Phương pháp nào giúp nhà quản lý đào tạo nhân sự hiệu quả? - OES - CÔNG TY SỐ HÓA BÀI GIẢNG CHUYÊN NGHIỆP NHẤT VIỆT NAM
SELECT MENU

Bản tin E-learning OES

Phương pháp nào giúp nhà quản lý đào tạo nhân sự hiệu quả?

Thông tin tài liệu
Rate this post

Đào tạo nguồn nhân lực luôn là một nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt khi nhân sự được coi là một trong những lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Để đào tạo nguồn nhân lực phát triển hiệu quả, có 2 phương pháp thường được áp dụng: đào tạo trong và ngoài công việc.

Xem thêm: 3 hình thức đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp phổ biến nhất

Đào tạo trong công việc – “Đánh từ trong ra”

Hay còn được hiểu là đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, đào tạo trong công việc giúp nhân sự tiếp thu được kiến thức và kỹ năng thông qua chính chuyên môn của mình dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cấp trên hay những người có tay nghề kinh nghiệm lâu năm. Các nhóm thường được áp dụng trong phương pháp này bao gồm:

  1. Kèm cặp: Là việc mà doanh nghiệp sắp xếp các nhân viên cốt cán, có trình độ chuyên môn cao kèm cặp các nhân sự khác về mặt chuyên môn công việc, thường phổ biến hơn đối với nhóm kỹ thuật. 
  2. Chỉ dẫn công việc: Thường áp dụng đối với nhân sự mới, hướng dẫn về yêu cầu cụ thể của công việc cũng như văn hóa doanh nghiệp, giúp họ nhanh chóng bắt kịp tiết tấu cần thiết. Hoạt động này có thể tổ chức thành các buổi đào tạo chung hoặc phân bổ trách nhiệm về các bộ phận khác nhau tùy vào quy mô của từng tổ chức.
  3. Luân chuyển vị trí: Tạo điều kiện giúp nhân viên có cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm tại các vị trí khác nhau, hiểu sâu hơn về cơ cấu tổ chức của tổ chức mình đang cống hiến. Tuy nhiên không phải bộ phận nào cũng có thể áp dụng mà thường giới hạn những vị trí, phòng ban có chuyên môn, chức năng tương tự nhau mới đem lại hiệu quả. Sự sai khác quá lớn về chức năng, chuyên môn sẽ khiến phương pháp này không đạt được mục đích như mong muốn, thậm chí còn lãng phí thời gian, nhân lực không cần thiết.
  4. Quản trị viên tập sự: Phương pháp này chủ yếu áp dụng với những đối tượng hướng tới vị trí quản lý trong tương lai, giúp họ có cái nhìn toàn cảnh về nhiệm vụ của mình sau này.

Xét về ưu điểm, các nhóm phương pháp đào tạo trong công việc trên có lợi thế về chi phí đào tạo nhân lực do tận dụng được nguồn lực ngay từ nội bộ nhân sự. Đồng thời, hạn chế được tình trạng nghỉ việc sau khi tham gia khóa đào tạo do đặc thù kiến thức chỉ áp dụng được chính xác tại nơi họ được đào tạo với những đặc điểm hoạt động, sản xuất riêng biệt.

Xét về nhược điểm, phương pháp này không đảm bảo về tính chính xác trong kiến thức khi bị ảnh hưởng bởi yếu tố cá nhân người hướng dẫn, kỹ năng sư phạm và sự nhiệt tình trong hướng dẫn của họ. Mặt khác, đào tạo trong công việc bị giới hạn về số lượng người tham gia, chỉ phù hợp với quy mô nhỏ.

Xem thêm: Đào tạo nội bộ – Từ truyền thống đến hiện đại

phuong-phap-nao-giup-nha-quan-ly-dao-tao-nhan-su-hieu-qua-1

Đào tạo ngoài công việc – “Đánh từ ngoài vào”

Song song với hoạt động đào tạo trong công việc chuyên môn, doanh nghiệp còn cần hết sức chú ý tới những yếu tố tác động đến năng suất lao động nằm ngoài công việc như các kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm…. 

Tổ chức các lớp đào tạo trong nội bộ doanh nghiệp
Phương pháp này cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô đào tạo ngay trong nội bộ về những nội dung mà ai cũng cần trang bị cho công việc. Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đào tạo trực tiếp (mở lớp truyền thống) hoặc trực tuyến (e-Learning).

Đối với lớp truyền thống, có thể tận dụng nguồn giảng viên là các nhân viên có kinh nghiệm đứng lớp chia sẻ phù hợp với đặc thù riêng của từng phòng ban. Đồng thời, tận dụng các nguồn lực có sẵn như địa điểm, cơ sở vật chất, lợi thế về tính tương tác trong quá trình đào tạo…. Tuy nhiên, cần hết sức chú ý đến khả năng sư phạm của giảng viên vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng đào tạo nếu kiến thức có tính cá nhân quá cao, không phù hợp với phần lớn các học viên khác. Mặt khác, hình thức này khá tốn kém về mặt chi phí và chưa tối ưu về mặt thời gian khi có nhiều khoản chi về chi phí tổ chức (nếu phải thuê ngoài), in ấn… hay xung đột về thời gian giữa các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp.

Đối với đào tạo trực tuyến e-Learning, doanh nghiệp có thể tối ưu các nguồn lực về chi phí và thời gian nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả mong muốn. Cụ thể, thay vì các khoản phí phải bỏ ra để tổ chức các buổi đào tạo có nội dung giống nhau cho những đối tượng khác nhau, doanh nghiệp sẽ chỉ cần xây dựng hệ thống bài giảng 1 lần duy nhất và có thể cập nhật bất cứ khi nào mong muốn. Học viên sẽ tiếp nhận kiến thức ở 1 nguồn, đảm bảo tính đồng bộ do không có sự sai khác đến từ cá nhân giảng viên tại các thời điểm khác nhau. Hình thức này cũng giải quyết hoàn toàn vấn đề xung đột lịch trình giữa các phòng ban khi giao quyền chủ động học tập vào tay mỗi cá nhân, cho phép họ linh hoạt thời gian nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát theo tiến độ thiết lập từ trước.

Xem thêm: Hình thức đào tạo trực tuyến nào là tối ưu cho doanh nghiệp?

Cử nhân sự đi học chính quy
Doanh nghiệp lựa chọn các nhân viên tiềm năng để cử đi học các trường đào tạo chính quy, sau đó có thể về truyền đạt lại cho nhân sự nội bộ. Tuy nhiên, như đã phân tích, không phải cá nhân nào cũng có kỹ năng sư phạm chuẩn mực để đứng lớp giảng bài. Mặt khác, phương pháp này sẽ tiêu tốn một khoản khá lớn của doanh nghiệp nhưng lại không đảm bảo về chất lượng, hiệu quả có thể thu lại.

Tổ chức hội thảo chia sẻ giữa các bộ phận
Chia sẻ để cùng phát triển chính là xu hướng hiện tại. Các doanh nghiệp thường sẽ tổ chức các buổi hội thảo nội bộ để đánh giá, chia sẻ những điều quan trọng ảnh hưởng tới việc phát triển của toàn bộ tổ chức. Ở các buổi hội thảo này, kỹ năng phê bình và tự phê bình là rất cần thiết để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu còn tồn tại. Đồng thời, nội bộ nhân sự của doanh nghiệp cũng sẽ có cơ hội tiếp thu những cái mới nhằm hỗ trợ trong công việc của bản thân hiệu quả hơn.

Đối với phương pháp này, doanh nghiệp có thể áp dụng các hình thức đào tạo khoa học, hệ thống trên quy mô lớn. Nhưng, doanh nghiệp cần nắm bắt được mình có gì và thực sự cần gì khi tiến hành đào tạo nguồn nhân lực hiện có để yếu tố “lớn” không xuất hiện ở chi phí cũng như các nguồn lực khác. Ngoài ra, cần tích cực truyền thông để nhân sự nhận ra những giá trị, lợi ích họ nhận được thông qua việc đào tạo thay vì thái độ cưỡng ép thực hiện, đôi lúc sẽ gây phản tác dụng hoặc, nhân sự rời bỏ doanh nghiệp sau khi kết thúc đào tạo. Để hạn chế các rủi ro đó, nên có những cam kết, chế tài sau khóa học đối với học viên, đặc biệt là các khóa học về chuyên môn có liên quan đến tài liệu mật, lợi thế cạnh tranh của tổ chức.

Như đã đề cập, lựa chọn phương pháp đào tạo nguồn nhân lực nào phải phụ thuộc vào “mức độ hiểu” của mỗi doanh nghiệp. Là nhà quản lý, bạn cần xác định rõ doanh nghiệp có gì và cần gì để tránh lãng phí các nguồn lực mà không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Liên hệ ngay OES – Công ty CP Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng nhất về số hóa nội dung bài giảng e-Learning – xu hướng đào tạo hàng đầu hiện nay!

Có thể bạn quan tâm

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học