Bài giảng Elearning – Điều gì khiến nhân viên gắn kết hơn với nội dung đào tạo của bạn ?

Đào tạo đội ngũ nhân sự đã được rất nhiều công ty quan tâm và chú trọng trong việc phát triển doanh nghiệp của mình. Trong đó, những doanh nghiệp lớn đã áp dụng hình thức đào tạo bằng bài giảng Elearning từ rất sớm. Mặc dù vậy nhưng cách thức thực hiện số hóa bài giảng sao cho phù hợp với nội dung để không bị nhàm chán, cứng nhắc vẫn là vấn đề khiến bộ phận triển khai phải “đau đầu”.

Vậy yếu tố nào sẽ giúp bài giảng Elearning của bạn không bị nhàm chán và tăng được sự gắn kết của nhân viên với nội dung đào tạo?

Bài giảng Elearning được trò chơi hóa chính là câu trả lời. Trò chơi hóa hay còn gọi là Gamification là hình thức kết hợp các định dạng trò chơi vào bài giảng để học viên cảm thấy thích thú hơn, khiến các kiến thức được dễ dàng tiếp thu, dễ nhớ so với trình bày bình thường.

Bài giảng Elearning

Trò chơi hóa không chỉ là trò chơi

Chúng ta “trò chơi hóa bài học” không phải là biến bài học thành trò chơi mà là áp dụng một vài phong cách, cách thức thể hiện của trò chơi vào nội dung bài giảng. Nếu bạn biến bài học thành trò chơi, lúc này tính quan trọng của kiến thức đào tạo bị xem nhẹ, người học sẽ quá tập trung vào trò chơi và sao nhãng việc chính đó là đào tạo trực tuyến. Một số hình thức của trò chơi có thể áp dụng vào bài giảng như: tính điểm, phần thường, danh hiệu,…Ngoài ra giao diện của trò chơi có bắt mắt, dễ nhìn hay không cũng là một yếu tố khiến người học tập trung hơn vào nội dung đào tạo của bạn.

Trò chơi hóa tạo sự cạnh tranh giữa các học viên một cách tích cực

Khi tham gia vào trò chơi, với những huy hiệu, điểm, ngôi sao, danh hiêu,…sẽ góp phần tạo động lực khiến người học cố gắng hơn. Bên cạnh đó khi họ trao đổi với nhau sẽ tạo sự cạnh tranh khi người này đã đạt được đến số điểm này với danh hiệu này,… khiến người khác cũng muốn đạt được như vậy.

Trò chơi hóa đưa ra các mục tiêu nhỏ dễ dàng hoàn thành hơn

Mục đích lớn nhất của người học khi tham gia khóa học đó là hoàn thành cả khóa và áp dụng kiến thức đó vào thực thể, có thể họ cảm thấy rất khó để hoàn thành vì sẽ phải mất một khoảng thời gian rất lâu. Khi thực hiện gamification, bạn có thể đưa ra ra những mục tiêu nhỏ cho từng cấp độ, tạo thành lộ trình dưới dạng trò chơi, hình ảnh đẹp mắt và để người học nhìn thấy để việc hoàn thành mục tiêu lớn dễ dàng được hoàn thành bằng cách thực hiện các mục tiêu nhỏ.

Hiện tại việc áp dụng gamification vào đào tạo trực tuyến chưa thực sự phổ biến trong các doanh nghiệp ở Việt Nam vì chúng ta vẫn chưa nhận thức đúng và đủ về hình thức này. Bên canh đó, chi phí để triển khai hình thức này còn khá lớn khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Để được tư vấn về cách xây dựng bài giảng Elearning nói chung và triển khai Gamification nói riêng, các bạn hãy liên hệ với OES – một công ty hàng đầu về lĩnh vực elearning tại Việt Nam nhé.