Nhược điểm của hệ thống E-learning và cách khắc phục

Tuy rằng E-learning đem lại những lợi ích vượt trội trong giáo dục đào tạo như: tối ưu chi phí, học tập chủ động, không ràng buộc về thời gian,… nhưng chúng ta vẫn luôn phải thừa nhận rằng hệ thống E-learning vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra 4 nhược điểm “chết người” của đào tạo trực tuyến và cách khắc phục 4 vấn đề này. Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Giảm cơ hội học tập, giao tiếp với bạn bè và nhiệt huyết của giảng viên

Trước tiên, đào tạo trực tuyến mắc phải nhược điểm “chí mạng”: Hạn chế tương tác giữa các đồng nghiệp và giảng viên. Nhân viên sẽ ít cơ hội được trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp và giảng viên của mình mà chủ yếu tương tác qua những cú click chuột trên màn hình. Ngoài ra, giảng viên cũng sẽ cảm thấy thiếu hứng thú khi chỉ được thực hiện các đoạn video hướng dẫn khô khan mà không nhận được sự phản hồi từ phía học viên.

Cách khắc phục: Bạn có thể tận dụng các công cụ như: chat, forum, lớp học ảo realtime,.. hoặc gia tăng các yếu tố tương tác trong bài giảng như gamification, quiz, video học tập,…

->>>>> Cách áp dụng gamification và quiz vào E-learning

2. Khó thao tác với E-learning bởi rào cản công nghệ

nhuoc-diem-he-thong-e-learning

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, nhiều người sẽ cảm thấy khó khăn khi phải tiếp cận với những công cụ, nền tảng mới. Tệ hơn, một số người thường có xu hướng chống lại hay lười thích nghi với sự thay đổi nên chắc chắn sẽ gặp nhiều trở ngại khi thao tác với E-learning, vốn là loại hình đào tạo áp dụng công nghệ khá mới mẻ.

Cách khắc phục: Với hệ thống thân thiện và đội ngũ hỗ trợ giải đáp 24/24, OES tin rằng học viên của bạn sẽ luôn có những trải nghiệm tốt nhất với hệ thống E-learning.

3. Động lực tham gia trọn vẹn lớp học thấp

Hệ thống E-learning từ trước đến nay vốn được người học ưu ái bởi nó đã phá vỡ mọi ràng buộc học tập về không gian và thời gian. Tuy nhiên, tính linh hoạt này cũng là một nhược điểm lớn, khi mà tỉ lệ hoàn thành khóa học phụ thuộc hoàn toàn vào tinh thần tự giác của học viên. Họ dễ dàng trì hoãn việc học, để dồn vào khoảng thời gian cuối, học “đối phó” làm giảm tính hiệu quả của khóa đào tạo. Ngoài ra nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, nhân viên dễ dàng cảm thấy chán nản và bỏ dở bài giảng.

Cách khắc phục:

Để tăng tỉ lệ hoàn thành khóa học, bạn cần thêm các ràng buộc cứng và khích lệ mềm cho học viên với mỗi khóa. Một số ràng buộc cứng phải kể đến như: giới hạn thời gian mở lớp và thời lượng học; đặt các ràng buộc tham gia hoạt động; đặt ra KPI tham gia E-learning hay cài đặt hệ thống thông báo tự động Notification, email nhắc nhở,…

Bên cạnh các ràng buộc cứng mang tính ép buộc và giúp lớp học trở nên quy củ, bạn có thể khích lệ thêm về nội dung phù hợp với các chức chức danh, tạo không khí lớp học (diễn đàn, bài giảng tương tác, lớp học ảo), bảng xếp hạng thi đua giữa các đơn vị phòng ban hay khen thưởng các cá nhân xuất sắc,…

4. Nguy cơ bảo mật thông tin

nhuoc-diem-he-thong-e-learning-ve-bao-mat

Hiện nay tỉ lệ thông tin cá nhân bị đánh cắp, lợi dụng để phục vụ cho các hành vi lừa đảo ngày càng nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do các hệ thống bảo mật chưa được cải tiến nâng cấp, dễ dàng bị tin tặc tấn công. Mặt khác, khi nhiều người đăng nhập vào hệ thống E-learning cùng một lúc, tin tặc có thể truy cập vào hệ thống của các cơ quan, tổ chức từ khắp nơi trên thế giới càng tăng dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp tài liệu đào tạo nội bộ cũng như data của chính các nhân viên.

Cách khắc phục:

Có thể thấy, dữ liệu của học viên là tài sản vô giá đối với một doanh nghiệp. Để bảo vệ những thông tin này, bạn nên cài bảo mật 3 lớp: Server – Client – Trong ứng dụng, đồng thời, công nghệ chữ kí số chống download bài giảng chứa thông tin của doanh nghiệp cũng là giải pháp vô cùng hữu hiệu.

Để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về cách xây dựng hệ thống E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: 6 ý tưởng đổi mới nội dung số hóa bài giảng E-learning