Số hóa bài giảng là gì, chức năng đối với doanh nghiệp
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Số hóa bài giảng là gì, chức năng đối với doanh nghiệp

5/5 - (2 votes)

Một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất khi triển khai e-Learning chính là việc số hóa bài giảng, tức là chuyển từ dạng truyền thống sang dạng kỹ thuật số để phù hợp với hình thức đào tạo trực tuyến. Đối với các doanh nghiệp có ý định triển khai e-Learning cho đào tạo nội bộ, cần phải nắm rõ khái niệm số hoá bài giảng là gì cũng như chức năng của nó.

Xem thêm: Tại sao số hóa bài giảng cho doanh nghiệp ngày càng quan trọng và cần thiết?

So-hoa-bai-giang-la-gi-Chuc-nang-cua-so-hoa-bai-giang-doi-voi-doanh-nghiep

Số hoá bài giảng là gì?

Để hiểu rõ về khái niệm số hóa bài giảng là gì, ta nên xuất phát từ việc tìm hiểu số hóa tài liệu. Đây là quá trình chuyển đổi các tài liệu truyền thống (giấy, băng đĩa….) sang dạng kỹ thuật số có thể lưu trữ trên máy tính.

Khái niệm số hoá bài giảng thuộc phạm vi hẹp hơn của số hóa đào tạo. Tài liệu ở đây chỉ các tài liệu phục vụ cho việc đào tạo trong nội bộ doanh nghiệp. Với việc số hóa này, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực sẽ nhận được rất nhiều lợi ích về cả chất lượng đào tạo lẫn chi phí cần bỏ ra.

Lợi ích của số hóa bài giảng cho doanh nghiệp

Theo thống kê, 86% trong số 2000 doanh nghiệp của 26 quốc gia được nghiên cứu kỳ vọng đạt được việc giảm kinh phí và gia tăng lợi nhuận nhờ nỗ lực chuyển đổi số trong vòng 5 năm tới. Là điều quan trọng và cần thiết trong chuyển đổi số, số hóa tài liệu là việc bắt buộc để các doanh nghiệp hiện thực hóa nhiệm vụ trong tương lai.

Bên cạnh lợi ích kinh tế, chi phí, doanh nghiệp cũng sẽ nhận được những hiệu quả về các yếu tố như:

Chia sẻ nội dung dễ dàng hơn

Hoạt động đào tạo doanh nghiệp luôn đòi hỏi sự tiếp cận, cộng hưởng và chia sẻ các nội dung trong nội bộ. Nhờ có số hóa, nhân sự và thành viên của các bộ phận có thể truy cập cũng như sử dụng tài liệu một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiện lợi hơn.

Tài liệu được lưu trữ an toàn với bảo mật cao

Thay vì có nguy cơ bị hư hại hoặc thất lạc tài liệu, việc số hóa thông tin giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro về nhất định về việc lưu trữ và cất giữ tài liệu. Nhờ ứng dụng công nghệ, nếu chẳng may gặp trường hợp thất lạc hay mất mát, dữ liệu cũng có thể phục hồi một cách dễ dàng nhờ các tính năng nâng cao, đồng bộ hóa từ hệ thống.

Góp phần bảo vệ môi trường

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng số hóa tài liệu giúp doanh nghiệp giảm số lượng giấy hay rác thải nhất định tuồn ra môi trường. Nếu sử dụng phương pháp đào tạo truyền thống, doanh nghiệp sẽ sử dụng và cần rất nhiều giấy hay các tệp nhựa đính kèm. Số hóa tài liệu làm giảm thiểu những vấn đề trên. Tiết kiệm giấy cũng là cách để bảo vệ môi trường và làm giàu tài nguyên thiên nhiên.

Xem thêm: Số hóa đào tạo hiệu quả cao cho doanh nghiệp

Các cấp độ số hoá bài giảng mà doanh nghiệp cần biết

1. Theo mức độ tác động của CNTT và truyền thông đến các hoạt động học tập

cac-cap-do-so-hoa-bai-giang-ma-doanh-nghiep-can-biet

2. Xét theo hệ thống sử dụng

2.1. Cấp độ 1: CBT – Computer Based Training và WBT – Web Based Training

Là hình thức khởi đầu của mọi mô hình e-Learning trong hiện tại, CBT và WBT được phát triển và phổ biến chủ yếu vào giai đoạn 1960 – 1993 dùng để chỉ phương pháp đào tạo dựa trên máy tính. Hiểu rộng hơn, 2 thuật ngữ này đề cập tới bất cứ một hình thức đào tạo nào có sử dụng máy tính và phần mềm chạy bằng máy tính.

Ở cấp độ đầu tiên, bài giảng chủ yếu được phát triển dựa vào công cụ Powerpoint. truyền tải qua đĩa CD-ROM hoặc Web. Khi sử dụng CBT/WBT, học viên phải thông qua bài kiểm tra đầu vào, sau đó tự học không kèm hướng dẫn của giảng viên và thực hiện bài kiểm tra mức độ tiếp thu bài giảng theo từng thời kỳ. Chi phí thấp là ưu điểm lớn nhất của cấp độ e-Learning này.

2.2. Cấp độ 2: Học trực tuyến có giảng viên

Tại cấp độ này, người học sẽ tiếp thu kiến thức thông qua Internet/Intranet. Theo đó, cả học viên và giảng viên đều cùng có mặt tại thời điểm diễn ra lớp học và có sự tương tác qua lại. Cấp độ 2 diễn ra phổ biến với các lớp học trên các nền tảng như Zoom, Google Meeting, Teams…

Học trực tuyến có giảng viên cho phép hai bên có thể giao tiếp, tương tác qua lại với nhau. Giảng viên có quyền đăng tải các tài liệu, bài tập, thảo luận lên hệ thống và trực tiếp đặt – trả lời các câu hỏi của học viên. Tuy nhiên điều này có hạn chế tùy thuộc vào từng nền tảng vì không phải nền tảng nào cũng hỗ trợ lưu trữ dữ liệu.

Ngoài ra, tại cấp độ e-Learning số 2 này, giảng viên có thể sử dụng thêm Hệ thống Quản lý Học tập (LMS) để đăng tải bài giảng có sẵn và theo dõi, kiểm tra tiến độ học tập của học viên.

2.3. Cấp độ 3: Các lớp học ảo

Lớp học ảo là cấp độ đào tạo tương tự với cấp độ 2, tức là đào tạo thông qua Internet/Intranet và kết hợp LMS để đẩy mạnh hiệu suất đào tạo.

Điểm khác biệt lớn nhất của cấp độ này so với Học trực tuyến có giảng viên chính là việc các lớp học ảo vẫn diễn ra theo đúng tính chất của các lớp học truyền thống thông thường. Trong khi đó, các giờ học lại được tổ chức dưới dạng “live” để thảo luận và giải quyết các case study. Tại đó, giảng viên đóng vai trò là người trực tiếp hướng dẫn thông qua công nghệ streaming và học viên có thể xem lại bài giảng, làm bài tập offline như tham gia lớp học thực tế.

Hình thức khác ở cấp độ này đang ngày càng phổ biến là MOOC (Massive Open Online Course), đề cao ngữ cảnh nội dung được truyền tải cũng như cải thiện hoạt động thảo luận và làm việc nhóm. MOOC cho phép số lượng đăng ký lên tới hàng ngàn người học mà không chịu bất kỳ giới hạn hay ràng buộc nào về điều kiện tham gia cũng như chi phí khóa học. Hoạt động chính của MOOC gồm 2 phần:

  • xMOOOC (transmissive MOOC): giảng viên truyền tải nội dung tương tự như các lớp học truyền thống.
  • cMOOOC (connectivist MOOC): học viên tự lựa chọn, xây dựng và quản lý nội dung học tập cũng như tiến độ của bản thân thông qua tài liệu được cung cấp sẵn.

Dựa vào từng cách phân loại và các cấp độ tương ứng, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để hiểu rõ số hoá bài giảng là gì, phân tích, lựa chọn hình thức phù hợp nhất với nguồn lực hiện có. Đồng thời giúp tránh khỏi rủi ro triển khai sai, không phù hợp dẫn đến lãng phí nguồn lực không cần thiết.

Xem thêm: Top 9 câu hỏi thường gặp về e-Learning và LMS cho doanh nghiệp

Chức năng số hoá bài giảng là gì đối với doanh nghiệp

1. Tiết kiệm chi phí và sử dụng lâu dài 

Tính kinh tế là lợi ích đầu tiên mà số hóa bài giảng mang lại cho doanh nghiệp. Hiểu rõ khái niệm số hóa bài giảng là gì chính cách thức giúp doanh nghiệp có thể tái sử dụng tài liệu đào tạo nhiều lần trong khi chỉ mất chi phí xây dựng 1 lần duy nhất. Tất cả các chi phí (chi phí thuê giảng viên, chi phí địa điểm, di chuyển, in ấn,…) đều được giải quyết một cách tối ưu.

2. Chuẩn hóa tri thức và cập nhật nhanh chóng

Số hóa bài giảng loại trừ các sai khác về nội dung giảng dạy truyền thống, vốn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chủ quan từ phía giảng viên. Với các tài liệu đào tạo đã được số hóa, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được tính chuẩn hóa và đồng bộ ở mức cao nhất. Ngoài ra, khi có nhu cầu cập nhật thông tin, kiến thức mới cũng sẽ diễn ra dễ dàng hơn, không có độ trễ giữa các phòng ban, khu vực khác nhau.

3. Nội dung hấp dẫn và định dạng mới mẻ

Bài giảng số hóa luôn được đánh giá cao về tính hiện đại, tập trung vào việc đưa thông tin đến người học một cách hấp dẫn nhất mà vẫn không làm mất đi tính tương tác, vốn là một mối lo của doanh nghiệp khi bắt đầu tìm hiểu số hoá bài giảng là gì. 

Ngoài ra, nội dung các bài giảng sẽ được truyền tải thông qua nhiều định dạng mới mẻ như slideshow, gamification, tương tác, video…. nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, gây được sự hứng thú và khơi dậy khả năng tiếp thu chương trình đào tạo.

Xem thêm: 6 định dạng số hóa bài giảng e-Learning hiệu quả cho doanh nghiệp

Quy trình số hóa bài giảng

Để sản xuất ra những bài giảng chất lượng và đem đến hiệu quả thiết thực cho học viên cũng như các nhà quản lý đào tạo, quy trình số hóa bài giảng phải đảm bảo chất lượng đầu vào và đầu ra chặt chẽ, nghiêm ngặt nhằm tối ưu sản phẩm khi đem đến cho khách hàng. Dưới đây là quy trình số hóa bài giảng của OES mà các tổ chức, doanh nghiệp có thể tham khảo: 

Bước 1: Chuẩn bị triển khai

Bước 2: Nhận tài liệu từ khách hàng

Bước 3: OES tư vấn, xây dựng kịch bản chi tiết

Bước 4: Sản xuất Demo

Bước 5: Sản xuất bài giảng chính thức

Bước 6: OES bàn giao bài giảng cho khách hàng

Kết

Ngoài những cấp độ, chức năng trên, hiểu rõ khái niệm số hóa bài giảng là gì còn thể hiện sự chuyên nghiệp, hiện đại của doanh nghiệp và bắt kịp xu hướng hội nhập trong kỷ nguyên số 4.0 hiện nay. Để có góc nhìn sâu rộng nhất về e-Learning, doanh nghiệp nên nhận được sự tư vấn từ các đơn vị triển khai e-Learning chuyên nghiệp thay vì tự tìm hiểu mọi thứ. Liên hệ OES – Công ty Cổ Phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn kỹ lưỡng về e-Learning và số hóa bài giảng đào tạo!

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học