Tiềm năng của Gamification trong chương trình đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Tiềm năng của Gamification trong chương trình đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, Gamification đã trở thành một xu hướng đáng chú ý trong các chương trình đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp. Việc kết hợp yếu tố trò chơi vào quá trình đào tạo không chỉ giúp tăng cường hiệu quả mà còn mang lại những trải nghiệm thú vị cho người học. Với tiềm năng đáng kể của mình, Gamification đang trở thành một phương pháp quan trọng để nâng cao năng lực và giữ chân nhân sự trong môi trường doanh nghiệp ngày nay. 

Xem thêm: Thiết kế bài giảng điện tử cho doanh nghiệp chi tiết trong 5 bước

Gamification trong phát triển nguồn nhân lực

Theo định nghĩa của Gartner Group, Gamification là việc áp dụng các yếu tố và cơ chế trò chơi trong những hoạt động như kinh doanh, tuyển dụng hay đào tạo,… với mục đích tạo động lực, thu hút người dùng cũng như giải quyết vấn đề. Trong phát triển nguồn nhân lực, Gamification sở hữu tiềm năng rất lớn, đem lại nhiều lợi ích và hiệu quả đáng kể cho chương trình đào tạo nhân sự. 

Theo nghiên cứu vào tháng 4/2012, Gallup đã chỉ ra rằng chỉ 9% nhân viên có động lực làm việc, 60% nhân viên chỉ tham gia công việc mà không có sự hứng thú. Còn lại, 32% là tỷ lệ những nhân viên không chỉ thiếu động lực, hiệu suất làm việc thấp mà còn có tác động tiêu cực đến môi trường làm việc hay đồng nghiệp xung quanh họ. 

Tác giả của cuốn “Gamification of Learning & Instruction” – Kar Kapp tin rằng Gamification chính là chiếc chìa khoá quan trọng trong việc kích thích và hấp dẫn mọi người tham gia, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay thế hệ. Gamification khuyến khích người dùng không ngừng tương tác với nhau, xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn. Một số tổ chức như Marriott, Cognizant, Deloitte,… cũng đang ứng dụng Gamification để cải thiện sự liên kết của lực lượng lao động, nâng cao kỹ năng cho nhân sự cũng như khai thác những nhóm nhân tài mới. 

Trong bối cảnh này, thông qua các hoạt động trò chơi, một môi trường học tập cung cấp thông tin đa dạng và phong phú được xây dựng, nhân viên có thể tiếp cận kiến thức ở những góc nhìn mới, những phương pháp học tập hiệu quả và những lĩnh vực chuyên môn khác nhau,… Điều này giúp mở rộng kiến thức và định hướng phát triển năng lực cho toàn bộ đội ngũ.

Gamification hoạt động như thế nào trong chương trình đào tạo nhân sự?

Gamification là một phương pháp học tập mạnh mẽ, tận dụng tính cạnh tranh bẩm sinh trong mỗi người để thúc đẩy động lực và tăng cường sự tham gia. Khi chơi game, người học trở nên đắm chìm và tham gia nhiều hơn vì họ được thúc đẩy bởi mong muốn đạt được thành công và vượt qua người khác. Yếu tố cạnh tranh kích thích động lực bên trong để người học chiến thắng hoặc vượt lên, thúc đẩy họ nỗ lực và tìm kiếm những kết quả tốt nhất. 

Sự tham gia mạnh mẽ này sẽ đem đến cảm giác “thành tựu” rất lớn cho người học. Khi các học viên vượt qua thử thách, kiếm điểm hoặc mở khóa phần thưởng trong trò chơi, họ sẽ nhận được cảm giác thành công, cũng như cảm nhận được sự phát triển và tiến bộ. Sự tiến triển này chính là nguồn động lực bổ sung, thúc đẩy họ tiếp tục tương tác với trò chơi và nỗ lực để đạt được thành tích cao hơn.

3 câu chuyện thành công của Gamification trong chương trình đào tạo nhân sự nhân sự

Gamification trong chương trình đào tạo nhân sự hiệu quả  

TCS – một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã áp dụng Gamification bằng cách sử dụng các công cụ game engine (phần mềm xây dựng và thiết kế một trò chơi điện tử) để tạo ra môi trường thực tế với tính năng kết nối mạng tích hợp, cho phép phát triển các trò chơi trực tuyến đa người chơi (MMORPG) trong các lĩnh vực công nghiệp. Áp dụng MMORPG trong đào tạo và mô phỏng thực tế giúp tạo ra sự hợp tác và trò chơi nhóm tốt hơn và giảm thiểu sự nhàm chán trong quá trình đào tạo cá nhân. 

Một “ông lớn” khác trên thế giới về kiểm toán – Deloitte cũng đã áp dụng Gamification thông qua hệ thống Badgeville trong quá trình đào tạo cho hơn 10.000 giám đốc điều hành từ khắp các chi nhánh trên thế giới về kiến thức cũng như phát triển thương hiệu. Deloitte Leadership Academy qua đó đã trở thành một trong những chương trình đào tạo danh tiếng nhất của Deloitte. 

Gamification trong xây dựng môi trường học tập và phát triển kỹ năng  

Duolingo là một ví dụ nổi tiếng về việc áp dụng Gamification trong xây dựng môi trường học tập và phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Một nghiên cứu được tiến hành bởi trường Đại học City, London vào năm 2012 đã chỉ ra rằng người dùng Duolingo đã tiến bộ về ngôn ngữ tốt hơn hoặc tương đương với những người tham gia khóa học trực tiếp ở các trung tâm đào tạo. 

Bằng cách tạo ra các yếu tố cạnh tranh, đo lường tiến độ và thưởng điểm, Duolingo đã khơi dậy sự hứng thú và động lực cho người dùng để tiếp tục học tập và phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình. Kết quả của việc áp dụng Gamification trong Duolingo đã được chứng minh là hiệu quả. Người dùng đã trải qua một trải nghiệm học tập thú vị và tương tác, đồng thời nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ của họ thông qua việc thực hành liên tục và tham gia vào các hoạt động được game hoá. 

Gamification trong chiến lược tương tác và giữ chân nhân sự  

Một lĩnh vực rất hứa hẹn để áp dụng Gamification trong việc tương tác và giữ chân nhân viên là sức khỏe của họ. Mindbloom’s Life Game là một trò chơi xã hội trực tuyến miễn phí được Aetna sử dụng để cải thiện sức khỏe và sự phát triển cá nhân của nhân viên.  

Người chơi có thể thực hiện các hoạt động như tập thể dục, chăm sóc tâm lý, rèn luyện và dinh dưỡng, và theo dõi tiến độ của mình thông qua hệ thống điểm số và thưởng. Trò chơi này tạo động lực và cam kết cho nhân viên để duy trì lối sống lành mạnh, đồng thời tạo ra một cộng đồng xã hội trong công ty nơi mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích lẫn nhau. 

Xem thêm: Khám phá các định dạng số hoá tốt nhất cho thiết kế bài giảng điện tử 

Kết 

Có thể khẳng định, trên con đường đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp, Gamification nổi lên như một công cụ với những tiềm năng vô cùng hứa hẹn. Trong tương lai, Gamification sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một phương pháp không thể thiếu trong chương trình đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp. 

Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng nhất về e-Learning và số hóa bài giảng! 

Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x