Bạn có thể là một chuyên gia máy tính, một thiên tài về khoa học hoặc bậc thầy về các lý thuyết toán học, nhưng để thành công, bạn không chỉ cần những kiến thức chuyên môn trong chuyên ngành bạn đã chọn. Theo khảo sát của NACE, các nhà tuyển dụng lại không tìm kiếm những ứng viên có bảng điểm xuất sắc mà họ lại có xu hướng tìm kiếm những ứng viên có các kỹ năng mềm nổi bật và linh hoạt trong công việc hơn cả.
Tại sao lại vậy? Hãy cùng OES tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!
Kỹ năng mềm là gì và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng như vậy?
Kỹ năng mềm là sự kết hợp của các đặc điểm tính cách, hành vi và thái độ xã hội cho phép mọi người giao tiếp hiệu quả, hợp tác và quản lý thành công xung đột.
Những người có kỹ năng mềm tốt thường có nhận thức tình huống và trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ để điều hướng các môi trường làm việc khó khăn trong khi vẫn tạo ra kết quả tích cực. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các vị trí lãnh đạo bởi vì lãnh đạo tốt là quản lý con người và hướng nỗ lực của họ đến kết quả mong muốn hơn là mang lại bất kỳ kỹ năng kỹ thuật cụ thể nào.
Một lợi ích khác của các kỹ năng mềm tại nơi làm việc là chúng giúp mọi người thích nghi với những hoàn cảnh thay đổi. Khả năng giao tiếp hiệu quả trong thời điểm không chắc chắn hoặc cộng tác với những người khác khi các giải pháp không rõ ràng ngay lập tức là điều cực kỳ quan trọng cho dù ai đó đang ở vị trí lãnh đạo hay không.
Thực trạng các kỹ năng mềm hiện nay như thế nào?
Quay trở lại với nghiên cứu do NACE thực hiện. khi các nhà tuyển dụng tham gia được yêu cầu nêu tên các thuộc tính mà họ tìm kiếm ở ứng viên, họ đã cho điểm cao nhất của mình theo ba đặc điểm sau:
- Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản (82%)
- Kỹ năng giải quyết vấn đề (80,9%)
- Khả năng làm việc theo nhóm (78,7%)
Điều thú vị là kỹ năng kỹ thuật (59,6%) và kỹ năng máy tính (55,1%), thường được coi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà ứng viên có thể sở hữu trong thị trường việc làm công nghệ cao hiện nay, được xếp hạng khá thấp khi so sánh.
Kết quả cho thấy rằng các nhà tuyển dụng đang chú ý nhiều hơn đến các kỹ năng mềm tại nơi làm việc so với những năm trước đây.
Xem thêm: 10 chiến thuật từ truyện Rùa và Thỏ giúp áp dụng khóa học trực tuyến thành công lâu dài (Phần 1)
6 kỹ năng mềm bạn cần để bứt phá sự nghiệp bản thân ngay lúc này
Kỹ năng lãnh đạo
Các công ty muốn những nhân viên có thể giám sát và chỉ đạo những công nhân khác. Họ muốn những nhân viên có thể vun đắp các mối quan hệ từ trên xuống dưới và trên toàn bộ chuỗi tổ chức.
Các nhà lãnh đạo phải đánh giá, động viên, khuyến khích và kỷ luật người lao động và xây dựng đội ngũ, giải quyết xung đột, và trau dồi văn hóa mong muốn của tổ chức . Hiểu cách ảnh hưởng đến mọi người và đáp ứng nhu cầu của họ là một yếu tố cần thiết của lãnh đạo.
Làm việc theo nhóm
Hầu hết nhân viên là một phần của nhóm/ phòng ban/ bộ phận, và ngay cả những người không thuộc nhóm chính thức cũng cần cộng tác với các nhân viên khác. Bạn có thể thích làm việc một mình hơn, nhưng điều quan trọng là phải chứng minh rằng bạn hiểu và đánh giá cao giá trị của việc hợp lực và hợp tác với những người khác để hoàn thành mục tiêu của công ty. Điều này cho thấy rằng bạn sở hữu các kỹ năng mềm cần thiết để tham gia vào sự hợp tác hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở
Đây là kỹ năng bao gồm việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ, phát triển mối quan hệ và sử dụng ngoại giao trong công việc hàng ngày. Nó cũng bao gồm việc đưa ra và nhận những lời chỉ trích mang tính xây dựng, khoan dung và tôn trọng ý kiến của người khác, đồng cảm với họ. Đây là một trong những ví dụ quan trọng nhất trong số tất cả các ví dụ về kỹ năng mềm vì nó là trọng tâm để xây dựng các nhóm với nền tảng vững chắc của sự tin tưởng và trách nhiệm giải trình.
Tìm kiểu thêm khóa học Kỹ năng giao tiếp xã hội của SkillHub ngay tại đây!
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khả năng sử dụng kiến thức của bạn để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề cấp bách và hình thành các giải pháp khả thi sẽ chứng tỏ rằng bạn có thể xử lý xuất sắc và linh hoạt trong công việc của mình.
Bên cạnh đó hãy thảo luận về những sai lầm và những gì bạn học được chính là một phần quan trọng trong việc xây dựng sơ yếu lý lịch kỹ năng mềm.
Đạo đức làm việc
Mặc dù bạn có thể có người quản lý, nhưng các công ty không thích dành thời gian cho việc quản lý vi mô của nhân viên. Họ mong đợi bạn có trách nhiệm và thực hiện công việc mà bạn được trả tiền để làm, bao gồm đúng giờ khi bạn đến nơi làm việc, hoàn thành đúng thời hạn và đảm bảo rằng công việc của bạn không có sai sót. Điều này cho thấy rằng bạn cam kết thực hiện công việc của mình một cách xuất sắc.
Tính linh hoạt/ Khả năng thích ứng
Trong thế kỷ 21, các công ty cần phải thực hiện những thay đổi nhanh chóng (và đôi khi mạnh mẽ) để duy trì tính cạnh tranh. Vì vậy, họ muốn những công nhân có thể số hóa hoặc đổi hướng khi cần thiết.
Khi các tổ chức trở nên ít phân cấp và nhanh nhẹn hơn trong thập kỷ qua, điều quan trọng hơn bao giờ hết là nhân viên có thể xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau và thể hiện sự sẵn sàng đảm nhận những trách nhiệm có thể nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ.
Xem thêm: Những bí mật không phải ai cũng biết khi lựa chọn khóa học trực tuyến
Với kinh nghiệm xây dựng và nghiên cứu bài giảng đào tạo nhân viên nội bộ, OES đã phát triển Ngân hàng khóa học SkillHub với mong muốn trở thành người đồng hành đáng tin cậy không chỉ với những doanh nghiệp lớp, mà còn đối với người đi làm có nhu cầu cải thiện những kỹ năng mềm online cho bản thân. SkillHub phát triển bài giảng với phương châm luôn đặt trọng tâm vào người học, luôn mở rộng và đổi mới nội dung một cách đa chiều và phong phú nhất với những bài học kết hợp giữa Tình huống và các Định dạng khác nhau.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ ngay để có những tư vấn và thông tin ưu đãi hấp dẫn nhất!