Trong một doanh nghiệp, nơi mỗi cá nhân trong tổ chức đều đóng vai trò quan trọng như người truyền đạt sản phẩm, thương hiệu và giá trị của công ty đến đối tác và khách hàng. Bên cạnh đó, thuyết phục và tạo ảnh hưởng có tác động quan trọng đến hành vi hoặc niềm tin của ai đó đối về một sự kiện, ý tưởng, v.v. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào phương pháp thuyết phục là gì, bí quyết và kỹ thuật để tạo ảnh hưởng tích cực, cách cá nhân cũng như tổ chức có thể nâng cao kỹ năng này để tối ưu hóa sự thành công trong môi trường làm việc và giao tiếp.
Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng – Nghệ thuật làm chủ công việc
Phương pháp thuyết phục là gì?
Phương pháp thuyết phục hay kỹ năng thuyết phục là cách tiếp cận hoặc khả năng sử dụng ngôn ngữ, tư duy và phân tích để xây dựng những lập luận có logic, truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và sinh động. Sử dụng ví dụ cụ thể để tạo mối liên kết, mục tiêu là thay đổi suy nghĩ, thái độ và niềm tin của người khác đối với một vấn đề nào đó trong lĩnh vực công việc hoặc cuộc sống. Từ đó gây ảnh tưởng, tạo thiện cảm tốt với họ.
Tầm quan trọng của phương pháp thuyết phục và gây ảnh hưởng
Hiện nay, các tổ chức, bộ phận L&D và các cá nhân nên nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng. Theo đánh giá của diễn giả nổi tiếng Tony Robbins cho rằng đây là kỹ năng quan trọng nhất mà một người có thể phát triển. Tại sao lại như vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong phần dưới đây
Thuyết phục và gây ảnh hưởng trong cuộc sống hàng ngày
Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều tình huống chúng ta phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục, chẳng hạn như thuyết phục đồng nghiệp mượn đồ,… Nếu đối phương do dự hoặc chưa muốn chấp thuận ngay thì việc thuyết phục rất quan trọng.
Thuyết phục và gây ảnh hưởng trong kinh doanh
Sức mạnh của kỹ năng thuyết phục là chìa khóa quan trọng trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Hiện nay, hầu hết các môi trường làm việc đều đánh giá cao những nhân viên sở hữu khả năng thuyết phục, bởi vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc mà còn tác động trong tinh thần đồng nghiệp và vai trò lãnh đạo. Bên cạnh đó, tầm nhìn sứ mệnh dài hạn của tổ chức phụ thuộc mạnh mẽ vào khả năng thuyết phục của nhân viên với đối tác, khách hàng.
Thuyết phục và gây ảnh hưởng trong quan hệ đối tác
Trong doanh nghiệp, mỗi cá nhân sẽ là những người đại diện cho công ty để trao đổi, tiếp cận với đối tác, khách hàng với những hợp đồng lớn. Khi có trình độ chuyên môn cao đến đâu nhưng không có kỹ năng thuyết phục, thì khả năng thất bại là rất cao. Chính vì vậy, khả năng thuyết phục người khác là chìa khóa để chuyển đổi họ ra quyết định mua hàng, mua sản phẩm,v.v của tổ chức.
Nhân viên lĩnh vực nào cần nâng cao kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng
Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng không phải là một kỹ năng sẵn có tự nhiên của mỗi người, nó cần được rèn luyện và đào tạo mỗi ngày mới có thể trở nên xuất sắc. Đây là một kỹ năng quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm kinh doanh, giáo dục, marketing,…
Việc phát triển kỹ năng này cho nhân viên trong tổ chức sẽ giúp truyền đạt các ý tưởng hiệu quả, tạo ra niềm tin và sự tín nhiệm từ đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và những người xung quanh.
Bí quyết thuyết phục và gây ảnh hưởng với người khác
Để nâng cao kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng một cách nhất quán và công bằng với mọi nhân viên, các lãnh đạo, quản trị có thể triển khai khóa đào tạo kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng trực tuyến. Cụ thể, sau khi tham gia khóa học, các nhân viên sẽ có thể:
Giữ không khí giao tiếp hòa hợp
Người học sẽ biết ứng dụng kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng đến người khác khi đối phương không đồng thuận với ý kiến của mình thậm chí xảy ra mâu thuẫn. Sau khi kết thúc khóa học, người học sẽ biết trước khi đưa ra ý kiến của mình, họ cần bình tĩnh và giữ cho không khi giao tiếp trở lại bình thường. Qua đó, tạo sự tin tưởng, sẵn sàng trình bày và lắng nghe để thuyết phục đối phương.
Tạo sự đồng thuận, thích thú
Sai khi kết thúc khóa học, người học sẽ có thể sử dụng các câu khẳng định về khả năng của đối phương, cho đối phương nhìn thấy điểm mạnh của mình và biết cách nói những điều mà đối phương thích nghe để tạo thiện cảm với đối phương.
Lắng nghe tinh tế
Một trong những cách đơn giản nhất để trở thành một người biết lắng nghe là đưa ra những phản hồi thay vì im lặng. Sau khi tham gia khóa học, người học sẽ biết cách chủ động đặt câu hỏi, chia sẻ quan điểm, tạo ra một không khí an toàn để người khác bày tỏ một cách chân thật nhất với mình.
Trình bày ý kiến sinh động, hấp dẫn, đủ dẫn chứng cụ thể
Hiện nay, trong mọi công việc, bất kỳ ở vị trí nào, việc thuyết trình đã trở thành một hoạt động phổ biến ai cũng cần có. Sau khi tham gia khóa học, người học sẽ tự tin và biết cách trình bày báo cáo dự án, thuyết trình để đối tác đồng ý ký hợp đồng hay thuyết phục các ban lãnh đạo.
Tham khảo ngay Khóa học Kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng
Kết
Hy vọng thông qua bài viết này, các tổ chức, quản lý có thể hình dung và biết được phương pháp thuyết phục là gì cũng như hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng thuyết phục trong doanh nghiệp. Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đào tạo Trực tuyến đã nghiên cứu và phát triển SkillHub – Ngân hàng khóa học đào tạo online cho cá nhân và các doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết và được giải đáp thắc mắc, hãy liên hệ ngay với SkillHub để được tư vấn kịp thời nhé!