Top những kỹ năng giảng dạy của giảng viên trong thời đại 4.0
SELECT MENU

Blog

Top những kỹ năng giảng dạy của giảng viên trong thời đại 4.0

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, việc chủ động đổi mới và nâng cao năng lực nhân sự liên tục là kim chỉ nam cho thành công của doanh nghiệp. Một trong những nền móng vững chắc của hành trình này là thúc đẩy văn hóa học tập trong tổ chức, với trọng tâm là đầu tư đào tạo đội ngũ giảng viên nội bộ. Trong bài viết này, hãy cùng OES khám phá top 5 kỹ năng giảng dạy của giảng viên mà doanh nghiệp nhất định không thể bỏ qua!  

Xem thêm: E-Learning Developer là gì? Bật mí bí quyết trở thành e-Learning Developer thành công

Giảng viên nội bộ là ai?

Giảng viên nội bộ doanh nghiệp là những chuyên gia, nhân viên có chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực hoạt động của tổ chức. Nhờ vậy, họ có khả năng chia sẻ và truyền đạt thông tin, kiến thức, kỹ năng một cách hiệu quả, giúp nâng cao năng lực và hiệu quả công việc của các thành viên trong doanh nghiệp. 

Điểm nổi bật của giảng viên nội bộ nằm ở 4 khía cạnh:  

  • Kiến thức chuyên môn: Họ sở hữu kiến thức chuyên môn sâu rộng và am hiểu tường tận về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. 
  • Kinh nghiệm thực tế: Họ đã trải qua quá trình làm việc thực tế, tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu và hiểu rõ những thách thức, khó khăn mà nhân viên thường gặp phải. 
  • Khả năng truyền đạt: Họ có kỹ năng truyền đạt tốt, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, kết hợp với các phương pháp giảng dạy sáng tạo, thu hút sự tham gia của học viên. 
  • Đam mê chia sẻ: Họ có đam mê chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và góp phần truyền lửa cho thế hệ nhân viên trẻ.

Vai trò của giảng viên nội bộ trong doanh nghiệp

Giảng viên nội bộ không đơn thuần chỉ là người truyền đạt kiến thức đến toàn đội ngũ nhân sự. Vai trò của họ còn mở rộng ở nhiều khía cạnh, cụ thể như sau:  

  • Educator – Giảng dạy: Đây là vai trò đầu tiên, then chốt của giảng viên nội bộ. Họ trang bị cho nhân sự những kiến thức, kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, họ cũng tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn thực hành và cung cấp phản hồi chi tiết đến nhân sự để giúp họ mở rộng vốn hiểu biết, kinh nghiệm.  
  • Advisor – Cố vấn: Giảng viên nội bộ sẽ đóng vai trò như một người cố vấn giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy đối với nhân sự. Họ cung cấp cho học viên những lời khuyên sáng suốt dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm cùng hiểu biết sâu sắc về tổ chức và các vị trí công việc. Giảng viên nội bộ sẽ giúp học viên xác định rõ ràng mục tiêu, định hướng chiến lược để giúp nhân sự ra quyết định và giải quyết vấn đề hiệu quả.  
  • Inspirer – Truyền cảm hứng: Giảng viên nội bộ là “chất keo” vững chắc, gắn kết nhân sự lại gần gũi để xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Giảng viên không chỉ là người có mối quan hệ thân tình với nhân sự, mà còn là người truyền cảm hứng, thúc đẩy nhân viên đổi mới, bứt phá, không ngừng học hỏi, trao đổi để chia sẻ ý tưởng mới để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.  
  • Assimilator – Dung hòa: Giảng viên nội bộ đóng vai trò trung gian trong việc giải quyết vấn đề và bất đồng xảy ra trong đội nhóm. Tuy nhiên họ không phải là người quyết định ai đúng ai sai, thay vào đó họ tạo điều kiện để nhân sự giao tiếp cởi mở, lắng nghe quan điểm của nhau và cùng tìm tiếng nói chung để đạt được sự đồng thuận cao nhất. 

Xem thêm: Khoá đào tạo giảng viên nội bộ bước tiến đột phá cho doanh nghiệp 

Những kỹ năng giảng dạy của giảng viên nội bộ là gì? 

Sau đây là 5 kỹ năng giảng viên của giảng viên nội bộ tại doanh nghiệp:  

Kỹ năng chuyên môn 

Kỹ năng chuyên môn là yếu tố then chốt đảm bảo giảng viên nội bộ hoàn thành trách nhiệm của mình trong việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho nhân sự.  

Khi có kiến thức vững vàng, giảng viên sẽ được nhân sự tin tưởng, đánh giá cao, từ đó khẳng định được vị thế và mở rộng cơ hội thăng tiến. Hơn nữa, điều này còn giúp họ truyền tải thông tin một cách chính xác, dễ hiểu và cung cấp cho học viên kiến thức thực tế, có giá trị ứng dụng cao trong công việc. Đặc biệt, khi ngành nghề và công nghệ thay đổi liên tục, giảng viên cũng cần cập nhật kiến thức thường xuyên để đảm bảo sự mới mẻ trong nội dung giảng dạy.  

Kỹ năng giao tiếp – Một trong năm kỹ năng giảng dạy của giảng viên 

Giao tiếp là kỹ năng quan trọng với mọi nhân sự, đặc biệt với một giảng viên nội bộ, kỹ năng này đóng vai trò tiên quyết trong việc đem lại hiệu quả đào tạo, giúp xây dựng mối quan hệ vào tạo dựng sự tin tưởng với học viên.  

Giảng viên cần có khả năng truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, súc tích, dễ hiểu và thu hút sự chú ý của học viên. Họ cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp với trình độ và đặc điểm của học viên, đồng thời kết hợp đa dạng phương pháp giảng dạy như thuyết trình, thảo luận nhóm, thực hành, v.v. để tạo sự hứng thú và tương tác. 

Bên cạnh đó, giảng viên cũng cần biết cách lắng nghe tích cực, thấu hiểu những thắc mắc, ý kiến của học viên để có thể điều chỉnh bài giảng phù hợp và đáp ứng nhu cầu học tập của họ. Ngoài ra, trong bài giảng của mình, giảng viên cần sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ và biểu cảm khuôn mặt phù hợp để truyền tải thông điệp hiệu quả và tạo thiện cảm với học viên. 

Khả năng thích ứng với công nghệ – Yếu tố quan trọng trong những kỹ năng giảng dạy của giảng viên 

Với sự phát triển vượt bậc của các phần mềm công nghệ giáo dục, giảng viên nội bộ cũng cần nâng cao khả năng thích ứng để giảng dạy hiệu quả hơn. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, công nghệ còn có khả năng mang đến cho giảng viên cũng như học viên trải nghiệm học tập thú vị, đột phá và giàu tính tương tác. Giảng viên cần trang bị một số kĩ năng cơ bản như:  

  • Sử dụng công cụ soạn thảo và thiết kế bài giảng: Bộ Microsoft Word/Excel/Powerpoint hoặc Canva/Slidego,v.v 
  • Sử dụng hệ thống quản lý học tập: LMS/Moodle/… để triển khai và quản lý các khóa đào tạo 
  • Sử dụng công cụ trao đổi trực tuyến: email, tin nhắn, diễn đàn, mạng xã hội,… để hỗ trợ học viên kịp thời  

Xem thêm: Cách soạn giáo án điện tử e-Learning để tối ưu trải nghiệm học tập  

Khả năng đánh giá nhân viên  

Đây là năng lực nhất định cần có ở giảng viên nội bộ, bởi họ không chỉ đóng vai trò là người giảng dạy kiến thức đơn thuần mà còn là người tham mưu, đề xuất giải pháp đào tạo hiệu quả cho chủ doanh nghiệp. Chính vì thế khả năng đánh giá mức độ tiến bộ của nhân sự, tính hiệu quả của chương trình đào tạo là kỹ năng quan trọng mà giảng viên nội bộ cần trang bị.  

Kỹ năng quản lý, tổ chức lớp học 

Quản lý và tổ chức lớp học hiệu quả là một kỹ năng giảng dạy của giảng viên nội bộ. Việc phát triển kỹ năng này sẽ giúp các giảng viên nội bộ vừa có cái nhìn tổng quan, vừa có khả năng nắm bắt chi tiết từng hạng mục có trong chương trình đào tạo. 

Thống kê của e-Learning Industry chỉ ra rằng: Tỉ lệ hoàn thành MOOC (khóa học truyền thống đại chúng mở) ít hơn 10%. Với các khóa e-Learning nội bộ của doanh nghiệp, con số này có thể cao hơn nhưng vẫn ở mức thấp, khiến nhiều giảng viên “đau đầu”. Làm thế nào để giáo viên có thể tương tác hiệu quả với học viên cả trong lớp học trực tuyến và trực tiếp, đồng thời duy trì động lực học tập cho học viên suốt thời gian đào tạo? 

Giải pháp để nâng cao hiệu quả của quá trình giảng dạy, giáo viên từ nội bộ hoặc doanh nghiệp có thể sử dụng một loạt các phương pháp đa dạng như bài giảng trực tiếp, video, hình ảnh, bài tập tương tác và thảo luận nhóm. Điều này không chỉ giúp thu hút sự chú ý mà còn tăng cường sự hứng thú của học viên. 

Để bài giảng trở nên sống động hơn, việc sử dụng câu chuyện (story telling), các ví dụ về gamification hoặc trò chơi dựa trên nội dung bài học có thể được áp dụng. Điều này giúp học viên dễ dàng hiểu và ghi nhớ bài học hơn. Bên cạnh đó, giảng viên và doanh nghiệp cũng cần thiết lập mục tiêu học tập (hay learning outcomes) rõ ràng để tạo động lực cho học viên, và việc đánh giá và khen ngợi thường xuyên cũng là yếu tố quan trọng để khích lệ họ học tập tốt hơn. 

Xem thêm: Các phương pháp quản lý lớp học trực tuyến hiệu quả với hệ thống LMS 

Kỹ năng giảng dạy trên môi trường trực tuyến – Một trong các kỹ năng giảng dạy của giảng viên hàng đầu  

Kỹ năng giảng dạy trên môi trường trực tuyến đóng vai trò thiết yếu đối với giảng viên nội bộ, đặc biệt khi xu hướng hiện nay đang chuyển dịch từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo online (e-Learning).  

So với giảng dạy truyền thống, việc dạy học online mang lại nhiều lợi ích về cả kinh tế và hiệu suất, tuy nhiên điều này đòi hỏi giảng viên nội bộ có năng lực chuyên môn, khả năng thích ứng và kỹ năng giảng dạy thực sự tốt thì mới đem lại hiệu quả thực sự.  

Xem thêm: Bắt mạch ngay 9 thuận lợi và khó khăn trong dạy học trực tuyến 

Kết 

Có thể nói, giảng viên nội bộ góp phần quan trọng vào việc đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Không chỉ cần thường xuyên trau dồi kiến thức, các giảng viên nội bộ còn cần đổi mới phương pháp giảng dạy, cập nhật kỹ năng liên tục, đặc biệt là năng lực giảng dạy trên môi trường số.  

Tuy nhiên, làm thế nào để làm chủ những kỹ năng này? Đâu là tiêu chí xây dựng bài giảng thu hút? Làm sao để duy trì động lực và tương tác với học viên khi chỉ có thể trò chuyện qua màn hình?… Đó có lẽ là những câu hỏi mà nhiều giảng viên, doanh nghiệp trăn trở khi triển khai e-Learning.  

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết này, OES đã nghiên cứu và phát triển khóa đào tạo “Kỹ năng thiết kế bài giảng e-Learning thực chiến” dành cho đội ngũ giảng viên nội bộ của các doanh nghiệp.  

Khoá đào tạo thực chiến được tổ chức theo hình thức trực tiếp, mang lại cơ hội cho các giảng viên tham gia các hoạt động nhóm và cá nhân. Trong suốt quá trình học, các giảng viên sẽ thảo luận, thực hành các bài tập, cả trên lớp học trực tiếp và trên nền tảng đào tạo trực tuyến. Giảng viên cũng có thể sử dụng tài liệu tham khảo và chia sẻ kiến thức với nhau thông qua diễn đàn học tập, giúp đạt được mục tiêu học tập của mình. 

Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn về khoá đào tạo giảng viên nội bộ ngay hôm nay!   

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x