Có thể xây dựng kỹ năng giao tiếp tốt hơn trong một nơi làm việc kết hợp không?
SELECT MENU

Cộng đồng Doanh nghiệp

Có thể xây dựng kỹ năng giao tiếp tốt hơn trong một nơi làm việc kết hợp không?

Thông tin tài liệu
Rate this post

Nơi làm việc kết hợp đặt ra những thách thức mới cho tất cả nhân viên, đặc biệt là phát triển kỹ năng giao tiếp nơi công sở. Các giải pháp Học tập và Phát triển phải giải quyết cách làm việc mới này với các giải pháp đào tạo phù hợp. Những thay đổi đang diễn ra ngay bây giờ, vì vậy chúng ta còn chờ gì nữa? Hãy cùng OES tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!

Đặt vấn đề 

Chúng ta có thể gọi năm 2020 là năm của công việc từ xa vì đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều nhà quản lý vào cuộc đua. Khi họ lên kế hoạch cho các hoạt động trong tương lai, một số nhà tuyển dụng mong đợi kết hợp hoàn toàn công việc văn phòng và làm việc từ xa. Những người khác chỉ đơn giản hơn vì nhiều nhân viên sẽ làm việc tại nhà vào bất kỳ ngày nào so với trước khi xảy ra đại dịch. Một số chuyên gia cho rằng số lượng nhân viên sử dụng công việc bán thời gian từ xa trở lên có thể vượt quá 25%.

Một mặt, tình huống này giống như một phần tự nhiên của quá trình phát triển tại nơi làm việc. Hoạt động làm việc từ xa đã tăng 163% từ năm 2010 đến năm 2020, do đó, nơi làm việc ngày càng trở nên hỗn hợp. 

Một vài người khi ở một mình, mọi người sẽ tự nhiên thích nghi với công nghệ mới mà không bị căng thẳng đáng kể. Những người có kỹ năng giao tiếp phát triển cao sẽ tiếp tục áp dụng tài năng của họ khi làm việc trong môi trường làm việc đang phát triển.

Mặt khác, chỉ có khoảng 3,6% nhân viên ở Mỹ làm việc ở nhà nửa thời gian trở lên vào năm 2018. Nếu một nơi làm việc kết hợp đang xuất hiện, thì nó đang hoạt động rất chậm chạp. Rất ít tổ chức đào tạo tập trung vào việc phát triển các kỹ năng giữa các cá nhân cho nơi làm việc kết hợp đơn giản bởi vì nó không phải là một vấn đề.

Có thể xây dựng kỹ năng giao tiếp tốt hơn trong một nơi làm việc kết hợp không?

Những thách thức mới đòi hỏi kỹ năng và cách tiếp cận mới

Các kỹ năng giao tiếp truyền thống tại nơi làm việc bao gồm viết, nói, nghe, đặt câu hỏi và giải thích mọi thứ tốt cùng với các khả năng khác. Chúng thường là một yếu tố cần thiết trong các quy trình quản lý hiệu suất và đánh giá. 

Giao tiếp tốt là nền tảng để đạt được hiệu suất cao tại nơi làm việc và là nền tảng của các kỹ năng khác như ảnh hưởng, khả năng lãnh đạo, làm việc tốt với người khác và thậm chí cả trí tuệ cảm xúc. Đây đều là những đặc điểm của những nhà lãnh đạo tương lai hay còn gọi là những nhân viên tiềm năng cao sở hữu.

Các nhà tuyển dụng cũng hiếm khi thuê người vì khả năng giao tiếp của họ. Thay vào đó, những kỹ năng này biểu hiện thành sự khác biệt giữa các ứng viên đủ tiêu chuẩn. Các nhà quản lý tuyển dụng cố gắng tìm ra những ứng viên sáng giá nhất và tốt nhất phù hợp nhất với nhóm của họ, trong số các tiêu chí khác.

Xem thêm: Những ưu điểm của việc học kỹ năng mềm online

Đào tạo kỹ năng giữa các cá nhân

Việc phát triển các kỹ năng giữa các cá nhân và cải thiện hiệu suất của tổ chức thường sẽ thuộc về các chuyên gia nguồn nhân lực. Lý tưởng nhất là họ đánh giá nhu cầu trong bối cảnh công việc và sau đó tạo ra các giải pháp để giải quyết chúng. Các giải pháp đào tạo thường là sự dung hòa giữa mức độ khẩn cấp, ưu tiên, ngân sách và phạm vi.

Trong nhiều thập kỷ, nhu cầu đào tạo về các kỹ năng giữa các cá nhân là có thể dự đoán được. Các tổ chức thường xuyên thuê nhân viên mới. Sau một vài năm làm việc, một số nhân viên nhận ra rằng họ cần được giúp đỡ. Nhiều khả năng hơn, các nhà quản lý sẽ khuyến nghị cải thiện kỹ năng của nhân viên khi họ huấn luyện và đánh giá hiệu suất. Đôi khi, các nhà lãnh đạo nhận thấy sự thiếu hụt phổ biến trong các kỹ năng giao tiếp và yêu cầu can thiệp đào tạo.

Do đó, nhiều tổ chức đào tạo có một loạt các loại, với một số nhân viên luôn cần được đào tạo kỹ năng giữa các cá nhân. Khả năng dự đoán trong các tổ chức lớn được thiết lập tốt đến mức họ cung cấp các lớp học theo lịch trình. Nhiều người trong số họ ký hợp đồng với các nhà cung cấp chuyên dạy các kỹ năng cơ bản tại nơi làm việc.

Sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các nhân viên

Khi nhân viên làm việc trong văn phòng cùng với người quản lý và những người khác, các thuộc tính giữa các cá nhân sẽ thống trị nơi làm việc. Đồng nghiệp gặp gỡ và giao lưu, phát triển các mối quan hệ trong bối cảnh công việc. Họ thuyết trình, lập luận thuyết phục và tranh luận một cách tự nhiên, với công nghệ đóng vai trò phụ hoặc hỗ trợ. Các cuộc họp xung quanh bàn là điều phổ biến, ngay cả khi điện thoại có loa và công nghệ chia sẻ màn hình phù hợp với những người khác từ các địa điểm khác nhau.

Nơi làm việc lai chỉ là khác nhau. Nó kết hợp hiệu quả những người làm việc cùng nhau trong văn phòng với những người làm việc từ xa, thường xuyên ở nhà. Một nhân viên có thể làm việc hàng ngày ở cùng một địa điểm hoặc luân phiên giữa các địa điểm. Một số thành viên trong nhóm sẽ có mặt tại văn phòng vào bất kỳ ngày nào, và một số thì không. Tất cả đều gặp gỡ điện tử trong môi trường làm việc kỹ thuật số sử dụng công nghệ, từ email và điện thoại đến nhắn tin tức thì, cuộc họp âm thanh hoặc video và các công nghệ cộng tác.

Sự linh hoạt trong công việc cá nhân

Thách thức mới mà nhân viên phải đối mặt trong môi trường làm việc hỗn hợp rất phức tạp. Để nổi bật hoặc thậm chí thành công, họ phải tiếp tục khéo léo trong tất cả các cuộc gặp gỡ truyền thống với lãnh đạo, khách hàng, đồng nghiệp và cấp dưới. Chúng cũng cần hiệu quả trong các tương tác ảo dựa vào công nghệ. 

Hơn nữa, bây giờ họ phải thành thạo làm cả hai việc cùng một lúc, cho dù họ đang ở trong phòng với người khác hay một mình trên máy tính của họ. Càng ngày, những người ra quyết định, các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng và các bên quan trọng khác trong bất kỳ cuộc họp nào cũng có thể ở các địa điểm khác nhau.

Khó khăn về khoảng cách kỹ năng

Chúng tôi biết có một khoảng cách về kỹ năng. Chúng tôi thấy điều đó mỗi khi ai đó làm gián đoạn cuộc họp với một hành vi giả mạo kỹ thuật hoặc khi mọi người nói chuyện với nhau, chỉ để rồi đợi những người khác nói trong im lặng. Nhiều bằng chứng xuất hiện khi mọi người quên bật tiếng trước khi nói hoặc vô tình xen vào vì họ không tắt tiếng được. Bản kiểm tra âm thanh vào phút cuối giữa cuộc họp đang diễn ra đứng đầu danh sách các kỹ năng họp trực tuyến kém của tôi.

Ngay cả những người giao tiếp có kỹ năng cao cũng trở nên mất tập trung khi giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Họ quên mất vai trò lãnh đạo, người có ảnh hưởng hoặc người thuyết phục và trở thành người gỡ rối. Trí tuệ cảm xúc và logic cần thiết để xử lý sự cố là những năng khiếu độc lập. Đa nhiệm giữa hai người trong khi cố gắng truy cập các giao diện trực tuyến không phải là điều tự nhiên đối với bất kỳ ai. Kết quả là, những người thuyết trình thường gặp phải rào cản trong giao tiếp khiến dự án không chuyên nghiệp và cản trở thành công. Các ví dụ là vô tận và chỉ phản ánh một phần của vấn đề.

Tham khảo các khóa học kỹ năng mềm dành cho người đi làm của SkillHub ngay tại đây!

Tóm gọn lại,

Đào tạo dường như là một giải pháp thích hợp cho những thách thức của môi trường lai. Chúng ta có cần một lời mời khắc ghi để bắt đầu lập kế hoạch cho sự can thiệp không thể tránh khỏi tại nơi làm việc không? Nếu ngân sách và các ưu tiên khác ngăn cản việc tiến lên, ít nhất chúng ta có thể bắt đầu đánh giá nhu cầu và cách giải quyết hiệu quả.

Nếu bạn có mong muốn triển khai đào tạo nâng cao các kỹ năng mềm cho mọi đối tượng nhân viên trong doanh nghiệp của mình thì Ngân hàng khóa học SkillHub do OES nghiên cứu và phát triển sẽ là một phương án tuyệt vời dành cho bạn. Các bài học của SkillHub luôn tập trung vào bản thân người học, không chỉ đưa ra những kiến thức cơ bản mà còn bổ sung các định dạng như Games, Slides, Quiz,… vô cùng lôi cuốn và hấp dẫn.

Hãy liên hệ ngay để biết thêm những ưu đãi và thông tin chi tiết nhé!

 

Có thể bạn quan tâm

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học