Giáo dục đại học và bản chất của các các trường đại học đang thay đổi và sẽ tiếp tục quá trình này trong những năm tới. 20 năm trước, không ai có thể nghĩ rằng các tài liệu dày cộp sẽ có ngày được “số hóa” trong môi trường giáo dục đại học. Có phải các trường đại học đang hơi “chậm chân” không thể bắt kịp sự chuyển đổi mang tên “số hóa tài liệu” này?
Các vấn đề và triển vọng của việc số hóa tài liệu là gì?
“Kỹ thuật số” không còn có nghĩa là khoa Công nghệ thông tin của trường Đại học. Định nghĩa này không chỉ gắn với các những căn phòng đầy máy tính, máy in và ổn định hệ thống wifi. Kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong mọi bộ phận và chức năng, đặc biệt là đối với những trường đại học đang từng bước cạnh tranh trên thế giới về sinh viên, học giả, tài trợ và cơ hội kinh doanh.
=> Số hóa tài liệu E-learning chỉ trong 4 bước
Theo báo cáo của PwC: “Sinh viên ngày càng coi trường đại học là phương tiện chính để đảm bảo việc làm trong tương lai, thay vì chỉ đơn giản là học tập và phát triển bản thân.”

Các trường đại học cần hiểu những sinh viên thuộc thế hệ mới rồi mới nên bắt tay vào các khóa học trực tuyến hay số hóa tài liệu. Các thế hệ trẻ hơn lớn lên như “người bản địa kỹ thuật số”, dành tới 53 giờ online — thường là trên điện thoại thông minh — mỗi tuần. Các trường đại học cần cung cấp cho sinh viên nhiều thứ hơn nữa, thứ mà họ không thể nhận được một cách miễn phí trên bất kì trang mạng nào khác, thách thức và trang bị cho sinh viên khả năng suy nghĩ chín chắn và phân tích, điều mà Internet không thể đạt được.
Một vấn đề nữa được lưu ý trong nghiên cứu của PwC là các trường đại học thường “đầu tư nhiều vào các hệ thống công nghệ thông tin không mang lại lợi ích và kết quả như mong đợi. Các trường đại học này không đánh giá cao rằng họ không cần một chiến lược số hóa tài liệu – mà chỉ cần một chiến lược kinh doanh phù hợp cho thời đại kỹ thuật số.”
Để các trường đại học tồn tại trong thời đại kỹ thuật số, họ cần áp dụng cách tiếp cận tương tự bất kỳ tập đoàn lớn nào. Thúc đẩy quá trình hiện đại hóa kỹ thuật số với các nhà quản lý cấp cao nên được hỗ trợ bởi các bộ phận chuyên môn về học thuật và đại diện sinh viên. Đây nên là một dự án chậm và ổn định, không phải là một cuộc chạy đua, với những thành tựu nhỏ dễ nhắm tới hơn là một cuộc đại tu lớn trong một hoặc hai năm.
Các trường đại học có thể đối mặt với những khó khăn khi số hóa bài giảng, tài liệu học tập như thế nào?
Xem thêm: Số hoá tài liệu bằng hình thức Gamification thú vị như thế nào?
Ví dụ như Lecturio, cung cấp cho hơn 200.000 sinh viên y khoa các video trực tuyến góp phần nâng cao trình độ y tế. Với các giáo sư — đóng vai trò là đối tác sản xuất độc lập — từ 6 trong số 11 trường y hàng đầu thế giới, bao gồm Trường Y Harvard, Trường Y Yale, Đại học California tại Los Angeles, Đại học Tây Úc, Trường Y Đại học Johns Hopkins, Đại học Columbia Cao đẳng Y sĩ và Bác sĩ phẫu thuật, và Đại học Cao đẳng London, giảng viên có thể khẳng định sự tín nhiệm to lớn thông qua các video tài liệu đã được số hóa chỉn chu.
Tuy nhiên, đối với những người muốn hoàn thành các bằng cấp đã được công nhận, E-learning thường sẽ thiếu trong các lĩnh vực như y học, luật và kỹ thuật.
Những gì các trường đại học cần làm là sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng thêm giá trị trước, trong và sau ba hoặc bốn năm của bậc đại học tại một tổ chức. Điều này giúp cho trợ giảng và giáo sư dễ dàng hiệu quả hơn, cải thiện trải nghiệm của sinh viên và tạo môi trường trực tuyến lành mạnh và an toàn hơn cho mọi người cũng như cung cấp thêm thông tin cho khách và đối tác kinh doanh.
=> 7 bước số hóa bài giảng E-learning bằng hình thức infographic
Nếu bạn muốn được tư vấn và hỗ trợ thêm về số hóa bài giảng E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!
