Tất tần tật về onboarding là gì? Xu hướng onboarding mới nhất hiện nay 
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Tất tần tật về onboarding là gì? Xu hướng onboarding mới nhất hiện nay 

Theo eLearning Industry, dựa trên số liệu thống kê chung, một chương trình nboarding tốt sẽ giúp 70% nhân viên gắn bó với tổ chức ít nhất 2-3 năm. Như vậy, một quy trình onboarding hiệu quả sẽ rút ngắn khoảng cách về trình độ, giúp kết nối và tạo ra quy trình đồng nhất giữa các nhân viên mới và cũ. Bên cạnh đó, còn giúp nhân viên mới làm quen với công việc nhanh hơn, qua đó rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí đào tạo cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu onboarding là gì, các xu hướng mới nhất hiện nay trong doanh nghiệp tại Việt Nam nhé! 

Xem thêm: 5 bước tổ chức quy trình đào tạo hội nhập trực tuyến cho nhân viên mới từ A – Z hiệu quả nhất 

Onboarding là gì?

Onboarding là gì? Đây là quá trình giới thiệu và tích hợp thành viên mới vào tổ chức hoặc doanh nghiệp. Quá trình này bao gồm việc cung cấp thông tin, kỹ năng và nguồn lực cần thiết để nhân viên mới có thể hiểu rõ về tổ chức, vai trò của họ và cách họ có thể đóng góp vào môi trường làm việc. 

Quá trình onboarding thường bắt đầu từ khi nhân viên mới gia nhập và kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn hoặc dài tùy thuộc vào tổ chức. Nó có thể bao gồm việc cung cấp thông tin về lịch sử và giá trị cơ bản của công ty, đào tạo về chính sách và quy trình làm việc, giới thiệu với đồng nghiệp và quản lý, cũng như cung cấp mọi tài nguyên cần thiết để nhân viên có thể bắt đầu công việc một cách hiệu quả. 

Mục tiêu của quá trình onboarding là giúp nhân viên mới cảm thấy thoải mái và tự tin trong vai trò của mình, tăng cường sự kết nối với tổ chức, và giúp họ đạt được hiệu suất làm việc cao nhất ngay từ những ngày đầu tiên làm việc. 

Xu hướng Onboarding cho nhân viên mới hiện nay trong doanh nghiệp

Sau khi giải đáp onboarding là gì, doanh nghiệp có thể hiểu quá trình giới thiệu còn là cơ hội để cô tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời cho nhân viên mới. Trong phần này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài xu hướng onboarding hiệu quả cho nhân viên mới hiện nay trong các doanh nghiệp. 

Cá nhân hóa 

Một xu hướng mới nổi trong quá trình Onboaring là cá nhân hóa trải nghiệm. Đây là cách tiếp cận phù hợp với nhu cầu cá nhân hóa của họ và chỉ gửi cho họ những thông tin tài nguyên phù hợp để họ không bị choáng ngợp.  

Đầu tiên, doanh nghiệp có thể hỏi họ một số câu hỏi thông qua bản khảo sát để điều chỉnh kế hoạch tham gia của họ. Mục đích nhằm thu thập phải hồi để giúp tổ chức tối ưu hóa trải nghiệm làm quen của họ trong suốt quá trình Onboarding. 

Ví dụ, doanh nghiệp có thể tiến hành một cuộc thăm dò nhanh sau ngày đầu tiên tới công ty để xem họ đang tiến triển như thế nào và liệu công ty có cần điều chỉnh lộ trình L&D trong tương lai hay không. 

Tập trung vào văn hóa công ty 

Hiện nay, một số công ty nhấn mạnh việc sắp xếp nhân viên mới phù hợp với văn hóa và giá trị của họ để đảm bảo họ cảm thấy được kết nối với tổ chức. Tập trung vào văn hóa trong quá trình onboarding giúp những người mới tuyển dụng hiểu được công ty mong đợi ở họ về hành vi, đạo đức làm việc, các giá trị phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.  

Khi những nhân viên mới hiểu và chấp nhận văn hóa của công ty, điều này có thể nâng cao khả năng cam kết với tổ chức và có động lực đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp. 

Quy trình tự động hóa 

Hiện nay, các công ty trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã và đang sử dụng công nghệ để tự động hóa quy trình onboarding, chẳng hạn như sử dụng phần mềm để quản lý thủ tục giấy tờ, đào tạo và theo dõi tiến độ hiệu quả.  

Quy trình giới thiệu tự động đảm bảo rằng tất cả nhân viên mới đề nhận được thông tin và trải nghiệm giống nhau. Điều này có thể giúp doanh nghiệp duy trình tính nhất quán và đảm bảo tuân thủ các chính sách, quy định của công ty.  

Làm thế nào để Onboarding hiệu quả cho nhân viên mới

Việc tận dụng các xu hướng có đảm bảo rằng chương trình onboarding của doanh nghiệp thành công không? Lý tưởng nhất là doanh nghiệp nên tập trung vào các khía cạnh cụ thể của quy trình giới thiệu để tối ưu hiệu quả.  

Điều đầu tiên cũng quan trọng nhất, đó là doanh nghiệp nên quan tâm đến nhân viên của mình và nhận ra nhu cầu cá nhân của từng nhân viên mới. Việc này có thể thông qua những nhân sự hiện tại để sẵn sàng cho những đợt bổ sung nhân viên mới. 

Sau đó, doanh nghiệp nên phát triển khả năng truyền đạt sứ mệnh, tầm nhìn và văn hóa của công ty mình nhằm tạo cảm giác thân thuộc cho nhân viên mới. Bên cạnh đó, công ty cũng cần truyền đạt rõ ràng về những gì mà tổ chức mong đợi, hiệu suất thực hiện nhiệm vụ hoặc các mục tiêu cụ thể từ thành viên mới. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tối ưu quy trình này với hệ thống quản lý học tập (LMS), bằng cách tự động hóa vai trò đào tạo và phát triển trong quy trình giới thiệu nhân viên, từ đó nhân cao hiệu quả quy trình onboaring. 

Cụ thể, các hoạt động đào tạo, hay nói cách khác toàn bộ hệ sinh thái L&D của doanh nghiệp có thể xoay quanh hệ thống quản lý đào tạo LMS. Đồng thời giảm khả năng nhân viên mới bỏ lỡ các buổi đào tạo. Ngoài ra, thúc đẩy tính nhất quán vì tất cả nhân viên sẽ nhận được nội dung đào tạo giống nhau. 

Xem thêm: 6 tips giúp phát triển quy trình onboarding cho nhân sự Hybrid 

Cách đo lường hiệu quả Onboarding

Để đo lường hiệu quả của quá trình onboading, doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu. Khi đó, thông qua các dữ liệu được trực quan hóa từ quá trình phân tích, doanh nghiệp có thể biết mức độ gắn kết của nhân viên, tỷ lệ giữ chân nhân viên, năng suất làm việc, phản hồi từ cả nhân viên mới và quản lý của họ.  

Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp triển khai onboarding với hệ thống LMS – Welearning, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập dữ liệu từ hàng loạt học viên với tính năng báo cáo LMS.  

Xem thêm: Tối ưu tính năng báo cáo trong phần mềm LMS cho doanh nghiệp 

Kết

Việc giới thiệu không chỉ đơn giản là đưa cho nhân viên mới một sổ tay nhân viên hay xem một vài video đào tạo. Thay vào đó, việc giới thiệu còn là một cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp chào đón những thành viên mới gia nhập tổ chức đồng thời chuẩn bị cho họ những điều sắp xảy ra trong tương lai với vị trí công việc đó. Điều này cũng giúp tổ chức cải thiện khả năng giữ chân nhân viên và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này đã giải đáp cho doanh nghiệp onboarding là gì, các xu hướng, cách triển khai hiệu và đo lường hiệu quả quy trình onboarding.

Để tìm hiểu thêm về các phương thức, cách triển khai e-Learning cũng như cập nhật các xu hướng số hóa bài giảng e-Learning mới nhất, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé! 

 

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x