Tất tần tật về mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb  
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Tất tần tật về mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb  

Trong hoạt động đào tạo tại Việt Nam, mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb đang được nhiều tổ chức áp dụng. Bởi đối với các tổ chức đào tạo lấy người học làm trung tâm, chủ động, sáng tạo thông qua các trải nghiệm thực tiễn thì không thể bỏ qua phương pháp đào tạo này. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về mô hình này và cách vận dụng chúng trong e-Learning hiệu quả. 

Xem thêm: Dự đoán các mô hình dạy học hiện đại mới nhất cuối 2023, hứa hẹn bùng nổ trong 2024

Mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb là gì? 

Mô hình này được David Kolb là nhà tâm lý học, giáo sư và nhà lý luận giáo dục người Mỹ công bố vào năm 1984. 

Theo Kolb, mô hình này mô tả quá trình học tập trong đó kiến thức được tạo ra thông qua trải nghiệm. Lý thuyết của Kolb giải thích rằng các trải nghiệm cụ thể, quan sát phản ánh, trừu tượng hoá khái niệm và thử nghiệm tích cực tạo thành một quá trình (hoặc chu trình) bốn giai đoạn được chuyển thành học tập hiệu quả. Áp dụng lý thuyết học tập của Kolb mang lại lợi ích lớn cho sinh viên, nhà giáo dục và người sử dụng lao động.   

4 giai đoạn thực hiện mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb

Lý thuyết học tập thông qua trải nghiệm của David Kolb được thể hiện bởi một chu trình gồm 4 giai đoạn: Concrete Experience (trải nghiệm cụ thể), Reflect Observation (phản ánh qua quan sát), Abstract Conceptualisation (khái quát hoá trải nghiệm) và Active Experimentation (thử nghiệm chủ động). Trong đó, người học có thể chạm đến tất cả các giai đoạn.  

Giai đoạn 1: Concrete Experience – Trải nghiệm cụ thể  

Bước đầu tiên của chu trình là Concrete Experience – Trải nghiệm cụ thể. Ở giai đoạn này, người học có thể được tiếp thu những kiến thức thông qua trải nghiệm cá nhân như hoạt động, hành vi, thao tác cụ thể gắn liền với bối cảnh thực tế. Đây có thể là không gian, môi trường, ở đó người học tiếp xúc với một nhiệm vụ mới hoặc một cách mới để thực hiện một dự án theo phương pháp mà trước đây chưa được trải nghiệm.   

Thông qua các tình huống cụ thể, người học trực tiếp ghi lại và tiếp thu được những kiến thức và kinh nghiệm những gì nhìn thấy, suy nghĩ và cảm nhận. Có thể hiểu, đây là giai đoạn phát sinh dữ liệu để học tập.  

Giai đoạn 2: Reflect Observation – Phản ánh qua quan sát  

Giai đoạn tiếp nối là Reflect Observation – Phản ánh qua quan sát. Ở giai đoạn này, trọng tâm là người học, thông qua cảm xúc của họ và mối liên hệ với các kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm trước đây để tư duy, phân tích về các hoạt động trong giai đoạn 1 và kiểm tra chúng một cách có hệ thống.

Ngoài ra, trong quá trình này, người học sẽ cùng phân tích, chia sẻ, thảo luận với bạn học, người hướng dẫn để có thể tìm ra những quan điểm, cách nhìn nhận vấn đề và định hướng một cách đúng đắng nhất.  

Giai đoạn 3: Abstract Conceptualisation – Khái quát hoá trải nghiệm  

Tiếp theo là quá trình khái niệm hóa trải nghiệm trừu tượng, trong đó người học hình thành các ý tưởng mới hoặc sửa đổi các ý tưởng trừu tượng hiện có, dựa trên những phản ánh nảy sinh từ giai đoạn 2.   

Cụ thể, ở giai đoạn này, người học cần thực hiện phân tích và tổng hợp dữ liệu có được từ thực tế. Kết quả đầu ra của quá trình này là nhưng kiến thức, sự nhận biết, đánh giá chính xác về đối tượng của người học.  

Giai đoạn 4: Active Experimentation – Thử nghiệm chủ động   

Cuối cùng của mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb là Active Experimentation – Thử nghiệm chủ động. Ở giai đoạn này, người học cần tổng hợp và vận dụng tất cả kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được từ các giai đoạn trước để vận dụng vào trải nghiệm thực tế.   

Trong đó, người học đưa những phản ánh và suy nghĩ của riêng mình về những cải tiến cũng như lý thuyết vào thực tiễn của mình. Từ đó, áp dụng các ý tưởng mới để xem có thay đổi gì không. Một số trong số ý tưởng đó có thể hiệu quả, còn lại thì không.   

Điều đặc biệt của mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb là các chu trình mang tính tiếp nối nhau. Khi giai đoạn 4 hoàn thành và kết thúc, chu trình sẽ quay lại giai đoạn đầu tiên là Concrete Experience – Trải nghiệm cụ thể.  

Xem thêm: Quy trình tổ chức lớp học đảo ngược đơn giản trong 6 bước

Làm sao để vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb trong e-Learning?

Mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb là công cụ quan trọng để hiểu cách người học tiếp thu kiến thức thông qua trải nghiệm và quá trình học. Áp dụng mô hình này trong e-Learning có thể giúp tổ chức tạo ra môi trường học tập trực tuyến hấp dẫn. Doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình học tập trải nghiệm của Kolb trong e-Learning như sau:  

  • Trải nghiệm cụ thể (Concrete Experience): Doanh nghiệp nên tạo các môi trường học tập thực tế bằng áp dụng công nghệ VR, AR và bài giảng tương tác 360. Công nghệ này cho phép người học tham gia và thực hành vào các tình huống mà họ có thể gặp phải với một môi trường an toàn, hoàn toàn không có rủi ro như trong thực tế 
  • Phản ánh qua quan sát (Reflective Observation): Sau giai đoạn trải nghiệm cơ bản, học viên cần có thời gian để suy nghĩ và phân tích những gì họ đã trải qua. Thông qua các tính năng diễn đàn hay các nền tảng giao tiếp trực tuyến được tích hợp với hệ thống quản lý đào tạo, người học có thể thảo luận trao đổi, chia sẻ trải nghiệm và suy ngẫm về những gì đã xảy ra và học hỏi từ người học khác, từ đó thúc đẩy học viên chủ động tổng hợp kiến thức từ trải nghiệm. 
  • Khái quát hoá trải nghiệm (Abstract Conceptualization): Để biến những quan sát và trải nghiệm của học viên thành kiến thức trừu tượng, doanh nghiệp nên khuyến khích người học tự tạo ra lý thuyết hoá từ các trải nghiệm của họ.  
  • Thử nghiệm chủ động (Active Experimentation): Cuối cùng, học viên cần được khuyến khích áp dụng kiến thức đã học thông qua các hoạt động thực hành. Để làm được điều đó, doanh nghiệp nên thiết kế các bài tập thực hành và nhiệm vụ thực tế trong khóa học e-Learning, giúp người học áp dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tế. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể cung cấp cơ hội cho họ để kiểm tra và thử nghiệm các dự đoán và giả thuyết của họ trong môi trường thực hành. 

Xem thêm: Top 6 cách công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) được ứng dụng trong dạy học và đào tạo 

Kết 

Hy vọng thông qua bài viết này, doanh nghiệp có thể hiểu hơn về mô hình học tập trải nghiệm của David Kolb và biết cách áp dụng phù hợp vào chương trình đào tạo trực tuyến e-Learning của mình.  

Nếu doanh nghiệp còn băn khoăn và gặp khó khăn trong việc áp dụng mô hình học tập trải nghiệp của David Kolb, hãy LIÊN HỆ NGAY với chúng tôi. OES – Công ty Cổ Phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến tự hào là đơn vị hàng đầu Việt Nam về e-Learning và số hóa bài giảng đào tạo!   

 

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x