Tại sao các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên hiện nay quan trọng đến vậy?
SELECT MENU

Blog

Tại sao các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên hiện nay quan trọng đến vậy?

Theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có tới 75% nhà tuyển dụng tại Việt Nam ưu tiên kỹ năng mềm khi tuyển dụng nhân tài mới. Mặc dù kỹ năng mềm ngày càng được công nhận là yếu tố then chốt góp phần vào sự thành công của một tổ chức, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thực sự chú trọng đến việc phát triển các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên. 

Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ quan niệm truyền thống cho rằng kỹ năng chuyên môn là yếu tố quyết định hàng đầu. Bên cạnh đó, trong thế giới công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay, kỹ năng mềm của con người dễ bị lãng quên. Điều này dẫn đến tình trạng nhân viên gặp khó khăn trong giao tiếp, quản lý xung đột và làm việc nhóm, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm việc và sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. 

Để có thể cạnh tranh và phát triển bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam nên thay đổi cách tiếp cận và đầu tư nhiều hơn vào việc đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên. Trong bài viết này, hãy cùng OES tìm hiểu tạo sao kỹ năng mềm của nhân viên có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tổ chức.

Xem thêm: Tất tần tật về các lợi ích nổi bật của kho bài giảng e-Learning

Tại sao con người tốt hơn máy móc?

Con người và máy móc đều đóng vai trò quan trọng trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, con người vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội khiến chúng ta trở nên “tốt hơn” máy móc ở nhiều khía cạnh. Mặc dù máy móc ngày càng tiên tiến và có khả năng thực hiện nhiều công việc phức tạp, con người vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội mà máy móc không thể sánh bằng. 

a. Khả năng tư duy phản biện

Tư duy phản biện là khả năng phân tích thông tin một cách sâu sắc để đưa ra những phán đoán hợp lý trong những tình huống phức tạp. Thông tin này được sử dụng để ra quyết định dựa trên cách mỗi người so sánh thông tin hiện tại với thông tin thu thập được từ các nguồn trước đó. Con người có thể sử dụng thông tin đó để giải thích cho những quyết định của mình.

Đây chính là điểm khác biệt cơ bản giữa não người và máy móc. Người có tư duy phản biện tốt sẽ đánh giá mỗi quyết định của họ bằng logic. Do đó, họ không giả định bất cứ điều gì và loại bỏ những định kiến có thể có trong một tình huống. Họ phân biệt được sự thật và ý kiến bởi vì họ luôn muốn cân nhắc mọi thứ dựa trên bằng chứng. Ngược lại, máy móc không thể đưa ra quyết định dựa trên logic vì chúng chỉ sử dụng dữ liệu từ những tình huống tương tự được lưu trữ trong bộ nhớ. Vì vậy, máy móc không thể xử lý những tình huống không thể dự đoán trước.

b.Khả năng thích ứng và học hỏi

Con người có khả năng học hỏi và thích nghi với những môi trường và tình huống mới một cách nhanh chóng. Chúng ta có thể tiếp thu kiến thức mới, rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm và thay đổi hành vi để phù hợp với hoàn cảnh. Máy móc, mặc dù có thể được cập nhật và nâng cấp, nhưng khả năng học hỏi và thích ứng của chúng vẫn bị giới hạn bởi lập trình.

c.Sở hữu trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giao tiếp

Con người có khả năng nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của bản thân và người khác. Chúng ta có thể giao tiếp hiệu quả bằng lời nói, cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và tạo sự đồng cảm với mọi người xung quanh. Máy móc, mặc dù có thể xử lý thông tin và phản hồi ngôn ngữ, nhưng chúng không có khả năng cảm nhận và thấu hiểu cảm xúc.

d.Có đạo đức và trách nhiệm

Con người có khả năng phân biệt đúng sai, lựa chọn hành động phù hợp với đạo đức và chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình. Chúng ta có thể đánh giá hậu quả của những quyết định và hành động, đồng thời lựa chọn những điều tốt đẹp cho bản thân và cộng đồng. Máy móc, mặc dù có thể được lập trình để tuân theo các quy tắc và quy định, nhưng chúng không có khả năng tự đưa ra quyết định đạo đức hay chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

e. Khả năng đồng cảm và lòng trắc ẩn

Con người có khả năng đồng cảm với nỗi đau và niềm vui của người khác, giúp đỡ những người khó khăn và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng.Lòng trắc ẩn và sự quan tâm đến người khác là những phẩm chất khiến con người trở nên đặc biệt và đáng quý. Máy móc, mặc dù có thể được lập trình để thực hiện các hành động giúp đỡ con người, nhưng chúng không có khả năng cảm nhận và thể hiện lòng trắc ẩn một cách chân thành.

Nhìn chung, trong môi trường tổ chức, doanh nghiệp, con người sở hữu nhiều phẩm chất vượt trội hơn máy móc, Với tư duy phản biện, khả năng học hỏi, trí tuệ cảm xúc, đạo đức và lòng trắc ẩn -hay nói cách khác là các kỹ năng mềm – chính là những yếu tố làm nên sự khác biệt  và tạo nên những giá trị to lớn cho xã hội. Vì vậy, các doanh nghiệp nên duy trì sự cân bằng giữa con người và máy móc, công nghệ để đáp ứng hiệu quả các mục tiêu chung của tổ chức.

Kỹ năng mềm – Yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa con người với máy móc

Trong thời đại công nghệ số, các tổ chức và doanh nghiệp buộc phải ứng dụng công nghệ và tự động hóa để tối ưu hóa nguồn lực nhân sự và chi phí. Tuy nhiên, việc duy trì sự cân bằng giữa yếu tố con người, đặc biệt là các kỹ năng mềm, và công nghệ là vô cùng cần thiết, vì chúng có thể bổ trợ lẫn nhau để đạt hiệu quả tối đa. Dưới đây là một số kỹ năng mềm quan trọng của con người có khả năng hỗ trợ công nghệ, mà các doanh nghiệp nên đầu tư vào phát triển thông qua các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên.

Xem thêm: Tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong công việc tại các tổ chức, doanh nghiệp

Kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm – một trong các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên phổ biến

Các yếu tố công nghệ và tự động hóa đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Việc áp dụng công nghệ hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào kiến thức chuyên môn về máy móc mà còn cần đến khả năng hợp tác, giao tiếp và giải quyết vấn đề.

Kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm đóng vai trò then chốt trong việc giúp đỡ lẫn nhau khi có nhân viên chưa làm quen được với yếu tố công nghệ. Việc chia sẻ kiến thức, hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau học hỏi là chìa khóa để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Do vậy, đối với các doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự làm việc từ xa (hoặc hybrid working) thường xuyên giao tiếp và phối hợp giữa các phòng ban với nhau là vô cùng cần thiết.

Xem thêm: Ưu điểm vượt trội của kỹ năng làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Hiểu biết về cảm xúc con người

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp cần duy trì dịch vụ chăm sóc và giải đáp khách hàng 24/7, khiến việc sử dụng các ứng dụng chatbot trở nên ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, khách hàng vẫn muốn trò chuyện với con người trên các ứng dụng nhắn tin để giải quyết vấn đề về sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ không muốn dựa vào chatbot vì chatbot không thể giải quyết triệt để các vấn đề của họ. Chỉ có con người mới thực sự hiểu và giải quyết được những khúc mắc của khách hàng. Các kỹ năng mềm như sự đồng cảm có thể giúp nhân viên xoa dịu khách hàng. Việc giao tiếp hiệu quả với khách hàng cũng rất quan trọng để giải quyết vấn đề của họ, đảm bảo họ tiếp tục sử dụng sản phẩm và duy trì lòng trung thành (customer loyalty).

Tuy chatbot có thể phản hồi ngay lập tức, nhưng không thể điều chỉnh giọng điệu và đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy yên tâm khi giao tiếp. Điều này chỉ có thể đạt được khi chatbot hiểu được cảm xúc của con người. Do đó, các nhà phát triển cần nỗ lực cải thiện kỹ năng giao tiếp của chatbot.

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Đào Tạo Kỹ Năng Mềm Cho Nhân Viên Sales?

Sự giao tiếp với con người – một trong các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên phổ biến

Giao tiếp là một quá trình trao đổi thông tin giữa hai hoặc nhiều người, bao gồm cả giao tiếp bằng lời nói và phi lời. Giao tiếp hiệu quả là kỹ năng quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. 

Những lợi ích của kỹ năng giao tiếp có thể kể đến như giúp con người xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, giải quyết vấn đề, giúp tập thể đạt được mục tiêu chung và tăng sự tự tin cá nhân. 

Giao tiếp hiệu quả với con người là một kỹ năng mềm quan trọng mà mỗi cá nhân cần rèn luyện để thành công trong cuộc sống. Doanh nghiệp nên chú trọng phát triển và trau dồi kỹ năng này cho nhân viên của mình để tạo dựng văn hóa doanh nghiệp văn minh, hiện đại và môi trường làm việc hiệu quả. 

Xem thêm: Hiểu Rõ Biểu Hiện Của Kỹ Năng Giao Tiếp Tốt Trong Môi Trường Công Việc, Bạn Có Đạt Được Không?

Khả năng đa nhiệm

Đa nhiệm là khả năng thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đặc biệt, con người sở hữu khả năng linh hoạt vượt trội so với hệ thống máy tính. Họ có thể xử lý đa nhiệm hiệu quả, đồng thời sáng tạo giải pháp cho những vấn đề phát sinh trong công việc. Khả năng thích ứng này giúp con người dễ dàng tiếp thu và ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến, điều chỉnh lịch trình làm việc phù hợp và nhanh chóng khắc phục sự cố khi chương trình gặp lỗi. 

Hệ thống máy tính, dù được lập trình chi tiết, vẫn bị giới hạn bởi dữ liệu và lệnh sẵn có. Khi gặp tình huống bất ngờ, chúng có thể gặp trục trặc và không thể hoàn thành nhiệm vụ. Ngược lại, con người sở hữu khả năng đổi mới và tư duy phản biện, giúp họ tìm ra giải pháp phù hợp cho mọi vấn đề. Do đó, việc đầu tư vào các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên là vô cùng quan trong cho bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào.

Sự kiên nhẫn và nhẫn nại

Trong môi trường làm việc đầy cạnh tranh và áp lực, sự kiên nhẫn và nhẫn nại giúp con người có khả năng thích nghi nhanh chóng với các yếu tố công nghệ và biến đổi của thị trường.Bên cạnh đó, tinh thần ham học hỏi của con người giúp họ vượt trội hơn máy móc. Như đã đề cập, họ có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các thiết bị mà không gặp nhiều khó khăn. 

Đồng thời, sự kiên nhẫn và nhẫn nại giúp nhân viên học hỏi được nhiều điều từ những khó khăn, thử thách và những người xung quanh, từ đó không ngừng phát triển bản thân và hoàn thiện năng lực. Khi nhân viên được phát triển và hoàn thiện năng lực, họ sẽ cải thiện được hiệu quả và hiệu suất làm việc, từ đó đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp, tổ chức.

SkillHub – ngân hàng các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên hàng đầu hiện nay

Nhận thức được tính thiết yếu các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên của các doanh nghiệp, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. 

Với SkillHub, OES đã phát triển những khóa học phù hợp theo từng đối tượng học. Cụ thể, SkillHub được chia ra thành những khóa học theo cấp bậc nhân sự như sau:

  • Nhân viên có kinh nghiệm dưới 3 năm 
  • Nhân viên có kinh nghiệm trên 3 năm 
  • Quản lý

Việc phân cấp khóa học theo cấp bậc nhân sự giúp tối ưu hóa hiệu quả đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của từng nhóm nhân viên và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động. 

Ngân hàng khóa học SkillHub được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia của OES, đã có kinh nghiệm tư vấn và triển khai khóa học e-Learning cho các đơn vị lớn (Viettel, MB, ShinhanBank, MSB, VIB, Techcombank, Vietcombank, MSB, SeABank, Novaland, One Mount Group,…) nên quý doanh nghiệp, tổ chức hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng của SkillHub. 

Hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để được tư vấn miễn phí nhanh nhất!

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x