Tỉ phú Warren Buffet khẳng định rằng: “Cách để tăng 50% giá trị nghề nghiệp của bạn so với hiện tại là trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông”. Không chỉ mở ra cơ hội nghề nghiệp tốt, những người có khả năng giao tiếp tự tin sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh. Sau đây là tổng hợp những kỹ năng thuyết trình tốt và ấn tượng mà bạn nên bỏ qua!
Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước để chuẩn bị một bài thuyết trình hiệu quả
Lợi ích tuyệt vời khi có kỹ năng thuyết trình xuất sắc
Theo một khảo sát của LinkedIn, có tới 92% người được hỏi đồng ý rằng, kỹ năng thuyết trình đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong công việc. Sở hữu những kỹ năng thuyết trình tốt đem đến cho bạn nhiều lợi ích:
- Tạo ấn tượng mạnh mẽ: Khả năng trình bày ý tưởng, quan điểm rõ ràng và hấp dẫn góp phần khiến bạn trở nên hấp dẫn, thu hút và dễ dàng tạo ấn tượng mạnh với đối tác, khách hàng và đồng nghiệp.
- Mở rộng cơ hội nghề nghiệp và khả năng thăng tiến: Thể hiện kỹ năng thuyết trình tốt sẽ là “điểm cộng” giúp bạn được công nhận, đánh giá cao trong tổ chức. Đặc biệt, nếu bạn hướng tới các vị trí như quản lý, lãnh đạo, việc sở hữu kỹ năng thuyết trình tốt là chìa khóa mở ra cho bạn nhiều cơ hội trong sự nghiệp.
- Hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp và ý tưởng: Nhờ khả năng tổ chức thông tin, sử dụng ngôn ngữ phù hợp và giàu tính thuyết phục, kỹ năng thuyết trình xuất sắc giúp bạn truyền đạt thông điệp và ý tưởng đến người nghe một cách rõ ràng, từ đó đảm bảo hiệu quả giao tiếp.
- Tăng khả năng ảnh hưởng và thuyết phục: Khả năng diễn đạt mạch lạc và sâu sắc không chỉ giúp bạn truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả mà còn có khả năng tác động đến suy nghĩ, hành động của người nghe, từ đó dễ dàng tạo được sự tin tưởng từ phía họ.
Tổng hợp những kỹ năng thuyết trình tốt giúp bạn tự tin hơn
Kỹ năng kết nối, tương tác với khán giả
Điều quan trọng trong một bài thuyết trình đó là tạo được sự kết nối, tương tác tích cực với khán giả. Bạn có thể làm tốt điều này bằng cách sử dụng một vài “mẹo nhỏ” sau:
- Bắt đầu bằng một câu chuyện ấn tượng, một câu nói của người nổi tiếng,… để khơi gợi sự tò mò từ khán giả và giúp bạn bớt căng thẳng.
- Sử dụng các câu hỏi tương tác để củng cố nội dung và gợi mở cho phần nội dung sau.
- Sử dụng các phương tiện mô tả trực quan như hình ảnh, video, âm nhạc để tạo điểm nhấn.
- Giao tiếp bằng ánh mắt thường xuyên để tạo sự tương tác và kết nối với khán giả.
Kỹ năng kiểm soát giọng nói
Kiểm soát giọng nói là một trong những kỹ năng thuyết trình tốt giúp phần trình bày thêm thuyết phục. Một lưu ý quan trọng là không nên sử dụng cùng một tông giọng trong cả bài thuyết trình để đảm bảo sự hấp dẫn cho phần nói.
Kỹ năng chuẩn bị bài thuyết trình
Để có một phần trình bày thành công, việc chuẩn bị nội dung cho phần thuyết trình đóng vai trò quan trọng. Một vài “gạch đầu dòng” giúp chuẩn bị tốt hơn mà bạn không nên bỏ qua:
- Lấy người nghe làm trọng tâm: Trước khi xây dựng bài thuyết trình, hãy đặt câu hỏi về đối tượng người nghe của bạn (Họ là ai? Họ cần nội dung gì? Nội dung này áp dụng vào công việc/cuộc sống của họ như thế nào?), từ đó xác định nội dung bài thuyết trình đúng trọng tâm.
- Cung cấp thông tin phù hợp: Cung cấp lượng thông tin vừa đủ, tập trung vào những phần quan trọng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và thu hút sự chú ý từ khán giả.
- Giới hạn số lượng slide: Không nên sử dụng quá nhiều slide, các slide chỉ nên chứa những thông tin quan trọng với dung lượng chữ vừa đủ, giúp khán giả tập trung hơn vào bạn thay vì những nội dung trên màn hình.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Theo BetterUp, khoảng 15-30% dân số sợ nói trước đám đông. Do vậy, để điều chỉnh cảm xúc tốt, bạn nên chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng để luôn trong tâm thế tự tin, chủ động. Bên cạnh đó, bạn cần giữ được nguồn năng lượng tích cực, phong thái chuyên nghiệp, phù hợp và đặc biệt là tâm lý vững vàng, sự tự tin cùng khả năng ứng biến linh hoạt. Nếu bạn thấy lo lắng, hãy cứ hít sâu, thở đều để sẵn sàng làm chủ phần trình bày!
Tìm hiểu thêm về kỹ năng quản lý cảm xúc tại đây.
Kỹ năng xử lý và trả lời câu hỏi
Thành thạo trong việc xử lý và trả lời câu hỏi cũng là một trong những kỹ năng thuyết trình tốt. Để làm được điều này, trước khi thuyết trình, bạn nên chuẩn bị trước phần Q&A (Hỏi – Đáp), trong đó giả định người nghe sẽ hỏi bạn những gì và cách trả lời ra sao.
Khi nhận câu hỏi, bạn cần lắng nghe kĩ, phân tích nhanh những từ khóa và nội dung chính. Sau đó vận dụng nội dung đã trình bày để phân tích, mở rộng và giải đáp thắc mắc của khán giả. Cuối cùng, đừng quên nói lời cảm ơn và gợi mở những câu hỏi khác.
Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Để thuyết trình xuất sắc, bạn nên sử dụng phối hợp hiệu quả giữa biểu cảm khuôn mặt, giọng nói và ngôn ngữ cơ thể. Bởi đây là một trong những cách tốt nhất để minh họa sinh động cho bài nói và thu hút sự chú ý từ người nghe. Một vài tips nhỏ giúp bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong bài nói có thể kể đến như:
- Sử dụng động tác dang rộng vòng tay khi thuyết trình, tuy nhiên với độ mở vừa phải
- Giữ tốc độ nói hợp lý và di chuyển phù hợp với bài nói
- Sử dụng động tác bàn tay để làm nổi bật những thông tin quan trọng
- Sử dụng ngôn ngữ ánh mắt để giao tiếp với khán giả
Học kỹ năng thuyết trình ở đâu để đạt hiệu quả cao
Có nhiều cách để bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình, cụ thể:
Tham gia các khóa học kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp
Không phải ai cũng có khả năng thuyết trình hay nói trước đám đông ngay từ những lần đầu tiên, thậm chí Tổng thống Abraham Lincoln hay Martin Luther King cũng cần phải luyện tập dài ngày mới có thể giữ vững tinh thần và làm chủ bài nói của mình.
Nếu bạn còn trăn trở về cách cải thiện năng lực nói trước đám đông, mong muốn vượt qua nỗi sợ để nói tốt hơn mỗi ngày, khóa học “Kỹ năng thuyết trình” của Ngân hàng khóa học SkillHub sẽ là một lựa chọn phù hợp cho bạn.
Đặc biệt, khóa học này cũng phù hợp với bộ phận đào tạo, bán hàng, tư vấn,… trong doanh nghiệp, cần phải giao tiếp với khách hàng, đối tác và muốn nâng cao kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Đây sẽ là khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng!
Tìm kiếm mentor và học hỏi kinh nghiệm từ họ
Hãy tìm cho mình một người hướng dẫn có kinh nghiệm diễn thuyết hoặc thường xuyên giao thiệp trong những cuộc thương lượng để học cách họ kiểm soát lời nói, cảm xúc và những kỹ năng mềm cần thiết khác.
Theo dõi và học cách các diễn giả hàng đầu thuyết trình trước đám đông
MC truyền hình, host trong các show thực tế và diễn giả các chương trình diễn thuyết có thể là những “hình mẫu lý tưởng” để bạn tham khảo về kỹ năng thuyết trình. Hãy học cách họ làm chủ sân khấu, cách vận dụng ngôn ngữ hình thể và tương tác với khán giả để ứng dụng vào công việc.
Kết
Trên đây là tổng hợp những kỹ năng thuyết trình tốt và gây ấn tượng. Hi vọng rằng những thông tin mà OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam cung cấp đã giúp bạn “bỏ túi” thêm những kỹ năng cần thiết để có một phần thuyết trình xuất sắc.
Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn chi tiết và giải đáp những thắc mắc kịp thời về các khóa học kỹ năng mềm tại đây nhé!