4 Lưu ý khi số hóa bài giảng kỹ năng mềm

“Kỹ năng mềm” là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống cũng như trong công việc, học tập như kỹ năng sống, kỹ năng xử lí công việc, kỹ năng quản lý thời gian hay kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Bởi vậy, học “kỹ năng mềm” là rất cần thiết. Và việc số hoá bài giảng kỹ năng mềm cũng rất cần được quan tâm nhằm thu hút học viên và tăng hiệu quả của việc học.

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra 4 lưu ý để cải thiện nội dung khi số hoá bài ging kỹ năng mềm, gây ấn tượng với người học.

1. Xác định rõ mục tiêu, đối tượng khi số hóa bài giảng

Trước khi xây dựng nội dung bài giảng kỹ năng mềm, việc đầu tiên đó chính là tìm hiểu về mục tiêu, đối tượng mà bạn muốn hướng tới. Ví dụ đối tượng là học sinh/ sinh viên thì việc lựa chọn nội dung và thiết kế bài giảng về kỹ năng mềm sẽ khác so với đối tượng học viên là người đi làm. Nội dung của bài giảng sẽ phản ánh thực tế mục tiêu mà bài giảng của bạn hướng tới và không đi lạc ngoài những gì học viên cần biết để cải thiện kỹ năng mềm của họ.

2. Xây dựng nội dung súc tích

Ưu điểm nổi bật của bài giảng Elearning chính là nội dung được truyền tải một cách ngắn gọn nhưng rõ ràng, mạch lạc, giúp người học có thể nắm bắt được ý chính và tiết kiệm tối đa thời gian. Vì thế nội dung không cần quá lan man, dông dài mà cần ngắn gọn và sắp xếp hợp lý để thuận tiện hơn cho người học. Họ cảm thấy thời gian mình bỏ ra cùng với lượng kiến thức thu được là rất có giá trị.

3. Lấy ví dụ từ những câu chuyện thực tế

Khi nhắc tới kỹ năng mềm thì người ta thường nhắc tới khả năng vận dụng một cách linh hoạt, mềm mại, uyển chuyển những kiến thức thu thập được trong cuộc sống hàng ngày để áp dụng vào việc xử lí các tình huống trong công việc cũng như mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Chính vì thế việc lấy ví dụ thực tiễn chính là cách hiệu quả đẻ gia tăng mức độ tin cậy của học viên đối với bài giảng và làm cho việc số hóa bài giảng trở nên đáng nhớ hơn.

4. Tạo ra sự tương tác khi số hóa bài giảng

Học thì cần phải được thực hành. Bạn hãy thử so sánh một bài giảng mà bạn chỉ đơn giản là ngồi xem và lắng nghe với một bài giảng mà bạn được thực hành, chơi trò chơi thì bạn sẽ thích bài giảng nào hơn? Số hóa bài giảng có những yếu tố tương tác giữa giảng viên và người học chắc chắn sẽ gây thích thú với người học hơn và làm tăng hiệu quả giảng dạy, đặc biệt là đối với các bài giảng liên quan tới các kỹ năng mềm – đòi hỏi phải có sự thực hành sau đó.

Sự tương tác trong bài giảng được thể hiện bởi sự sắp xếp phù hợp các yếu tố kỹ thuật như đưa ra các câu hỏi lựa chọn, các bài kiểm tra ngắn để ghi nhớ sâu hay các yếu tố Gamification…

Để thực hiện số hóa bài giảng hoặc mua các bài giảng Elearning về kỹ năng mềm được xây sẵn, các bạn có thểliên hệ với OES – công ty hàng đầu về triển khai Elearning tại Việt Nam.

Xem thêm: 4 Nguyên nhân dẫn tới sự thất bại khi thực hiện số hóa bài giảng Elearning