Elearning không chỉ dừng lại ở việc học qua video có giảng viên thuyết trình, mà cốt lõi hiệu quả của E-learning nằm ở khả năng tương tác hai chiều giữa người học với bài giảng. Vậy làm thế nào để thiết kế bài giảng E-learning có nhiều tương tác? Nhiều tương tác sẽ có công dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Tương tác là gì?
Nói một cách đơn giản, yếu tố tương tác là bất kỳ sự tương tác nào giữa người học và bài giảng. Nó có thể là những hoạt động đơn giản như drag and drop (kéo và thả), hay nhập văn bản để trả lời câu hỏi, hoặc cao cấp hơn là các trò chơi, mô phỏng sử dụng công nghệ thực tế ảo.

Các cấp độ tương tác
Trước khi đi vào sâu các mức độ trong tương tác, chúng ta phải đi tìm hiểu hai loại tương tác cơ bản, đó là tương tác hành vi và tương tác nhận thức.
- Tương tác hành vi ( Behavioral interactivity)
Chỉ những hành động vật lý được thực hiện bởi người dùng để hoàn thành một nhiệm vụ. Ví dụ: nhấp vào nút, kéo và thả - Tương tác nhận thức ( Cognitive interactivity)
Chỉ sự tương tác tâm lý giữa nội dung bài giảng với người học. Ví dụ, đặt câu hỏi cho người học mà người học phải trả lời bằng cách suy nghĩ.
3 cấp độ trong tương tác hành vi
- Cơ bản (Basic)
Bao gồm các tương tác nhấp chuột, đơn giản như tải nội dung hoặc lướt qua các slide trong bài giảng E-learning - Trung bình (Intermediate)
Bao gồm các lần nhấp chuột, kéo và thả (drag and drop) và nhập văn bản đơn giản. - Nâng cao (Advanced)
Bao gồm các lần nhấp chuột, kéo và thả, nhập văn bản, mô phỏng và điều khiển chơi trò chơi.
3 cấp độ trong tương tác nhận thức
- Cấp độ 1 :Xử lý thông tin cơ bản.
- Cấp độ 2: Ứng dụng thông tin và khả năng phân tích thông tin.
- Cấp độ 3: Kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng ra quyết định.
->>> Thiết kế bài giảng E-learning: 5 lý do bạn nên thuê ngoài thay vì tự thực hiện
Cấp độ tương tác trong các bài giảng E-learning
Thực ra, không có ranh giới cho việc xác định cụ thể giữa các cấp độ tương tác khác nhau. Các tổ chức khác nhau sẽ có cách phân loại tương tác ở các cấp độ khác nhau. Bảng dưới đây tóm tắt cách xác định các cấp.

Bạn có thể tham khảo 4 cấp độ tương tác sau đây:
- Cấp độ 1
Đây là cấp độ cơ bản nhất, người học sẽ tương tác qua các công cụ đơn giản như nút hiển thị tiến, lùi, bỏ qua, tua nhanh, tăng giảm âm lượng,… Ở cấp độ này, người học chỉ đơn thuần là người tiếp nhận thông tin và thường rất hạn chế trong việc kiểm soát việc học. - Cấp độ 2
Bao gồm mọi thứ từ cấp 1 và các hoạt động như click-to-reveal (ấn để hiện) hay drag-and-drop (kéo và thả) cơ bản. Nó cũng bao gồm văn bản có đầu vào đơn giản và các hình ảnh động. Nó cũng có thể bao gồm các văn bản đầu vào đơn giản. Ở đây, người học có nhiều quyền kiểm soát hơn cấp 1. - Cấp độ 3
Ngoài những nội dung ở cấp 1, 2, cấp 3 sẽ bao gồm những nội dung phức tạp hơn như video animation hay storytelling. Ở đây, người học đã bắt đầu thực sự gắn kết với bài giảng và tham gia tích cực. - Cấp độ 4
Cấp độ này là cấp độ cao nhất, bao gồm tương tác qua những hành vi được thiết kế riêng và lên kịch bản cẩn thận như gamification, storytelling, AR/VR…

Các yếu tố tương tác đã đem lại hiệu quả rất lớn cho đào tạo trực tuyến, truyền cảm hứng cho người học và giúp họ chủ động hơn, cá nhân hóa hoàn toàn việc học. Vì vậy, bạn nên cân nhắc đến việc đưa các yếu tố tương tác vào quá trình thiết kế bài giảng E-learning. Dưới đây là 3 yếu tố tương tác quen thuộc hay được sử dụng nhất trong giới đào tạo trực tuyến.
1. Quiz (câu đố tương tác)

Quiz là các các câu đố tương tác, là những câu hỏi có đáp án mà chúng ta thường gặp trong các bài kiểm tra như trả lời đúng sai, sắp xếp thứ tư, điền vào ô trống, câu hỏi trắc nghiệm…Định dạng rất dễ dàng áp dụng, không mất quá nhiều thời gian và tiết kiệm chi phí. Bạn có thể xây dựng câu đố tương tác bằng những phần mềm E-learning như iSpring Suite, Adobe Captivate, Articulate 360,…
->>>>>>> Thiết kế bài giảng E-learning: Hướng dẫn sử dụng phần mềm iSpring Suite từ A đến Z
2. Gamification (trò chơi hóa)

Gamification là việc ứng dụng các nguyên lý, thành tố trong thiết kế game vào nhiều lĩnh vực khiến người tham gia cảm thấy hào hứng và tương tác nhiều hơn. Áp dụng gamification vào số hóa bài giảng đem lại trải nghiệm tốt hơn đến người học, tạo cảm giác “học mà chơi, chơi mà học” khiến bài giảng E-learning trở nên hấp dẫn hơn và học viên cũng sẽ hào hứng hơn với nội dung bài giảng. Các hình thức gamification phổ biến phải kể đến như bảng xếp hạng thành tích, các câu hỏi ở dạng nhiệm vụ thử thách, cơ chế chấm điểm, thưởng phạt,…
Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về giải pháp trò chơi hóa tại đây
3. Video tương tác

Video tương tác là video kỹ thuật số hỗ trợ tương tác với người dùng thông qua cử chỉ, giọng nói, cảm ứng, và nhấp chuột. Người dùng không còn bị thụ động trước màn hình mà hoàn toàn có thể tương tác với chính nội dung video theo ý thích của mình, tương tự như đang trải nghiệm các trò chơi, bao gồm cả điền theo mẫu hoặc theo trình tự hướng dẫn có sẵn.
Video tương tác thường được kết hợp với các tình huống có vấn đề hay các case study chứa đựng những mâu thuẫn chưa có phương án giải quyết. Người học sẽ tương tác với video và phải vận dụng kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm để đưa ra phương án giải quyết tối ưu cho tình huống.
->>> Xây dựng Video bài giảng E-learning – 5 Yếu tố giúp bạn lựa chọn nhà cung cấp
Chắc rằng, sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của yếu tố tương tác trong việc thiết kế bài giảng E-learning và biết các cấp độ tương tác trong E-learning rồi đúng không nào? Để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể hơn về các định dạng tương tác, hãy liên lạc ngay với OES bạn nhé!
Xem thêm: [FREE EBOOK] OES tặng Cẩm nang Triển khai E-learning thành công cho doanh nghiệp, tổ chức