Quản lý thời gian là quá trình lập kế hoạch và kiểm soát lượng thời gian dành cho các hoạt động cụ thể. Quản lý thời gian tốt cho phép một cá nhân hoàn thành nhiều hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn, giảm căng thẳng và dẫn đến thành công trong sự nghiệp. Trong bài viết này, OES sẽ gợi ý cho bạn những tips để quản lý thời gian hiệu quả nhé!
Xem thêm: Khóa học kỹ năng mềm online SkillHub khác gì với học online truyền thống?
Lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả
Khả năng quản lý thời gian của bạn một cách hiệu quả là rất quan trọng. Quản lý thời gian tốt dẫn đến hiệu quả và năng suất được cải thiện, ít căng thẳng hơn và thành công hơn trong cuộc sống. Dưới đây là một số lợi ích của việc quản lý thời gian hiệu quả:
1. Giảm căng thẳng
Lập và tuân theo một lịch trình công việc giúp giảm bớt lo lắng. Khi đánh dấu các mục trong danh sách “việc cần làm”, bạn có thể thấy rằng mình đang đạt được tiến bộ rõ rệt. Điều này giúp bạn tránh cảm thấy căng thẳng vì lo lắng về việc liệu bạn có đang hoàn thành công việc hay không.
2. Có thêm thời gian
Quản lý thời gian tốt giúp bạn có thêm thời gian để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Những người có thể quản lý thời gian một cách hiệu quả thích có nhiều thời gian hơn để dành cho các sở thích hoặc các theo đuổi cá nhân khác.
3. Sở hữu nhiều cơ hội hơn
Quản lý thời gian tốt dẫn đến nhiều cơ hội hơn và ít lãng phí thời gian hơn cho các hoạt động tầm thường. Kỹ năng quản lý thời gian tốt là phẩm chất chính mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên và sắp xếp công việc là điều cực kỳ đáng mơ ước đối với bất kỳ tổ chức nào.
4. Khả năng thực hiện mục tiêu cao hơn
Những cá nhân thực hành quản lý thời gian tốt có thể đạt được các mục tiêu và mục tiêu tốt hơn và làm như vậy trong một khoảng thời gian ngắn hơn.
Top tips để quản lý thời gian hiệu quả
1. Đặt mục tiêu một cách chính xác
Đặt mục tiêu có thể đạt được và đo lường được. Sử dụng phương pháp SMART khi thiết lập mục tiêu. Về bản chất, hãy đảm bảo các mục tiêu bạn đặt ra là Cụ thể, Có thể đo lường, Có thể đạt được, Có liên quan và Kịp thời.
2. Ưu tiên một cách khôn ngoan
Ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên mức độ quan trọng và khẩn cấp. Ví dụ: xem xét các công việc hàng ngày của bạn và xác định đó là:
- Quan trọng và khẩn cấp: Hãy thực hiện những công việc này ngay lập tức.
- Quan trọng nhưng không khẩn cấp: Quyết định thời điểm thực hiện những công việc này.
- Khẩn cấp nhưng không quan trọng: Giao những nhiệm vụ này nếu có thể.
- Không khẩn cấp và không quan trọng: Hãy đặt những việc này sang một bên để làm sau.
Xem thêm: 3 phương thức rèn luyện kỹ năng mềm online hiệu quả
3. Đặt giới hạn thời gian để hoàn thành nhiệm vụ
Đặt ra các ràng buộc về thời gian để hoàn thành công việc giúp bạn tập trung và hiệu quả hơn. Nỗ lực thêm một chút để quyết định xem bạn cần dành bao nhiêu thời gian cho mỗi nhiệm vụ cũng có thể giúp bạn nhận ra các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng phát sinh. Bằng cách đó, bạn có thể lập kế hoạch để đối phó với chúng.
Ví dụ: giả sử bạn cần viết năm đánh giá cho một cuộc họp. Tuy nhiên, bạn nhận ra rằng bạn sẽ chỉ có thể hoàn thành bốn trong số chúng trong thời gian còn lại trước cuộc họp. Nếu bạn nhận thức được điều này từ trước, bạn có thể dễ dàng ủy thác việc viết một trong các đánh giá cho người khác.
4. Nghỉ giải lao giữa các nhiệm vụ
Khi làm nhiều công việc mà không có thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ khó tập trung và có động lực hơn. Cho phép một số thời gian ngừng hoạt động giữa các nhiệm vụ để giải tỏa đầu óc của bạn và làm mới bản thân. Cân nhắc chợp mắt một chút, đi dạo ngắn hoặc thiền định.
5. Tổ chức bản thân
Sử dụng lịch của bạn để quản lý thời gian lâu dài hơn. Viết ra thời hạn cho các dự án hoặc cho các nhiệm vụ là một phần của việc hoàn thành dự án tổng thể. Hãy nghĩ xem những ngày nào có thể là tốt nhất để dành cho những công việc cụ thể.
6. Loại bỏ các nhiệm vụ / hoạt động không cần thiết
Điều quan trọng là phải loại bỏ các hoạt động hoặc nhiệm vụ dư thừa. Xác định điều gì là quan trọng và điều gì xứng đáng với thời gian của bạn. Loại bỏ các nhiệm vụ / hoạt động không cần thiết giúp bạn giải phóng nhiều thời gian hơn để dành cho những việc thực sự quan trọng.
7. Lên kế hoạch trước
Hãy chắc chắn rằng bạn bắt đầu mỗi ngày với một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn cần làm – những gì cần phải hoàn thành trong ngày đó. Hãy cân nhắc tạo thói quen, vào cuối mỗi ngày làm việc, hãy tiếp tục và viết ra danh sách “việc cần làm” của bạn cho ngày làm việc tiếp theo. Bằng cách đó, bạn có thể thư thái hoàn thành công việc theo dự tính của mình mà không phải gấp gáp.