Tại sao cần truyền thông nội bộ khi phát triển e-Learning?
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Tại sao cần truyền thông nội bộ khi phát triển e-Learning?

Rate this post

Theo 1 khảo sát được thực hiện bởi Trade Press Service, có 74% người lao động cảm thấy họ bỏ lỡ thông tin về doanh nghiệp cũng như những cập nhật mới nhất cần biết. Điều này cho thấy hoạt động truyền thông nội bộ chưa phát huy được đúng tầm mà lẽ ra hoạt động này phải đạt được. Ngành đào tạo nhân sự cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng. e-Learning – hình thức đào tạo trực tuyến – đang chưa thể đem lại giá trị như mong đợi khi mà người lao động chưa thực sự hiểu rõ và tin tưởng nó. Bởi một phần không nhỏ nhân sự chỉ coi e-Learning là việc phải làm, không mang lại giá trị thực cho công việc và bản thân họ cũng như nghi ngờ về tính tương tác hoàn toàn lép vế trước các lớp đào tạo truyền thống. Qua đó có thể thấy rằng, truyền thông nội bộ và e-Learning có mối quan hệ mật thiết, tác động trực tiếp tới kết quả đào tạo nhân sự.

Xem thêm: Truyền thông nội bộ về đào tạo trực tuyến – Văn hóa doanh nghiệp thời đại 4.0

Sơ lược về truyền thông nội bộ và e-Learning

Về truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ (Internal Communications) là hoạt động xây dựng, duy trì và củng cố, phát triển mối quan hệ giữa các thành viên trong cùng một tổ chức. Mục đích của việc này là hướng tới việc truyền tải thông điệp, tầm nhìn của ban lãnh đạo tới nhân viên các cấp.

Xem thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Có thực sự quan trọng với bản thân doanh nghiệp?

Về e-Learning

e-Learning là phương pháp học tập trực tuyến có sử dụng kết nối mạng Internet để phục vụ học tập, tham khảo các tài liệu và trao đổi giữa học viên – giảng viên mà không cần gặp mặt trực tiếp. e-Learning cho phép linh hoạt về thời gian và không gian học tập, giao quyền chủ động vào tay học viên, không bị giới hạn bởi những yếu tố như phạm vi địa lý, xung đột lịch trình hay trình độ khác biệt giữa các học viên trong cùng một lớp. 

Đặc biệt, với khả năng cho phép truy cập để học tập không phụ thuộc vào phạm vi địa lý, e-Learning đang là một lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp. Lựa chọn e-Learning đồng nghĩa với việc doanh nghiệp vừa đảm bảo được tính liên tục của hoạt động đào tạo & phát triển nhân sự, vừa tối ưu được nguồn lực cần bỏ ra cho hoạt động này.

Xem thêm: Hệ thống e-Learning là gì?

tai-sao-can-truyen-thong-noi-bo-khi-phat-trien-e-learning-1

Tại sao cần truyền thông nội bộ khi phát triển e-Learning?

Thứ nhất, tạo động lực cho người lao động

Vấn đề lớn nhất cản trở nhân sự trở nên mặn mà, quan tâm với các khóa đào tạo, mà đặc biệt ở đây là đào tạo trực tuyến, chính là thiếu động lực. Nguyên nhân chính của thiếu động lực đến từ việc họ không thực sự hiểu rõ những giá trị mà e-Learning có thể đem lại. 

Nhiệm vụ chính của truyền thông nội bộ trong trường hợp này là nêu bật những giá trị, lợi ích của e-Learning mà nhân sự có thể đạt được khi tham gia học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng. Cần mở cho họ thấy con đường thăng tiến trong sự nghiệp của bản thân, không chỉ dừng lại ở lương thưởng mà còn là những cơ hội thăng chức, nâng tầm giá trị của bản thân. Đây chính là những động lực dễ thấy nhất giúp tăng cao tỷ lệ tham gia hưởng ứng e-Learning nói riêng và hoạt động đào tạo & phát triển nhân sự nội bộ nói chung.

Xem thêm: Truyền thông nội bộ và Đào tạo nhân sự – Mối quan hệ không tưởng

Thứ hai, minh bạch và thông suốt luồng thông tin

Một trong những nhiệm vụ chính của truyền thông nội bộ chính là đảm bảo luồng thông tin giữa ban lãnh đạo với nhân viên các cấp, giữa nhân viên với nhân viên luôn minh bạch và thông suốt. Đối với e-Learning cũng vậy, truyền thông nội bộ đảm nhận việc đưa những ý kiến, quan điểm, suy nghĩ và cả cảm xúc của người học về e-Learning tới bộ phận phụ trách. Việc này giúp người quản lý nhanh chóng nắm bắt được những điểm tốt cần phát huy và hạn chế, khắc phục những điểm có tác động tiêu cực.

Truyền thông có thể kết hợp với e-Learning trong việc thu thập ý kiến cá nhân học viên về lớp học trực tuyến, các yếu tố bên lề khác có tác động tới chất lượng đào tạo. Điều này sẽ giúp học viên thoải mái hơn khi tham gia đóng góp ý kiến, quan điểm cá nhân với mục tiêu cải thiện, phát triển. Không nên tổ chức các buổi họp và đưa ra ý kiến bởi khi đó, nhân viên sẽ luôn có tinh thần “họp hành” nghiêm túc và không thể đảm bảo tính cởi mở, chia sẻ quan điểm như mong muốn.

Thứ ba, đánh giá toàn diện hiệu quả học tập của người lao động

Bạn không nhầm đâu, truyền thông nội bộ hoàn toàn có thể giúp nhà quản lý đánh giá hiệu quả học tập của nhân sự sau các khóa e-Learning một cách toàn diện. Trong khi các bài đánh giá, kiểm tra được thiết lập sẵn trên hệ thống thu về kết quả khách quan về mức độ hoàn thành khóa học, tỷ lệ và tần suất tham gia của các nhân viên đối với lớp học trực tuyến, truyền thông nội bộ lại mang tới kết quả từ góc nhìn chủ quan của chính người tham gia.

Truyền thông nội bộ cho phép học viên nói ra chính xác những điều mình nghĩ, mình cảm nhận về e-Learning – điều mà những dữ liệu khô khan không thể. Với việc lắng nghe đó, doanh nghiệp sẽ có thể cải thiện những khóa học về sau để có hiệu quả đào tạo tốt hơn.

 

Nói chung, truyền thông nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai và phát triển e-Learning. Doanh nghiệp không thể đạt được những mục tiêu của mình nếu không thể khiến nhân sự hiểu được giá trị và lợi ích mà họ đạt được nếu tham gia đào tạo trực tuyến. Đồng thời, chính truyền thông nội bộ sẽ giúp e-Learning trở nên trơn tru hơn khi luồng thông tin luôn được đảm bảo thông suốt và minh bạch. Mặt khác, việc học viên được lắng nghe ý kiến cá nhân để đóng góp, xây dựng hoàn thiện e-Learning cũng là một điểm cộng mà truyền thông nội bộ mang tới.

Nhưng trước hết, doanh nghiệp cần tìm đúng đơn vị triển khai hệ thống e-Learning uy tín. Bởi, truyền thông nội bộ tốt, nhân viên hào hứng tham gia nhưng hệ thống không đáp ứng được nhu cầu cũng sẽ khiến đào tạo không hiệu quả. OES – Công ty CP Dịch vụ đào tạo trực tuyến tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực e-Learning sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giải quyết được vấn đề này!

Liên hệ ngay OES để nhận được tư vấn kỹ lưỡng nhất!

 

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học