Lấy người dùng làm trung tâm khóa học trực tuyến: 3 kỳ vọng của người dùng và thách thức thực tế
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Lấy người dùng làm trung tâm khóa học trực tuyến: 3 kỳ vọng của người dùng và thách thức thực tế

Rate this post

Việc các nhà cung cấp đào tạo trực tuyến bắt đầu thiết kế hệ thống LMS giúp quản lý học tập ngay sau khi hoàn thành việc triển khai là điều khá phổ biến. Và việc tạo dựng khóa học trực tuyến từ những kỳ vọng của người dùng tạo nên những thách thức thực tế như thế nào? 

Hãy cùng OES tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Có nên lấy người dùng làm trung tâm cho quy trình thiết kế khóa học trực tuyến?

Có bao giờ bạn tự hỏi: tại sao các nhà phát triển khóa học trực tuyến lại thường xuyên phải thực hiện lại thiết kế hệ thống của họ ngay từ đầu? Tại sao các vấn đề và thách thức lại có tốc độ phát sinh nhanh như vậy? 

Vấn đề nằm ở sự không cân bằng giữa “kỳ vọng trong yêu cầu của người dùng” và “yêu cầu của người dùng trong thực tế”. Khi không áp dụng phương pháp luận UCD (User Centered Design) trong suốt quá trình phát triển, các nhà thiết kế thường nghĩ rằng họ có một bức tranh hoàn chỉnh để hiện thực hóa. Nhưng trên thực tế, họ chỉ đơn giản là thực hiện các nhiệm vụ của mình trên cơ sở một loạt các “bức ảnh chụp nhanh” riêng biệt về những gì họ tin rằng người dùng muốn. 

Điều nghịch lý nằm ở chỗ, phần lớn (nếu không phải tất cả) những bức ảnh chụp nhanh này có thể là thực tế và do đó, đại diện cho nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, nếu không có phương pháp luận UCD, thường không thể liên kết các ảnh chụp nhanh này với nhau và tích hợp chúng với nhau. Do đó, việc giám sát toàn bộ trải nghiệm người dùng trở nên bất khả thi!

Lấy người dùng làm trung tâm khóa học trực tuyến: 3 kỳ vọng của người dùng và thách thức thực tế

Top 3 thách thức đối với kỳ vọng của người dùng khi thiết kế khóa học trực tuyến

Người dùng thường “Không biết họ muốn gì ”

Khi các nhà thiết kế khóa học trực tuyến không xem trọng việc thu thập các yêu cầu của người dùng và không có cách tiếp cận nhất quán để xác nhận các yêu cầu đó, thì chỉ sau khi dự án đã hoàn thành, họ mới có thể phát hiện ra rằng các bên liên quan đang nhận thấy kết quả của dự án không đạt yêu cầu do không giải quyết nhu cầu và yêu cầu của họ.

Việc thu thập các yêu cầu của người dùng đối với một khóa học trực tuyến không thể hoàn thành nếu không giải thích cho những người dùng biết quy trình UCD là gì và làm rõ rằng khi được hỏi về các yêu cầu của họ.

Tham khảo các khóa học kỹ năng mềm dành cho người đi làm của SkillHub ngay tại đây!

Yêu cầu của người dùng bị xung đột

Người học đồng loạt đưa ra các yêu cầu của họ mà vẫn phải phù hợp với những yêu cầu, tiêu chí thiết kế khác là việc mà các nhà phát triển LMS có thể gặp phải. Quy trình thu thập yêu cầu của người dùng có khả năng xác định đa dạng các quan điểm trong cộng đồng người dùng. Có thể hiểu là, người dùng khác nhau có yêu cầu khác nhau. Do đó, khi điều chỉnh hệ thống theo nhu cầu của một nhóm người dùng cụ thể, các nhà phát triển cần đảm bảo rằng nhiệm vụ không trái ngược với chi phí của các nhóm người dùng khác.

Từ kết quả của UCD, hệ thống nên cho phép càng nhiều tùy chọn tùy chỉnh càng tốt nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với thực tế để giải quyết từng yêu cầu một cách đầy đủ. Vì việc cung cấp một “giải pháp toàn cầu hoàn chỉnh” lý tưởng cho tất cả người dùng là rất hiếm trong thực tế, nên cần xác định các yêu cầu xung đột của người dùng và tìm ra các giải pháp phù hợp.

Bản chất luôn thay đổi của mô hình kỳ vọng

Phương pháp tiếp cận UCD truyền thống để phát triển Hệ thống quản lý học tập liên quan đến việc xem xét các yêu cầu hiện tại và nguyện vọng của người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần chấp nhận rằng các yêu cầu của người dùng thay đổi theo thời gian và, với khung thời gian, các nhà phát triển thường phải hoàn thành dự án và triển khai các khóa học trực tuyến. 

Điều này là do một số lý do như tốc độ phát triển nhanh chóng của LMS với các công nghệ, quy trình và ứng dụng liên quan đến E-learning mới xuất hiện mọi lúc, những thay đổi đối với việc cung cấp dịch vụ E-learning và kéo dài không phải là cuối cùng, sự phát triển liên tục của cách tiếp cận cung cấp dịch vụ trong các ngành.

Xem thêm: Có nên phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống LMS đối với các khóa học trực tuyến?

Nói tóm lại,

Rõ ràng là không thể phát triển một khóa học trực tuyến hoàn toàn chịu được thử thách của thời gian (không hệ thống nào có thể làm được điều đó) nhưng ít nhất chúng ta có thể cố gắng giải quyết các phát triển và cập nhật mới cho các yêu cầu của UCD càng nhiều càng tốt.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các khóa học kỹ năng mềm online dành cho người đi làm, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến để nhận được những tư vấn phù hợp trong nhu cầu đào tạo nhân lực nội bộ của doanh nghiệp, tổ chức và trường học nhé!

 

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học