Theo thống kê, các công ty trên toàn thế giới đã chi ra khoản tiền khổng lồ cho đào tạo nhân sự. riêng tại Mỹ, con số này lên tới 101,8 tỷ USD vào năm 2023. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc đào tạo đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu hóa quy trình triển khai đào tạo để đạt được hiệu quả cao nhất?
Câu trả lời chính là mô hình 70:20:10. Đây là mô hình lý thuyết cực kỳ phổ biến trong lĩnh vực đào tạo và phát triển con người (L&D). Mô hình này đi sâu phân tích cách chúng ta tiếp thu kiến thức và đưa ra tỉ lệ lý tưởng cho các hình thức học tập. Bằng cách áp dụng mô hình 70:20:10, các doanh nghiệp có thể xây dựng một văn hóa học tập hiệu quả, giúp nhân viên phát huy tối đa tiềm năng và đóng góp vào thành công chung của công ty. Trong bài viết này, hãy cùng OES đi sâu tìm hiểu chi tiết hơn về cách thức hoạt động của mô hình 70:20:10 và những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.
Xem thêm: Xây dựng hệ thống LMS sẽ thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động đào tạo như thế nào?
Những điều cần biết về mô hình 70:20:10
Mô hình 70:20:10 là một mô hình học tập được đề xuất bởi các nhà tâm lý học người Mỹ Morgan McCall, Michael Lombardo và Robert Eichinger vào những năm 1980 dựa trên khảo sát của 191 Giám đốc điều hành với yêu cầu “Xác định ít nhất ba sự kiện quan trọng trong sự nghiệp của bạn, những điều đã tạo nên sự khác biệt trong cách bạn quản lý hiện tại”. Cụ thể
- 70% học hỏi đến từ kinh nghiệm thực tế trong công việc.
- 20% học hỏi đến từ việc giao tiếp xã hội với đồng nghiệp và bạn bè.
- 10% học hỏi đến từ các trải nghiệm đào tạo chính quy.
Lợi ích của mô hình 70:20:10 trong việc tối ưu hoá quy trình đào tạo
Mô hình 70:20:10 mang đến nhiều lợi ích cho việc tối ưu hóa quy trình triển khai đào tạo, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và phát triển năng lực nhân viên toàn diện. Dưới đây là một số lợi ích chính:
a. Tăng hiệu quả học tập:
- Học tập từ thực tế: Mô hình tập trung vào trải nghiệm thực tế (70%), giúp người học tiếp thu kiến thức nhanh chóng, dễ nhớ và áp dụng vào công việc hiệu quả hơn.
- Học tập chủ động: Người học được khuyến khích tự khám phá, chủ động tìm tòi kiến thức, từ đó nâng cao khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.
- Học tập gắn liền với thực tế công việc: Kiến thức và kỹ năng học được từ trải nghiệm thực tế và học tập xã hội có tính ứng dụng cao, giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc.
b. Tiết kiệm chi phí đào tạo:
- Giảm thiểu chương trình đào tạo chính thức: Doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào các chương trình đào tạo trọng tâm, từ đó tiết kiệm chi phí giảng viên, tài liệu và cơ sở vật chất.
- Tận dụng nguồn lực sẵn có: Mô hình khuyến khích học tập từ đồng nghiệp, mentor, khách hàng,… giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực nội bộ mà không cần tốn chi phí cho các chuyên gia đào tạo bên ngoài.
c. Nâng cao khả năng gắn kết và chia sẻ nội bộ:
- Tạo môi trường học tập cởi mở: Mô hình khuyến khích trao đổi, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các nhân viên, từ đó xây dựng môi trường làm việc gắn kết và hiệu quả hơn.
- Phát huy tinh thần đồng đội: Khi cùng nhau học hỏi và chia sẻ, nhân viên sẽ có thêm động lực và gắn kết với nhau hơn, tạo nên sức mạnh tập thể to lớn.
- Nâng cao văn hóa học tập: Mô hình thúc đẩy văn hóa học tập liên tục trong doanh nghiệp, giúp nhân viên không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng để phát triển bản thân và đóng góp cho công ty.
d. Phát triển năng lực nhân viên toàn diện:
- Kỹ năng cứng: Mô hình giúp nhân viên rèn luyện các kỹ năng chuyên môn cần thiết cho công việc thông qua trải nghiệm thực tế.
- Kỹ năng mềm: Mô hình giúp nhân viên phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,… thông qua học tập xã hội.
- Khả năng thích ứng: Mô hình giúp nhân viên rèn luyện khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường làm việc và thị trường.
Quy trình triển khai đào tạo theo mô hình 70:20:10
Mô hình 70:20:10 có thể được áp dụng vào quy trình triển khai đào tạo để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực một cách hiệu quả. Dưới đây là một số bước để áp dụng mô hình này:
Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo.
Doanh nghiệp tiến hành phân tích mục tiêu đào tạo của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đánh giá kỹ năng và kiến thức hiện tại của nhân viên để từ đó xác định những điểm cần cải thiện và những kỹ năng cần thiết cho công việc.
Bước 2: Lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp.
Tại bước này, việc doanh nghiệp cần làm chính là tìm kiếm và ứng dụng các phương pháp đào tạo đa dạng, kết hợp giữa học tập thông qua kinh nghiệm thực tế, tương tác và đào tạo chính thức. Một số ví dụ có thể kể đến như: đào tạo tại chỗ, đào tạo hướng dẫn, đào tạo trực tuyến, e-Learning, mentoring, coaching,…
Bước 3: Thiết kế chương trình đào tạo.
Sau khi lựa chọn được phương pháp đào tạo phù hợp, đã tới lúc xây dựng nội dung chương trình đào tạo. Việc lựa chọn nội dung đào phù hợp với nhu cầu và mục tiêu đào tạo đóng vai trò quan trọng trong bước này. Từ nội dung đã chọn, doanh nghiệp tiến hành xây dựng giáo án, tài liệu đào tạo chi tiết và lựa chọn thời gian, địa điểm đào tạo phù hợp với tình hình thực tế.
Bước 4: Triển khai chương trình đào tạo.
- Tổ chức đào tạo theo đúng kế hoạch
- Theo dõi và giám sát quá trình đào tạo
- Đánh giá hiệu quả đào tạo
Bước 5: Đánh giá và điều chỉnh.
Thu thập phản hồi từ học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Đánh giá hiệu quả đào tạo dựa trên các tiêu chí đã đề ra Điều chỉnh chương trình đào tạo nếu cần thiết
Công nghệ có thể giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa học tập 70:20:10 như thế nào?
Bây giờ, khi đã hiểu rõ về mô hình 70:20:10, hãy cùng OES khám phá cách áp dụng nó vào hệ thống đào tạo và phát triển (L&D) hiện tại của tổ chức. Dưới đây là một số cách thức mà các công nghệ học tập có thể hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hiệu quả khung 70:20:10.
Khuyến khích học tập thông qua trải nghiệm
a. Mang thế giới thực vào đào tạo trực tuyến
Có nhiều cách để đưa yếu tố thực tế vào chương trình đào tạo trực tuyến của doanh nghiệp. Chẳng hạn, doanh ngheiejp có thể sử dụng các công nghệ thực tế ảo (VR) để tạo ra những thế giới ảo mô phỏng các tình huống phức tạp, giúp học viên có trải nghiệm học tập sâu sắc.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể xây dựng các bài học trực tuyến theo dạng giả định tình huống, mang đến cơ hội thực hành an toàn cho học viên. Ví dụ, các chuyên gia thiết kế bài giảng có thể sử dụng các công cụ soạn thảo bài giảng để tạo các khóa học. Những khóa học này có thể bao gồm các video tình huống thực tế trong công việc. Sau đó, công ty có thể tạo một bài kiểm tra trắc nghiệm yêu cầu học viên lựa chọn phương án xử lý tốt nhất.
b. Thách thức người học
Bên cạnh đó, công ty có thể xây dựng các bài tập trực tuyến khuyến khích học viên suy nghĩ về cách áp dụng những kỹ năng mới vào công việc hàng ngày.
Thậm chí doanh nghiệp có thể sử dụng cơ chế Gamification (trò chơi hóa) để đánh vào động lực bên trong của học viên và khuyến khích sự tham gia của họ. Ví dụ, doanh nghiệp có thể sử dụng các yếu tố trò chơi như điểm kinh nghiệm (XP), huy hiệu (Badges) và bảng xếp hạng (Leaderboards) để khuyến khích tính cạnh tranh.
Gamification không chỉ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời mà còn đã được 83% nhân viên tham gia đào tạo theo phương pháp này cho biết họ có động lực làm việc cao hơn (theo nghiên cứu của Finances Online).
Xem thêm: 5 ví dụ về ứng dụng Gamification trong đào tạo doanh nghiệp chắc chắn không nên bỏ lỡ
Khuyến khích học tập xã hội (Social Learning)
a. Văn hóa chia sẻ kiến thức
Văn hóa chia sẻ kiến thức đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vốn trí tuệ hiện có trong tổ chức. Thay vì để kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm cá nhân “chìm đắm” trong mỗi cá nhân, việc tạo ra các cộng đồng nơi nhân viên có thể chia sẻ và trao đổi kiến thức sẽ giúp lưu giữ và phát huy tối đa nguồn tài sản quý giá này.
Hơn thế nữa, những cộng đồng này còn là mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh học tập 70:20:10. Tại đây, 20% lượng kiến thức thu thập được đến từ tương tác xã hội, nơi nhân viên học hỏi lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm thực tế và cùng nhau giải quyết vấn đề.
Xem thêm: Chiến thuật xây dựng cộng đồng trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập LMS
b. Nội dung do người dùng tạo (UGC)
Người học là tài sải quý giá nhất của mọi quy trình triển khai đào tạo. Do đó, hãy khuyến khích họ chia sẻ các video giáo dục, nội dung học tập hoặc các tài liệu tham khảo yêu thích trên nền tảng học tập để mọi người cùng tham khảo.
Mặc dù việc cung cấp nội dung cho người học là hữu ích, nhưng tạo cho họ không gian để tạo nội dung của riêng mình thậm chí còn tốt hơn. Nội dung do người dùng tạo (UGC) sau đó có thể được sử dụng lại cho các chương trình đào tạo chính thức của doanh nghiệp.
Xem thêm: Cách ứng dụng nội dung do người dùng tạo – UGC trong hệ thống quản lý LMS
Thúc đẩy học tập chính thức
a. Đào tạo trực tuyến hấp dẫn
Cho dù bạn đang cung cấp chương trình đào tạo kết hợp (blended learning) hay đào tạo hoàn toàn trực tuyến, các công nghệ học tập có thể giúp đảm bảo rằng việc học tập chính thức mang lại hiệu quả.
Hệ thống quản lý học tập (LMS) cung cấp một cách dễ dàng để phân phối nội dung đào tạo đến đúng người dùng, báo cáo về trải nghiệm học tập và cung cấp phương pháp đào tạo có cấu trúc.
b. Đào tạo trên thiết bị di động
Học tập trên thiết bị di động giúp doanh nghiệp cung cấp các trải nghiệm đào tạo chính thức cần thiết bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào học viên cần.
Theo một nghiên cứu của RescueTime, trung bình “người học hiện đại” cầm điện thoại của họ tới 58 lần một ngày. Một phần trong số những lần đó nên được sử dụng để mở các ứng dụng học tập của họ.
Hệ thống LMS – Welearning là nền tảng lý tưởng đáp ứng mọi nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp, từ đào tạo trực tuyến, đào tạo trên thiết bị di động đến đào tạo kết hợp Blended Learning. Hệ thống mang đến giải pháp toàn diện cho quy trình triển khai đào tạo, giúp doanh nghiệp:
- Quản lý hiệu quả: Dễ dàng quản lý quy trình triển khai đào tạo toàn diện trên hệ thống, theo dõi tiến độ học tập của từng cá nhân và đo lường hiệu quả đào tạo.
- Tối ưu trải nghiệm học tập: Cung cấp cho học viên trải nghiệm học tập thú vị, hấp dẫn với giao diện hiện đại, thân thiện và nhiều tính năng tương tác.
- Phù hợp với nhu cầu Việt Nam: Được phát triển dựa trên nhu cầu và đặc điểm của doanh nghiệp Việt Nam, Welearning mang đến giải pháp tối ưu, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, Welearning như một người trợ lý đắc lực, giúp doanh nghiệp:
- Tinh gọn quy trình đào tạo: Tự động hóa nhiều thao tác thủ công, tiết kiệm thời gian và nhân lực cho công tác đào tạo.
- Chuyên nghiệp hóa hoạt động đào tạo: Nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
- Tăng hiệu quả đào tạo: Giúp nhân viên tiếp thu kiến thức nhanh chóng, hiệu quả, từ đó nâng cao năng lực và hiệu quả công việc.
Với Welearning, doanh nghiệp có thể:
- Tiếp cận nguồn tài nguyên đào tạo phong phú và đa dạng.
- Tạo dựng môi trường học tập linh hoạt, mọi lúc mọi nơi.
- Theo dõi và đánh giá hiệu quả đào tạo một cách khoa học.
- Nâng cao khả năng cạnh tranh trong thị trường.
Hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để được tư vấn báo giá và trải nghiệm demo Welearning miễn phí!