7 mẹo giúp bạn thành công trong đào tạo nhân sự gen Z
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

7 mẹo giúp bạn thành công trong đào tạo nhân sự gen Z

Thực tế cho thấy hơn sáu mươi triệu thành viên của Thế hệ Z đã sẵn sàng bước vào thị trường lao động trong vài năm tới. Họ đã sẵn sàng cho những áp lực ở chốn công sở, sẵn sàng học hỏi và trau dồi những kỹ năng thực tế phục vụ cho công việc. Gen Z sắp thay đổi thói quen làm việc và đào tạo nhân viên của các doanh nghiệp hiện nay. Để thành công trong việc đào tạo nhân sự gen Z và thu hút họ, các nhà tuyển dụng nên làm gì?

Hãy cùng OES tìm hiểu về gen z và những mẹo cần biết giúp bạn thành công khi đào tạo nhân sự gen Z

Xem thêm: Đào tạo nhân sự trực tuyến – giải pháp giữ chân gen Z cho doanh nghiệp?

Gen Z là ai?

8-meo-giup-ban-thanh-cong-trong-dao-tao-nhan-su-gen-zGen Z (thế hệ Z) là cụm từ để nói đến nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012. Gen Z chưa bao giờ biết đến một thế giới không có internet. Họ là những người bản địa kỹ thuật số thực sự. Họ mong đợi công nghệ sẽ được áp dụng vào công việc của mình và họ sẽ thất vọng và mất kiên nhẫn với phần mềm lỗi thời hoặc rối loạn chức năng cũng như bất kỳ khóa đào tạo nào sử dụng loại công nghệ đó.

Không giống như thế hệ millennials, Gen Z có xu hướng xác định bản thân bằng công việc của họ và sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để vượt lên. Thành công về tiền bạc và sự nghiệp thúc đẩy Gen Z nhiều hơn là tình bạn, hôn nhân hay thậm chí là du lịch. Tuy nhiên, mặc dù họ là những công dân số thực thụ, họ cũng vô cùng coi trọng việc tiếp xúc trực tiếp.

Điều này có ý nghĩa gì đối với các chương trình đào tạo nhân sự gen Z của bạn?

Gen Z là một thế hệ phụ thuộc vào công nghệ số. Vì vậy, khi được tham gia vào các khóa đào tạo nhân sự, họ luôn kỳ vọng sẽ được học tập và trau dồi kiến thức thông qua nền tảng công nghệ. Bên cạnh đó, gen Z cũng có những yêu cầu riêng về mặt nội dung chuyên môn và cách truyền tải kiến thức trong khóa học. Nếu những kiến thức mà khóa học mang lại không đủ tính mới mẻ, thực tế có thể áp dụng ngay vào công việc, họ sẽ rất dễ bỏ cuộc.

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn xây dựng một chương trình đào tạo nhân sự gen Z thành công:

Xem thêm: 5 lý do bạn nên sử dụng các khóa đào tạo trực tuyến dành cho nhân viên

1. Tổ chức đào tạo nhân sự chéo

Để thu hút người học, đào tạo nhân sự Gen Z phải làm nhiều việc hơn là phù hợp với mô tả công việc trong những bản tin tuyển dụng. Gen Z đã và đang chuẩn bị cho những công việc chưa tồn tại. Họ muốn tiếp tục tích lũy nhiều kỹ năng khác nhau để thu hẹp khoảng cách giữa ngành học và nhóm của bạn. Đây là lí do bạn nên cung cấp những khóa học đào tạo để mở rộng khả năng của họ. 

Đào tạo chéo không chỉ giúp ích cho gen Z có thể tìm kiếm được những người mentor trong công ty của mình mà còn giúp cho nhân sự cấp cao trong công ty có thêm cơ hội để thể hiện khả năng đào tạo con người. 

2. Sử dụng video để đào tạo nhân sự

Thế hệ Z yêu thích Instagram và Snapchat, trong khi TikTok cũng trở thành một trong những ứng dụng yêu thích của họ. Trung bình, họ xem 68 video mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là đào tạo Gen Z phải mang tính trực quan. Video đặc biệt hữu ích cho đào tạo trực tuyến Thế hệ Z, đặc biệt khi nói đến video hướng dẫn và cách thực hiện.

Nhưng không phải tất cả các video đều được tạo ra như nhau. Đây là thế hệ của TikTok và các video ngắn đi vào vấn đề nhanh chóng. Trước khi bạn thiết lập hệ thống LMS cho công ty của riêng mình hoặc tạo một bộ sưu tập các video đào tạo, dưới đây là một số mẹo để đảm bảo video của bạn đạt hiệu quả khi đào tạo nhân sự gen Z:

  • Tạo video hướng dẫn, nhanh chóng đi thẳng vào vấn đề
  • Đảm bảo các video có liên quan và tránh những câu nói mơ hồ, lấp liếm
  • Tận dụng hình ảnh và hoạt ảnh
  • Cân nhắc sản xuất chuyên nghiệp (Gen Z công nhận và đánh giá cao chất lượng đa phương tiện)

3. Tạo trải nghiệm học tập nhập vai khi đào tạo nhân sự gen Z

Thế hệ Z không phải là thế hệ người học thụ động, vì vậy việc đào tạo cũng không thể thụ động. Họ độc lập và thành thạo trong việc tự tìm câu trả lời và họ muốn được đào tạo thực hành mà họ hoàn toàn có thể tham gia. Điều đó có nghĩa là điều gì đó giống với đào tạo thực hành.

Có nhiều cách để bạn có thể tạo ra trải nghiệm phong phú trong khóa đào tạo trực tuyến Thế hệ Z của mình. Dưới đây là một vài ý tưởng:

  • Áp dụng video 360 độ
  • Mô phỏng nhân vật
  • Học tập dựa trên trò chơi
  • Sử dụng công nghệ AR / VR

4. Tận dụng việc học tập vừa phải

Thách thức thực sự của việc huấn luyện Gen Z sẽ là thu hút và giữ sự chú ý của họ. Gen Z đã vốn quen với việc chuyển đổi giữa không ít hơn năm thiết bị (điện thoại thông minh, TV, máy tính xách tay, máy tính để bàn và máy tính bảng) và dành 6 đến 9 giờ mỗi ngày để sử dụng nội dung đa phương tiện giải trí, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ cho sự chú ý đó.

Microlearning có thể hữu ích. Cung cấp việc học nhanh chóng, tập trung chặt chẽ có thể được thực hiện trong vài phút chứ không phải hàng giờ. Loại hình đào tạo này cung cấp cho cả thế hệ Z nhu cầu về thông tin tức thì và khoảng thời gian chú ý dao động của họ.

Lợi ích bổ sung của microlearning cho Gen Z là việc đào tạo nhân sự:

  • Có sẵn mọi lúc, mọi nơi
  • Hỗ trợ nhiều loại phương tiện khác nhau
  • Có thể sử dụng trên thiết bị di động, khi đang di chuyển

 5. Ứng dụng linh hoạt trên các thiết bị di động

Thế hệ Z có thể sử dụng nhiều thiết bị và chuyển đổi màn hình thường xuyên, nhưng điện thoại thông minh của họ mới là nơi họ thực sự sống. Theo một nghiên cứu, 98% thế hệ Z sở hữu điện thoại thông minh.

Thông điệp dành cho bạn ở đây là gì? Hãy mang theo chương trình đào tạo của bạn đến nơi có Gen Z. Tuy nhiên, chỉ làm cho nội dung của bạn có sẵn cho các thiết bị di động là chưa đủ. Xây dựng các khóa học với thiết kế ưu tiên thiết bị di động. Bạn sẽ mất người học Gen Z nếu quá trình đào tạo trên thiết bị di động của bạn tải chậm hoặc yêu cầu cuộn màn hình liên tục. Để đảm bảo việc học trên thiết bị di động của bạn thực hiện hiệu quả và vừa thu hút vừa đào tạo nhân viên Thế hệ Z của bạn, bạn nên:

  • Cắt giảm nội dung của bạn
  • Đảm bảo thông tin có liên quan và cập nhật
  • Thiết kế rõ ràng và ngắn gọn
  • Giữ điều hướng đơn giản
  • Áp dụng các chiến lược microlearning
  • Kết hợp truyền thông xã hội và tương tác

6. Cho phép học viên tự học theo tốc độ riêng

Cách tốt nhất để huấn luyện Gen Z? Cung cấp cơ hội học tập và để họ tự khám phá chúng. Đây là Thế hệ Google. Họ biết nơi để tìm khi họ cần biết điều gì đó. Tận dụng kỹ năng này trong quá trình đào tạo Gen Z của bạn. Những người học này sẽ phát triển vượt bậc khi họ có khả năng độc lập để chỉ đạo đào tạo và rèn luyện con đường học tập của riêng mình.

Học tập theo nhịp độ tự chủ đáp ứng mong muốn tự chủ của Thế hệ Z. Thế hệ Z khao khát kiến ​​thức và thực sự là những người học hỏi suốt đời. Bên cạnh đào tạo bắt buộc (ví dụ: tuyển dụng mới hoặc đào tạo tuân thủ), hãy đảm bảo cung cấp thư viện các khóa học tùy chọn, nơi nhân viên có thể chọn đào tạo dựa trên sở thích của họ.

7. Cá nhân hóa việc học tập của gen Z

Học tập thích ứng là một kỹ thuật sử dụng công nghệ AI để xoay vòng việc học tập nhằm giải quyết nhanh chóng nhu cầu của người dùng cuối. Đối với Gen Z, điều này có nghĩa là ít lãng phí thời gian hơn cho việc đào tạo mà họ không cần và nhiều cơ hội hơn để đào tạo có mục tiêu.

Các thuật toán phát hiện và điều chỉnh việc học để bỏ qua những gì người dùng đã biết và thay vào đó tập trung vào những gì họ vẫn cần nắm vững. Các thuật toán này cũng có thể biết khi nào người học cần trợ giúp khắc phục và sau đó cung cấp nó một cách liền mạch.

Sử dụng phần mềm AI, bạn có thể tăng mức độ khó khăn khi người học biết nội dung của họ hoặc theo dõi khi họ không biết. Với các báo cáo LMS phù hợp, bạn cũng có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện ở cấp độ cá nhân hoặc cấp nhóm và cung cấp tài liệu đào tạo hoặc bổ sung sẽ giúp che lấp những khoảng trống kỹ năng cụ thể, thay vì lặp lại các khóa học giống nhau.

Phần kết luận

Đào tạo nhân sự Gen Z là một thách thức nhưng đáp ứng được thách thức đó có thể mang lại lợi ích to lớn cho toàn bộ lực lượng lao động của bạn và sự phát triển của công ty bạn. Việc điều chỉnh chương trình đào tạo của bạn để đáp ứng nhu cầu của Thế hệ Z sẽ không chỉ thu hút nhân viên Thế hệ Z của bạn mà còn giúp tổ chức của bạn chuẩn bị trở thành một nơi làm việc trong tương lai.

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học