Học tập trực tuyến có lẽ đã trở nên phổ biến, nhất là trong khoảng thời gian các doanh nghiệp, tổ chức bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Co-vid 19. Chính vì vậy, thiết kế khóa học Online sao cho hoàn chỉnh đã trở thành một câu hỏi mà bất cứ những nhà phát triển đào tạo trực tuyến nào cũng cần phải xem xét! Hãy cùng OES tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!
Các bước thiết kế khóa học online hoàn chỉnh
Việc nắm được quy trình tạo ra một khóa học online sẽ giúp bạn tạo ra được những bài giảng thu hút, mang lại kiến thức hữu ích cho người học và thậm chí là thu được lợi nhuận (nếu bán các bài giảng đó). Vì vậy bạn nhất định phải biết được những bước quan trọng để tạo ra được một khóa học online hiệu quả.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần thực hiện trước khi bắt đầu tạo khóa học trực tuyến. Điều này giúp bạn hiểu rõ nhu cầu của đối tượng mục tiêu cũng như mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực bán khóa học online.
Dưới đây là các tiêu chí bạn cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường cho khóa học trực tuyến:
- Xác định nhu cầu và xu hướng: Sử dụng các công cụ như Google Trends, Ahrefs, hoặc SEMrush,… hoặc truy cập vào các trang web nổi tiếng chuyên về khóa học online để tìm hiểu xu hướng tìm kiếm của người dùng. Từ đó, bạn có thể xác định những chủ đề đang được quan tâm và có tiềm năng trong lĩnh vực bạn muốn phát triển khóa học.
- Xác định đối tượng mục tiêu: Phân tích kỹ lưỡng về đối tượng mục tiêu như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, và nhu cầu học tập của họ. Điều này giúp bạn xây dựng nội dung khóa học phù hợp và đáp ứng chính xác mong muốn của người học.
Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng để xây dựng và bán khóa học online thành công, đáp ứng đúng nhu cầu của người học.
Bước 2: Chọn chủ đề khóa học phù hợp
Sau khi đã hiểu về thị trường bạn sẽ phải tiếp tục tìm hiểu về chủ đề khóa học mà bạn muốn xây dựng. Nếu bạn không đam mê chủ đề của mình, việc phát triển và tìm kiếm tư liệu sẽ dễ khiến bạn cảm thấy chán nản và mất
Đừng cảm thấy như bạn phải dạy một nghề ở trình độ đại học. Hãy nghĩ về các kỹ năng, tài năng và kinh nghiệm sống mà bạn đã trải qua. Nấu những món ăn yêu thích của bạn, thiết kế nội thất, viết truyện phi hư cấu, vượt qua cái chết của một người thân yêu… danh sách các chủ đề khóa học có thể là vô tận.
Khi bạn đã chọn chủ đề khóa học trực tuyến của mình, bước tiếp theo là thực hiện một số thử nghiệm nghiên cứu thị trường để xem liệu khóa học đó có nhu cầu thị trường hay không.
Nhiều người tạo khóa học đã sai lầm khi nghĩ rằng nếu có nhiều cạnh tranh trong lĩnh vực chủ đề của họ, thì ý tưởng khóa học của họ sẽ không hay. Nhưng trên thực tế, điều này cho thấy khả năng cao là có nhu cầu thị trường mạnh mẽ cho ý tưởng khóa học đó và do đó rất đáng để nghiên cứu thêm.
Xem thêm: Xây dựng khóa học online nên bao gồm những gì?
Bước 3: Chọn và Thu thập nội dung khóa học
Đây là giai đoạn mà nhiều người sáng tạo khóa học bắt đầu có nguy cơ rơi vào ‘Lỗ hổng của sự chần chừ vĩnh cửu’
Lý do chính khiến chúng ta gặp khó khăn ở đây thường là do khối lượng thông tin khổng lồ có trong đầu hoặc tất cả những gì xung quanh sách vở hoặc tài liệu, trên ổ cứng, trong sổ ghi chú của chúng ta. Chìa khóa ở giai đoạn này không chỉ là về những gì chúng ta nên đưa vào khóa học của mình, mà là những thứ chúng ta cần loại bỏ.
Đây là nơi mà nghiên cứu sẽ thực hiện trong giai đoạn thử nghiệm thị trường và kết quả học tập của bạn, bây giờ sẽ phục vụ bạn một lần nữa. Khi bạn đang sắp xếp các nội dung của mình, hãy loại bỏ bất kỳ thứ gì không liên quan trực tiếp đến việc đạt được kết quả học tập.
Bước 4: Tìm hiểu về cấu trúc các mô-đun và kế hoạch khóa học
Đây là giai đoạn mà bây giờ bạn xem tất cả nội dung của mình và bắt đầu nhóm các chủ đề, mẹo và ý tưởng tương tự của bạn thành các mô-đun và sau đó sắp xếp các bài giảng trong các mô-đun đó theo cách tiến bộ và hợp lý nhất để chúng tạo thành một dòng chảy trình tự của bài học.
Bước 5: Xác định các phương pháp phân phối hiệu quả và hấp dẫn nhất cho mỗi bài học
Bây giờ là lúc để quyết định cách tốt nhất để truyền tải nội dung của bạn. Bạn cần phải biết các nguyên tắc khác nhau về học tập của người đi làm, sở thích học tập và tất cả các cách khác nhau mà bạn có thể thực hiện khóa đào tạo của mình để thực sự đảm bảo rằng khóa đào tạo của bạn hấp dẫn nhất có thể.
Đồng thời, khi thiết kế khóa học online hãy trả lời các câu hỏi sau đây:
- Bạn sẽ có video, nội dung đọc, hoạt động, nội dung âm thanh?
- Bạn sẽ có loại hình ảnh nào?
- Bạn sẽ có các khu vực học tập cộng đồng?
Bạn cần đảm bảo rằng bạn có sự cân bằng giữa phương pháp hình ảnh, âm thanh và phương pháp thực hành để mọi người đều tham gia và cung cấp trải nghiệm học tập tối ưu.
Bước 6: Quay phim, ghi âm và chỉnh sửa khóa học trực tuyến của bạn
Đây là giai đoạn sản xuất. Bây giờ, bạn nên có một kế hoạch khóa học kỹ lưỡng, tất cả nội dung của bạn cùng nhau và biết chính xác cách bạn sẽ cung cấp từng yếu tố của khóa học trực tuyến của mình.
Tất nhiên cách bạn cung cấp khóa đào tạo của mình hoàn toàn phụ thuộc vào những gì học viên của bạn sẽ thích tham gia và phương pháp nào mang lại kết quả học tập của bạn hiệu quả nhất.
Hiện nay phương pháp phân phối hiệu quả nhất là video. Một phương pháp khác được gọi là dự báo màn hình, là khi bạn đang quay màn hình máy tính của mình – bạn có thể chọn đưa video loại webcam của chính mình lên trên.
Xem thêm: 4 mẹo cực đơn giản để tạo nên những video đào tạo trực tuyến đúng chuẩn
Bước 7: Thiết kế trường học online của bạn
Hệ thống quản lý học tập là “ngôi trường” của riêng bạn, nơi bạn có thể liên kết đến trang web của mình và hoàn toàn xây dựng thương hiệu làm nền tảng của riêng bạn. Nó giúp việc tạo khóa học trực tuyến trở nên đơn giản và dễ dàng để bán các sản phẩm học tập của bạn.
Bước 8: Định giá cho mô hình khóa học
Đảm bảo rằng bạn đã lập chiến lược cách thức và địa điểm khóa học trực tuyến sẽ phù hợp với mô hình kinh doanh tổng thể của bạn.
Khóa học của bạn cần được thiết kế khác nhau, cung cấp khối lượng giá trị khác nhau, có phương pháp tiếp thị khác nhau và đưa những người theo dõi và sinh viên của bạn vào các loại kênh rất khác nhau.
Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá cả mà bạn cần áp dụng cho khóa học trực tuyến của mình để nó phù hợp với vị trí mà nó đưa ra trong doanh nghiệp của bạn.
Không có giá đúng hay sai hoặc thậm chí là giá hướng dẫn cho một khóa học trực tuyến vì nó phụ thuộc rất nhiều vào những gì bạn đang cung cấp. Nhưng như một điểm khởi đầu, đề xuất của tôi là phân tích và đánh giá ý tưởng của bạn so với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường – hãy xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang tính phí gì và để làm gì, sau đó tìm hiểu cách thức của bạn có thể khác biệt và tốt hơn. Khi bạn đã làm cho sản phẩm của mình tốt hơn, thì hãy định giá cao hơn một chút.
Đừng bao giờ định giá thấp hơn bởi vì điều đó sẽ chỉ làm cho sản phẩm của bạn trông có vẻ ít giá trị hơn đối thủ cạnh tranh.
Bước 9: Khởi chạy và Tiếp thị liên tục
Nếu bạn nghĩ rằng công việc đã kết thúc bây giờ bạn đã hoàn thành khóa học trực tuyến của mình, hãy nghĩ lại bởi bây giờ công việc mới thực sự bắt đầu!
Quá nhiều người tạo khóa học đã sai lầm khi nghĩ rằng một khi khóa học của họ được tạo, họ sẽ có nguồn thu nhập. Bạn cần một chiến lược tiếp thị ra mắt và liên tục để quảng bá khóa học của mình và thu hút học viên.
Đảm bảo rằng bạn có kế hoạch tiếp thị ít nhất 18 tháng cho khóa học trực tuyến của mình và hãy nhớ rằng lần thứ hai bạn ngừng tiếp thị là lần thứ hai bạn ngừng bán hàng.
Xem thêm: 4 nguyên tắc vàng khi xây dựng bài giảng kỹ năng mềm online cho người đi làm
Một số lưu ý khi thực hiện thiết kế khóa học online
Để khóa học trực tuyến của bạn đạt hiệu quả và thành công trong quá trình thiết kế bài giảng online hãy chú ý đến một số vấn đề dưới đây:
- Thời lượng video: Các video bài giảng nên được giữ ngắn gọn, không quá 20 phút, giúp học viên duy trì sự tập trung và dễ tiếp thu. Hãy chia nhỏ nội dung để học viên có thể học từng phần một cách hiệu quả hơn.
- Chất lượng nội dung: Nội dung phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của học viên. Đảm bảo nội dung rõ ràng, có cấu trúc hợp lý và mang lại giá trị thực tiễn, giúp học viên dễ dàng nắm bắt kiến thức.
- Đặt thời gian hoàn thành: Thiết lập thời gian cụ thể cho từng bước của khóa học như viết nội dung, thiết kế và quảng bá để kiểm soát tiến độ và hoàn thành công việc đúng thời hạn.
- Kiểm tra kỹ lưỡng: Trước khi chính thức ra mắt khóa học, hãy kiểm tra toàn bộ nội dung, giao diện và các tính năng. Nếu được hãy nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia hoặc người thân để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động trơn tru và không gặp vấn đề kỹ thuật nào.
Bên cạnh đó nếu bạn muốn bán những khóa học online mình tạo ra hãy chú ý thêm 2 vấn đề đó là:
- Chiến lược tiếp thị: Một khóa học chất lượng cần có chiến lược tiếp thị hiệu quả để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Đầu tư thời gian và ngân sách cho việc tiếp thị và quảng cáo để khóa học được nhiều người biết đến và tham gia.
- Mức giá hợp lý: Việc đặt giá khóa học là yếu tố quan trọng. Giá quá cao sẽ làm giảm lượng học viên tiềm năng, trong khi giá quá thấp có thể làm mất đi sự đánh giá cao về giá trị khóa học. Hãy nghiên cứu kỹ thị trường và định giá phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.
Kết luận
Vậy là bạn đã có nó – một ‘cái nhìn toàn cảnh’ về các mốc quan trọng trong quá trình thiết kế khóa học online!
Hy vọng rằng, các bước này giúp bạn biết rõ về những gì mong đợi từ hành trình tạo và tiếp thị các khóa học trực tuyến. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại trong phần bình luận bên dưới nhé!
Với tiêu chí lấy người học làm trung tâm, OES đã cho ra đời ngân hàng khóa học SkillHub, luôn chú trọng vào tính thực tế và thực hành cao của thực tiễn cuộc sống. Liên hệ ngay với ngân hàng khóa học Skillhub để biết thêm chi tiết và đăng ký các khóa học với những ưu đãi mới nhất nhé!
Bên cạnh đó, nếu các doanh nghiệp cần triển khai các giải pháp về E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để được tư vấn cụ thể nhé!