Kinh nghiệm số hóa nội dung: 8 loại visual content mà bạn nên biết
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Kinh nghiệm số hóa nội dung: 8 loại visual content mà bạn nên biết

Visual content là cụm từ được tạo bởi hai thành tố: visual (thị giác) và content (nội dung), được hiểu như những nội dung bắt mắt, thu hút thị giác của người học. Đây là một trong những công cụ đắc lực nhất giúp bạn tăng hiệu quả của bài giảng E-learning cùng với các yếu tố khác như gamification hay chuyển động animation. Với kinh nghiệm số hóa nội dung cho nhiều doanh nghiệp lớn như MobiFone, OceanBank, VNPost,.., OES sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức về 8 loại visual content phổ biến nhất và cách áp dụng chúng qua bài viết sau.

1. Ảnh chụp

anh-chup

Người học luôn “ưu ái” những bức ảnh hơn là những đoạn văn kín chữ. Một số thống kê cho thấy, cùng một thông điệp truyền tải nhưng 80% học viên thích học qua hình ảnh và 64% có khả năng nhớ nội dung đó với yếu tố visual. Một tấm ảnh chụp rõ nét, cân đối, màu sắc hài hòa sẽ luôn gây ấn tượng với người học, đồng thời đơn giản hóa được nội dung bài giảng và từ đó, người học sẽ dễ tiếp thu kiến thức.

Để biết chi tiết hơn về cách số hóa nội dung bằng hình ảnh, bạn có thể tham khảo tại đây.

2. Ảnh chụp màn hình

anh-chup-man-hinh

Kinh nghiệm số hóa nội dung cho thấy, ảnh chụp màn hình là giải pháp hữu hiệu khi bạn đang đào tạo các kĩ năng văn phòng hay các nội dung hướng dẫn step-by-step. Chỉ với vài bước đơn giản, nhấn vào phím Print Screen trên bàn phím hoặc sử dụng phần mềm Camtasia, bạn đã có ngay một serie ảnh hướng dẫn thao tác.

3. Infographic

kinh-nghiem-so-hoa-noi-dung-voi-infographic

Infographic (Information Graphic) là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để cung cấp thông tin, đơn giản hóa các nội dung phức tạp một cách nhanh chóng và rõ ràng. Infographic đang ngày càng được ưa chuộng bởi hình ảnh minh họa phong phú, bắt mắt mà vẫn đầy đủ nội dung cần thiết. Loại visual content này thường được sử dụng để diễn tả các quy trình phức tạp nhiều bước hay các bản báo cáo nhiều con số.

4. Ảnh động

kinh-nghiem-so-hoa-noi-dung-voi-anh-dong

Ảnh động (GIF – Graphics Interchange Format)  là tập tin ảnh có độ phân giải thấp, có những chuyển động ngắn và lặp đi lặp lại. GIF thường được ví như người con của hình ảnh và video, hấp dẫn hơn hình ảnh nhờ các chuyển động và “rẻ” hơn video bởi độ phân giải thấp và không mất nhiều thời gian để tải. Bạn có thể tham khảo những kho ảnh động miễn phí như: Google, Tumblr, Imgur, Giphy,…

5. Ảnh minh họa

kinh-nghiem-so-hoa-noi-dung-voi-illustration

Đôi khi trong quá trình số hóa nội dung, có một số khái niệm vô cùng trừu tượng mà bạn khó có thể chụp lại hay diễn tả bằng những câu chữ. Đó là lúc mà bạn nên tìm đến ảnh minh họa, hay còn được biết đến với cái tên illustration. Khi sử dụng loại visual content này, bạn hãy chú ý đến một số điều sau:

  • Không nên lạm dụng quá nhiều sẽ khiến bài giảng trở nên khó hiểu và vô nghĩa, chỉ sử dụng khi bạn cần mô tả cho nội dung.
  • Ảnh minh hoạt đặc biệt phù hợp với những nội dung trừu tượng và phức tạp như các mối liên hệ, quá trình,..
  • Các biểu tượng cảm xúc cũng là lựa chọn không tồi để tăng phần sinh động cho bài giảng.

6. Biểu đồ và đồ thị

Biểu đồ và đồ thị rất thích hợp để phân tích và đánh giá các mối quan hệ tương quan, xu hướng phát triển của các thành tố. Bạn có thể cân nhắc đến 3 loại biểu đồ sau:

  • Lưu đồ: loại sơ đồ biểu diễn một thuật hay một quá trình, diễn tả các bước công việc dưới dạng các loại hình khác nhau theo thứ tự.

  • Biểu đồ tròn: biểu diễn dữ liệu ở dạng phần trăm, được dùng để đánh giá về quy mô và cơ cấu.

pie-chart

  • Biểu đồ cột: loại biểu đồ thường được áp dụng để so sánh về độ lớn các đại lượng thành phần hoặc so sánh các thành tố qua thời gian, thể hiện một xu hướng phát triển nào đó.

7. Typography

kinh-nghiem-so-hoa-noi-dung-voi-typography

Typography là từ ghép bởi “Typo” và “Graphy” mô tả nghệ thuật sắp đặt và trình bày các chữ cái. Nếu sử dụng thành thạo typography, bạn sẽ dễ dàng tạo được điểm nhấn và khiến bài giảng của mình trở nên ấn tượng hơn so với việc chỉ sử dụng các font chữ phổ biến như: Times New Roman, Calibri, VnTimes,… Khi áp dụng loại visual content này, bạn nên lưu ý chọn phông chữ rõ ràng, dễ đọc và tạo sự tương phản với background.

8. Sketchnote

kinh-nghiem-so-hoa-noi-dung-voi-sketchnote

Sketchnote là những bản phác thảo (sketch) thể hiện ý tưởng, kiểm soát mối quan hệ giữa những ý tưởng đó trên giấy ghi chú. Sketchnote ngày nay đã được số hóa và chuyển thành một loại visual content vô cùng thú vị. Thông qua việc sử dụng hình ảnh, câu chữ và sơ đồ, những ghi chép này tận dụng tư duy hình ảnh để lý giải một nội dung phức tạp nào đó. Nếu 7 loại visual content trên chỉ đơn thuần thể hiện những con chữ biết nói thì sketchnote còn thể hiện một lối tư duy nhất định, giúp học viên dễ dàng tiếp thu và xử lý thông tin hơn.

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm số hóa nội dung và gặp khó khăn trong quá trình tự triển khai, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!

Xem thêm: Tự số hóa nội dung bằng phần mềm iSpring Suite, Adobe Captivate hay Articulate 360?

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học