Phương pháp dạy học Blended Learning kết hợp giữa học trực tuyến và học trực tiếp đang trở thành xu hướng giáo dục hiện đại. Mô hình này không chỉ giúp tối ưu thời gian, nâng cao hiệu quả mà còn tạo ra trải nghiệm học tập linh hoạt. Cùng OES tìm hiểu chi tiết cách thức hoạt động và lợi ích của Blended Learning trong bài viết này!
Xem thêm: Phương pháp Blended Learning là gì?
Xu hướng triển khai phương pháp dạy học Blended Learning hiện nay

Phương pháp đào tạo kết hợp (Blended Learning) đã được áp dụng hơn 20 năm, đặc biệt tại Hoa Kỳ – nơi hơn 80% các trường đại học triển khai mô hình này. Trong đó, 93% chương trình tiến sĩ và 89% chương trình thạc sĩ áp dụng phương pháp này. Tỷ lệ áp dụng Blended Learning trong đào tạo sau đại học chứng minh tiềm năng và hiệu quả rõ rệt của mô hình đối với cả giảng viên và học viên.
Theo Polaris Market Research (2022), thị trường học tập trực tuyến toàn cầu dự kiến đạt hơn 1,124.79 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng 20.5%. Nắm bắt xu hướng này, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã áp dụng Blended Learning bao gồm:
- Năm 2015, Đại học FPT ra mắt chương trình cử nhân trực tuyến Funix ngành Công nghệ thông tin, với ít nhất 1 môn học kỳ được giảng dạy theo hình thức kết hợp.
- Năm 2016, Đại học Công nghiệp Hà Nội triển khai mô hình kết hợp với tỷ lệ 50% học trực tiếp và 50% học trực tuyến cho các ngành Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ.
- Năm 2016, Đại học Kinh tế TP.HCM áp dụng mô hình 70% học trực tiếp và 30% học trực tuyến.
Hậu COVID-19, Blended Learning được xem là “tương lai của giáo dục”. Mặc dù học trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn lớp học truyền thống, nhưng đại dịch đã minh chứng cho hiệu quả của phương pháp này, giúp học tập trở nên thuận tiện và linh hoạt hơn. Vì vậy, sự kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp sẽ là xu hướng tất yếu trong giáo dục tương lai.
Ưu, nhược điểm khi triển khai Blended Learning tại các trường Đại học
Ưu điểm
Một số ưu điểm khi triển khai phương pháp dạy học Blended Learning tại các trường Đại học bao gồm:
- Tối ưu nguồn lực của cơ sở đào tạo
Mô hình Blended Learning mang đến lợi ích cho các cơ sở giáo dục trong việc giảm áp lực về hệ thống phòng học, giảm bớt chi phí cố định trong khâu đào tạo trực tiếp như: điện, nước, vệ sinh… do giảm thời lượng người học tham gia học tập trực tiếp tại trường.
Ngoài ra, Blended Learning cho phép giảng viên sử dụng các kho tài nguyên sẵn có như video giảng dạy, bài giảng điện tử, tài liệu đọc và bài kiểm tra trực tuyến. Thay vì phải tạo nội dung mới từ đầu cho mỗi lớp học, giảng viên có thể sử dụng các tài nguyên này một cách linh hoạt, tiết kiệm thời gian và công sức.
Đồng thời, việc tạo nội dung một lần và sử dụng lại cho nhiều lớp học khác nhau mang lại lợi ích kép cho giảng viên. Thứ nhất, tiết kiệm thời gian và công sức đầu tư vào việc chuẩn bị bài giảng, giúp giảng viên tập trung vào việc cá nhân hóa và tối ưu trải nghiệm học tập cho sinh viên. Thứ hai, việc sử dụng nội dung bài giảng đồng nhất giúp đảm bảo chất lượng giảng dạy và tạo sự nhất quán trong chương trình học..
- Hỗ trợ mở rộng quy mô đào tạo
Học tập kết hợp Blended Learning có khả năng mở rộng cao, dễ dàng được điều chỉnh theo nhu cầu dạy và học. Hiện nay, rất nhiều trường Đại học đã triển khai mô hình đào tạo từ xa, đào tạo kết hợp, giúp tạo điều kiện cho sinh viên học tập mọi lúc, mọi nơi với mọi cách thức khác nhau.
Mặt khác, điều này cũng giúp tăng cường sự tự chủ học tập của sinh viên, từ đó tạo ra môi trường học tập đa dạng, linh hoạt, khuyến khích sự tham gia và tiến bộ của người học.
- Nâng cao hiệu quả đánh giá sinh viên
Việc áp dụng phương pháp dạy học Blended Learning đồng nghĩa với việc các trường Đại học sẽ triển khai các hệ thống quản lý học tập (LMS, Canvas, Moodle) có tích hợp nhiều tính năngđánh giá như bài kiểm tra trực tuyến, bài tập trực tuyến, bài làm nhóm, hoặc các dự án thực hành,v.v
Ngoài ra, LMS còn cung cấp cho giảng viên cái nhìn toàn diện về lộ trình học tập của sinh viên thông qua việc thu thập dữ liệu chi tiết như số lần truy cập, thời lượng học, và kết quả bài kiểm tra… Điều này tạo điều kiện cho việc đánh giá trở nên đa dạng, phản ánh chính xác năng lực và kiến thức của sinh viên.

Xem thêm: LMS Và Blended-Learning – Bí Kíp Giúp Doanh Nghiệp Tối Ưu Hoạt Động Đào Tạo
Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, quá trình triển khai phương pháp dạy học Blended Learning có thể tồn động một số hạn chế như sau:
- Khó khăn trong thay đổi nhận thức và thói quen
Mặc dù là phương pháp dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, Blended Learning vẫn mang nhiều yếu tố mới lạ đối với người học. Vì vậy, bộ phận đào tạo và các nhà trường cần nhận thức rõ tầm quan trọng của phương pháp này để xây dựng chiến lược triển khai phù hợp. Các vấn đề cần nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng bao gồm việc điều chỉnh nội dung chương trình, đào tạo đội ngũ nhân lực, chuẩn bị tài chính, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, xác định thời lượng kết hợp hợp lý và thiết lập quy trình đào tạo rõ ràng.
Bên cạnh đó, giảng viên và sinh viên cũng cần thích ứng với sự thay đổi trong phương pháp học tập. Giảng viên phải trang bị kỹ năng giảng dạy và chuyên môn vững vàng, trong khi sinh viên cần có tinh thần học tập tự giác để tối ưu hóa hiệu quả tiếp thu, từ đó phát huy tối đa các lợi ích của mô hình học tập này.
- Khó khăn khi thay đổi nội dung và quy trình đào tạo
Nội dung chương trình dạy học và đặc biệt là quy trình tổ chức đào tạo sẽ có nhiều sự thay đổi, từ hình thức tài liệu (chuyển từ giấy tờ sang dạng số hóa), thời lượng kết hợp giữa các loại hình giảng dạy, cách thức kiểm tra.. cho đến đo lường và đánh giá kết quả.
Bên cạnh đó, việc tiếp cận một phương pháp đào tạo mới không phải là điều dễ dàng, nhất là với cơ sở giáo dục đã quen với đào tạo truyền thống. Có nhiều hạng mục công việc mà nhà trường, giảng viên phải bổ sung khi tham gia vào các hoạt động trong mô hình học tập kết hợp.
Điều này cũng đòi hỏi phòng đào tạo và nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết, thảo luận kỹ càng với đơn vị cung cấp dịch vụ để đảm bảo hiệu quả đầu tư.
- Khó khăn trong việc áp dụng và mở rộng công nghệ
Phương pháp dạy học Blended Learning đòi hỏi các cơ sở giáo dục có nền tảng nhất định về tài nguyên (nền tảng đáng tin cậy, hệ thống an toàn) và nhân lực thành thạo công nghệ để đạt được hiệu quả.
Bên cạnh đó, giảng viên và sinh viên cũng cần trang bị những máy móc, trang thiết bị và kiến thức nhất định về công nghệ thông tin. Điều này có thể trở thành khó khăn với các giảng viên lớn tuổi, học viên ở vùng sâu vùng xa, hạn chế về điều kiện kinh tế. Đây cũng là một trong những vấn đề lớn mà phòng đào tạo và nhà trường cần quan tâm để đảm bảo hiệu quả giảng dạy.
Xem thêm: Blended Learning Là Gì? Tổng Quan Về Blended Learning
Giải pháp để triển khai hiệu quả phương pháp dạy học Blended Learning
Từ những phân tích trên có thể thấy rằng, việc triển khai Blended Learning tại các trường Đại học đang là xu hướng được nhiều đơn vị quan tâm triển khai, tuy nhiên quá trình này cần được phát triển dựa trên chiến lược cụ thể và sử dụng công cụ phù hợp, đặc biệt là hệ thống quản lý học tập (LMS).
Welearning là hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) được thiết kế và phát triển bởi OES với mục tiêu hỗ trợ các trường học triển khai phương pháp giảng dạy Blended Learning một cách hiệu quả. Hệ thống tích hợp đầy đủ các tính năng cần thiết để đáp ứng mọi nhu cầu của nhà trường và giáo viên, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả học tập của học sinh.
Kết
Trên đây là những phân tích của OES về thuận lợi và khó khăn khi triển khai phương pháp dạy học Blended Learning trong các trường Đại học. Hi vọng những thông tin hữu ích vừa rồi đã giúp thầy cô và Quý nhà trường có góc nhìn toàn diện hơn về Blended Learning trước khi áp dụng tại đơn vị mình.
Nếu Quý nhà trường quan tâm đến hệ thống LMS để triển khai phương pháp Blended Learning, hãy liên hệ ngay OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực Tuyến để được tư vấn miễn phí bởi đội ngũ chuyên môn dày dặn kinh nghiệm.

