Tips đặt câu hỏi hay nhất để tạo bài kiểm tra online doanh nghiệp chưa chắc đã biết
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Tips đặt câu hỏi hay nhất để tạo bài kiểm tra online doanh nghiệp chưa chắc đã biết

Bài kiểm tra online ngày nay đóng vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo doanh nghiệp, đem lại hiệu quả và tiện lợi trong việc đánh giá hiểu biết và năng lực của nhân viên. Với những câu hỏi phù hợp được gài gắm bên trong, bài kiểm tra lúc này không chỉ là một công cụ đơn thuần để kiểm tra kiến thức, mà sẽ trở thành phương tiện giúp đẩy mạnh quá trình học tập và phát triển kỹ năng cho nhân viên. Tuy nhiên, làm sao để đặt được những câu hỏi hay nhất khi tạo bài kiểm tra online? Hãy để OES chia sẻ trong bài viết này nhé! 

Xem thêm: Thiết kế bài giảng điện tử cho doanh nghiệp chi tiết trong 5 bước

Câu hỏi luôn gắn liền với mục đích bài giảng

Khi xây dựng bài kiểm tra, việc đặt câu hỏi sao cho liên quan chặt chẽ đến mục tiêu học tập và nội dung bài giảng giúp đảm bảo rằng, bài kiểm tra thực sự đánh giá được mức độ hiểu biết, tính ứng dụng và đánh giá của học viên về những kiến thức và kỹ năng đã được giảng dạy. Nếu câu hỏi không tương thích với mục tiêu học tập, bài kiểm tra có thể trở nên không hiệu quả và thiếu tin cậy, đồng thời không thể cung cấp những thông tin đúng đắn về kiến thức của người học. 

Chính vì vậy, để đảm bảo câu hỏi luôn gắn liền với mục đích bài giảng, người thiết kế bài kiểm tra cần phải thực sự hiểu rõ về mục tiêu học tập của khóa học và nội dung bài giảng. Hãy tập trung vào những điểm chính, các khái niệm quan trọng và kỹ năng cần đạt trong khóa học để xây dựng các câu hỏi thích hợp và chất lượng, từ đó hỗ trợ quá trình đào tạo một cách hiệu quả và thành công.

Sử dụng đa dạng các câu hỏi khác nhau khi tạo bài kiểm tra online

Việc sử dụng các dạng câu hỏi khác nhau như trắc nghiệm đa lựa chọn, điền vào chỗ trống, điền từ/câu,… giúp bài kiểm tra trở nên đa dạng và giảm thiểu khả năng học viên “đoán” câu trả lời. Mỗi loại câu hỏi đều đánh giá một khía cạnh cụ thể trong kiến thức và kỹ năng, từ đó đem đến cái nhìn tổng quan và đầy đủ về mức độ hiểu biết của học viên.  

Đồng thời, việc sử dụng đa dạng các câu hỏi cũng giúp tạo sự hấp dẫn và thú vị cho bài kiểm tra. Học viên sẽ cảm thấy kích thích để tham gia tích cực vào bài kiểm tra khi họ gặp phải những loại câu hỏi khác nhau. Điều này cũng giúp nâng cao tính tương tác và động lực học tập của họ.

Lựa chọn các câu hỏi ngắn gọn, súc tích

Việc lựa chọn các câu hỏi ngắn gọn, súc tích giúp tránh sự rườm rà và không cần thiết trong bài kiểm tra. Các câu hỏi ngắn gọn tập trung vào ý chính và mục tiêu đánh giá, giúp tạo nên các câu hỏi dễ hiểu và dễ trả lời. 

Không chỉ vậy, các câu hỏi này còn giúp tiết kiệm thời gian cho cả người thiết kế bài kiểm tra và học viên. Người thiết kế bài kiểm tra không cần phải mất quá nhiều thời gian và công sức để tạo ra các câu hỏi dài dòng và phức tạp. Bên cạnh đó, khi các câu hỏi được trình bày một cách súc tích, học viên sẽ dễ dàng nắm bắt ý chính của câu hỏi và tập trung vào việc trả lời một cách chính xác.

Chuẩn bị trước đáp án cho các câu hỏi khi tạo bài kiểm tra online

Chuẩn bị trước đáp án trong quá trình tạo đề thi online sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra và xác nhận tính đúng đắn của câu hỏi. Bằng cách đưa ra các đáp án chính xác trước, người thiết kế có thể đảm bảo rằng câu hỏi đủ rõ ràng và không gây hiểu nhầm cho học viên. Điều này giúp đảm bảo tính công bằng và chính xác trong việc đánh giá kết quả của người học. Nếu không có đáp án chuẩn xác, bài kiểm tra có thể trở nên thiếu tin cậy và gặp khó khăn khi đưa ra những kết quả đánh giá chính xác về mức độ hiểu biết của học viên. 

Ngoài ra, việc chuẩn bị trước đáp án còn giúp kiểm tra tính hợp lý và phù hợp của câu hỏi với nội dung và mục tiêu học tập. Song song với đó, người thiết kế bài kiểm tra cũng không cần phải đánh giá mỗi câu trả lời của học viên một cách chi tiết, từ đó tiết kiệm thời gian và tập trung vào việc cung cấp phản hồi và kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, người thiết kế bài giảng cũng nên lưu ý rằng, học viên chỉ được phép tiếp cận sau khi đã hoàn thành bài kiểm tra online để tránh trường hợp lợi dụng đáp án trong quá trình làm bài.

Chú ý đến yếu tố phản hồi sau khi người học trả lời câu hỏi

Yếu tố phản hồi sau khi người học trả lời câu hỏi là một yếu tố quan trọng và cần thiết trong quá trình tạo bài kiểm tra online đối với đào tạo doanh nghiệp. Phản hồi sau khi người học trả lời câu hỏi giúp cung cấp thông tin chi tiết và đáng giá về hiệu quả học tập của học viên. Điều này sẽ giúp họ nhận thấy được giá trị của quá trình học tập và bài kiểm tra. Khi nhận được sự khích lệ và khen ngợi khi trả lời đúng, họ sẽ cảm thấy được động viên và tự tin hơn trong quá trình học tập. Ngược lại, trước những phản hồi gợi ý sau khi trả lời sai, họ có thể điều chỉnh và cải thiện hiệu suất học tập. 

Bên cạnh đó, đối với người thiết kế bài kiểm tra, dựa vào phản hồi từ học viên, họ có thể đánh giá và điều chỉnh bài kiểm tra để đảm bảo tính chất công bằng và đúng đắn trong việc đánh giá hiểu biết và năng lực của người học. 

Cuối cùng, việc phản hồi còn giúp tạo sự tương tác và kết nối giữa người học và giảng viên. Khi học viên nhận được phản hồi tích cực và hỗ trợ sau khi trả lời câu hỏi, họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của trong suốt quá trình học tập. 

Xem thêm: 5 bước giúp doanh nghiệp làm chủ tính năng tạo bài kiểm tra online trong LMS 

Kết 

Việc tạo bài kiểm tra online trong đào tạo doanh nghiệp là một quá trình quan trọng và phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ và chú tâm từ người thiết kế. Tuy nhiên, áp dụng các tips đặt câu hỏi trên trong quá trình tạo bài kiểm tra online sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng những bài kiểm tra hiệu quả, công bằng và hỗ trợ quá trình đào tạo một cách tốt nhất. 

Hãy liên hệ với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn chuyên sâu và triển khai e–Learning ngay hôm nay. 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x