lộ. Chính vì thế, khi nói đến đào tạo về chủ đề đạo đức, phương pháp đào tạo trực tuyến sẽ là một ứng cử viên sáng giá, giúp cho nhân viên trải nghiệm một cách sâu sắc và đầy đủ nhất những tình huống tồi tệ, lệch lạc về hành vi làm ảnh hưởng đến lòng tin cũng như uy tín của doanh nghiệp. 

Chẳng hạn, các khóa học online sẽ xây dựng tình huống thực tế cho nhân viên như cuộc gặp với một khách hàng ảo hối lộ bằng một món quà, hay tham gia vào các trò chuyện làm tiết lộ một bí mật gây ra các tác động tiêu cực đến công ty.

Làm chủ phần mềm

Nhân viên cần biết cách sử dụng phần mềm nội bộ để thực hiện nhiệm vụ công việc của mình cũng như để quản lý dữ liệu của doanh nghiệp một cách an toàn. Bên cạnh đó, đối với những công ty cung cấp phần mềm, đây cũng là giải pháp giúp củng cố kiến thức cho nhân viên về sản phẩm nội bộ. 

Dù thế nào đi nữa, phương pháp đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp sẽ giúp người học làm chủ phần mềm thông qua các bản demo, mô phỏng hay hướng dẫn tương tác. Trong các sự kiện trực tiếp, doanh nghiệp có thể sử dụng các tính năng ghi lại màn hình để hướng dẫn cho nhân viên cách sử dụng cũng như đưa ra các câu hỏi đảm bảo họ hiểu đầy đủ về USP hay chức năng của sản phẩm.

Dịch vụ khách hàng

Cuối cùng, dù dịch vụ khách hàng là một chủ đề đào tạo có phạm vi khá rộng nhưng phương pháp đào tạo trực tuyến có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất. Phương pháp này giúp cho nhân viên biết cách sử dụng hệ thống POS (Point of Sale – thiết bị bán hàng) để có thể truyền đạt các kỹ năng giao tiếp quan trọng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng. 

Bên cạnh đó, cách xử lý các vấn đề của khách hàng sẽ được truyền tải đến nhân viên dưới dạng mô phỏng, case study hay bản demo chứ không đơn giản chỉ là trên sách vở như phương pháp truyền thống. Nhờ đó, nhân viên có thể thấy rõ được điểm yếu của mình, cách khắc phục vấn đề trong tương lai cũng như những kỹ năng cần thiết. 

Kết luận

Trên đây là 8 chủ đề đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp vô cùng thiết yếu sau “cú nhảy vọt” từ phương pháp truyền thống. Áp dụng công nghệ vào đào tạo sẽ đem đến một luồng gió mới kể cả đối với những chủ đề buồn tẻ và khô khan nhất. Liên hệ ngay OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn và triển khai số hóa bài giảng e-Learning hiệu quả!

5-phuong-phap-dao-tao-nhan-vien-hieu-qua

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x