4 Nguyên tắc hướng dẫn thiết kế để xây dựng một khóa học e-Learning - OES - CÔNG TY SỐ HÓA BÀI GIẢNG CHUYÊN NGHIỆP NHẤT VIỆT NAM
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

4 Nguyên tắc hướng dẫn thiết kế để xây dựng một khóa học e-Learning

Rate this post

Xu hướng e-Learning ngày càng bùng nổ mạnh mẽ và trở thành một trong những nền tảng được đón nhận nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, khi những xu hướng đã đi về quỹ đạo thông thường thì tính cạnh tranh lại càng gia tăng. Để hoạt động đào tạo có hiệu quả và thu hút sự quan tâm tham gia của mọi người, các tổ chức, doanh nghiệp cần quan tâm những vấn đề và yếu tố ảnh hưởng một cách tỉ mỉ. Cùng OES tìm hiểu về 4 nguyên tắc hướng dẫn thiết kế để xây dựng một khóa học e-Learning thành công trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: 3 cách giúp doanh nghiệp kiểm tra chất lượng của nền tảng e-Learning hữu dụng nhất

Hình ảnh mở đầu thu hút

Những cuốn sách và bộ phim hay nhất bắt đầu bằng một phần mở đầu mạnh mẽ, hình ảnh bắt mắt khiến người đọc, người xem bị cuốn hút. Để giữ cho người học, nhân viên hứng thú với một khóa học, các tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng các nguyên tắc hướng dẫn thiết kế của Gagne. Trong đó, nguyên tắc đầu tiên để xây dựng một khóa học thành công là bắt đầu bằng một phần mở đầu chất lượng và thu hút sự chú ý của mọi người. Bằng cách sử dụng một đoạn video ngắn để giới thiệu chủ đề đào tạo hoặc kể một câu chuyện gây được ấn tượng với người học. Nguyên tắc này cũng có thể được áp dụng bằng cách bắt đầu khóa học với một số liệu thống kê hoặc một sự kiện gây tò mò.

BBC’s Finance for Non-Financial Managers là một ví dụ về nội dung eLearning với các hình ảnh mở đầu thu hút mạnh mẽ. Khóa học cũng sử dụng một loạt các thử thách và nhiệm vụ để người học đắm chìm vào nội dung.

Trình bày thông tin hợp lý

Các nguyên tắc hướng dẫn thiết kế của Gagne cũng khuyên các tổ chức, doanh nghiệp nên sáng tạo về cách thông tin được trình bày trong một khóa học. Hãy xem xét ba cách sau để áp dụng nguyên tắc này:

  • Kể chuyện: Tạo một câu chuyện mà người học, nhân viên có thể liên hệ để nâng cao khả năng học hỏi, đặc biệt nếu câu chuyện bao gồm các nhân vật hấp dẫn. Ví dụ này,  Swansea thời trung cổ: Nhân chứng thành phố,  pha trộn một cốt truyện ly kỳ với một trò chơi tăng tính tương tác để đơn giản hóa việc đào tạo và làm cho việc đào tạo trở nên dễ tiếp thu, thú vị hơn.
  • Trò chơi : Thử thách, phần thưởng và các yếu tố trò chơi khác nhau có thể giúp cá nhân, tổ chức  tạo động lực và thu hút người học trong khi trình bày thông tin trên e-Learning một cách thú vị. Nếu doanh nghiệp muốn sử dụng trò chơi để cung cấp thông tin và giải trí cho người học, hãy xem xét ví dụ về  McDonalds: Till Training Game. Nội dung eLearning này sử dụng khéo léo các yếu tố như bảng điều khiển kiểu trò chơi và phần thưởng để trình bày thông tin theo cách thu hút người dùng.
  • Video tương tác: Nội dung video có thể giúp truyền đạt những ý tưởng trừu tượng cho người học. Tuy nhiên, cách trình bày các nội dung truyền tải trên Video cũng là thách thức lớn, các doanh nghiệp cần lưu ý cách trình bày thông tin trên Video bởi nếu đặt quá nhiều nội dung hay thông tin quá phức tạp, nhàm chán đều sẽ mang lại sự tiếp cận không mấy hiệu quả.  

Cung cấp phản hồi

Cung cấp phản hồi định kỳ là một cách tuyệt vời để chia nhỏ nội dung eLearning và duy trì sự quan tâm của người học. Điều này cũng hữu ích để xác định quá trình đào tạo của người học và những khó khăn, cản trở người học trong quá trình đó. Làm thế nào để cung cấp phản hồi một cách có hiệu quả trong hoạt động đào tạo doanh nghiệp.

  • Điều hướng phân nhánh:  Kỹ thuật này cho phép người học kiểm soát kết quả của họ. Khi người học chọn nhiều giải pháp cho các tình huống nhất định, các kết quả khác nhau sẽ được trình bày cho thách thức, khó khăn mà họ gặp phải trong suốt quá trình đào tạo.
  • Lần thử thứ hai:  Kỹ thuật phản hồi này cung cấp cho người học một gợi ý khi họ trả lời sai một câu hỏi, và được cho thêm cơ hội tiếp theo là để trả lời lần hai.
  • Cung cấp câu trả lời chính xác kèm theo phản hồi:  Khi người học trả lời sai một câu hỏi, hãy cân nhắc cung cấp phản hồi hoặc gợi ý cho họ, sau đó là câu trả lời đúng. Kỹ thuật này có thể giúp người học sửa chữa những sai lầm và giúp họ tiến bộ qua nội dung khóa học .

Tăng cường khả năng giữ chân và chuyển giao

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng e-Learning có thể giúp tăng tỷ lệ giữ chân người dùng lên tới 60%. Nhưng điều này cũng khiến các tổ chức, doanh nghiệp băn khoăn làm thế nào để luôn tạo ra tính mới và sáng tạo để giữ cho người học tham gia. Một số gợi ý về triển khai thiết kế e-Learning cho các doanh nghiệp đó là thiết kế những diễn đàn, trang chia sẻ tích hợp trên nên tảng để người học có thể thảo luận về các yếu tố trong khóa học với các đồng nghiệp. Bên cạnh đó thiết kế những lộ trình học và hỗ trợ công việc là hai phương pháp hiệu quả để tăng cường khả năng giữ chân.

Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phương pháp tiếp cận đa kênh để cải thiện mức độ tương tác của người dùng. Các hoạt động ngoại tuyến cũng nên được sử dụng để giúp người học chuyển giao các kỹ năng của họ trong khi làm việc. Làm việc trực tiếp với người quản lý để người học tiếp tục nhận được phản hồi hỗ trợ và duy trì cũng như nâng cao hiệu quả trong công việc.

Xem thêm: 5 bước thiết kế bài giảng e-Learning bằng gamification

Lời kết

Trong bối cảnh eLearning đang càn quét cùng sự chuyển giao công nghệ và kỹ thuật số, để thiết kế một khóa học e-Learning thành công, các tổ chức doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo và tuân thủ những nguyên tắc nhất định để đảm bảo tính hiệu quả trong môi trường đào tạo hiện đại. 

Để được tư vấn và hỗ trợ thêm trong quá trình triển khai hệ thống phần mềm e-Learning, hãy truy cập ngay https://oes.vn để liên hệ với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x