Nên dựa vào các tiêu chí nào để đánh giá nhân viên hiệu quả nhất?  
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Nên dựa vào các tiêu chí nào để đánh giá nhân viên hiệu quả nhất?  

Hầu hết các doanh nghiệp đều thường xuyên tiến hành đánh giá nhân viên ít nhất mỗi năm một lần. Việc tiến hành đánh giá hiệu quả các nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tiến hành đánh giá một cách công bằng và khách quan, các tổ chức, doanh nghiệp cần dựa vào các tiêu chí đánh giá nhân viên cụ thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số tiêu chí quan trọng mà các doanh nghiệp nên sử dụng để đánh giá hiệu quả của nhân viên.   

Xem thêm: Các chương trình đào tạo nhân sự cần thiết cho doanh nghiệp

Hoàn thành công việc – quan trọng nhất trong các tiêu chí đánh giá nhân viên

 

 

Hoàn thành công việc là tiêu chí quan trọng nhất trong các tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả. Doanh nghiệp cần đánh giá khả năng hoàn thành công việc của nhân viên đó, họ có hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng hẹn và đạt được mục tiêu công việc hay không. Đồng thời việc đánh giá này giúp doanh nghiệp tìm ra những vấn đề về năng lực chuyên môn hoặc kỹ năng mà nhân viên cần cải thiện để phát triển hơn nữa. 

Chất lượng công việc   

Không chỉ là việc hoàn thành công việc, doanh nghiệp muốn đánh giá một nhân viên còn phải dựa vào chất lược công việc họ làm được. Cụ thể, tổ chức cần đánh giá xem nhân viên đó có thể sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng hiệu quả cao hay không.  

Tuy nhiên, doanh nghiệp khó có thể đánh giá tiêu chí này dưới dạng con số cụ thể. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đánh giá tiêu chí này một cách công bằng thông qua các bài kiểm tra ngắn, nhưng quan trọng cần tránh các bài kiểm tra có định dạng khô khan dưới dạng text truyền thống. Hãy triển khai các dạng bài kiểm tra trắc nghiệm online đa dạng, có thể tích hợp gamification,… để nhân viên có thể đánh giá mọi lúc mọi nơi nhằm tạo cảm giác trải nghiệm thoải mái cho nhân viên. Doanh nghiệp có thể tham khảo một sống dạng câu hỏi tương tác phù hợp làm đề kiểm tra online tại đây. 

Giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp chính là đầu tư vào hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến LMS triển khai một cách dễ dàng được cá nhân hóa theo nhu cầu của mỗi doanh nghiệp để hỗ trợ nhiều định dạng nội dung hấp dẫn hơn. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đảm bảo các tiêu chí đánh giá nhân viên được công bằng và khách quan. 

 

Xem thêm: 5 bước giúp doanh nghiệp làm chủ tính năng tạo bài kiểm tra online trong LMS

Khả năng tự quản lý

Khả năng tự quản lý bản thân rất quan trọng đối với mỗi người vì nó giúp chúng ta sắp xếp và tối ưu hóa thời gian, năng lượng và tài nguyên của bản thân để đạt được mục tiêu trong công việc. 

Chính vì vậy, các nhân viên cần có khả năng quản lý công việc sẽ biết ưu tiên công việc và hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian đã được giao từ trước. Hãy đánh giá xem nhân viên trong doanh nghiệp xem họ có khả năng lập kế hoạch, quản lý thời gian, khả năng ứng phó với áp lực công việc và khả năng quản lý giữa công việc và cuộc sống.  

Kỹ năng làm việc nhóm – tiêu chí cần thiết trong các tiêu chí đánh giá nhân viên

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, khả năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Nhân viên cần phải hòa nhập vào nhóm làm việc, góp phần vào sự thành công của nhóm, và tương tác tích cực với đồng nghiệp. 

Tuy nhiên, với tiêu chí này cần đánh giá dựa trên ý kiến của cả nhóm làm việc. Giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp là sử dụng hệ thống LMS cung cấp các tính năng diễn đàn, hội thảo để đánh giá kĩ năng làm việc nhóm của mỗi nhân sự. Bằng cách cung cấp một môi trường trực tuyến cho họ có thể thảo luận, trao đổi ý kiến và chia sẻ thông tin,… Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể xác định để đánh giá kỹ năng làm việc nhóm của nhân viên.

Mức độ tham gia và đóng góp cho các hoạt động khác trong doanh nghiệp

Những nhân viên làm việc hiệu quả thường sẽ không hạn chế công việc của họ trong phạm vi nhiệm vụ chính được giao, mà còn tham gia và đóng góp vào các hoạt động khác trong doanh nghiệp.  

Tuy nhiên, mức độ này được thể hiện trong nhiều khía cạnh và tổ chức không thể chỉ dùng một công cụ hay một quy trình cụ thể để đo lường. Đối với nhân viên có tích cách hướng nội hay hướng ngoại cũng sẽ thể hiện khác nhau. Doanh nghiệp có thể dựa vào các yếu tố để xác định như mức độ tham gia và đóng góp trong các khóa đào tạo; ý kiến đóng góp vào xây dựng nội dung;…

Khả năng đổi mới, sáng tạo – có thể cân nhắc trong các tiêu chí đánh giá nhân viên

Trong bối cảnh đầy cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, những nhân viên có khả năng sáng tạo được đánh giá cao hơn bao giờ hết. Người có óc sáng tạo nhìn thế giới qua một lăng kính độc đáo và luôn tìm kiếm sự đổi mới.  

Chính vì thế, khả năng đổi mới và sáng tạo cũng là yếu tố quan trọng cần được cân nhắc trong việc đánh giá nhân viên hiệu quả. Các nhân viên có khả năng đưa ra ý tưởng mới, giúp cải thiện quy trình làm việc và thúc đẩy sự phát triển của một tổ chức. 

Xem thêm: 4 chỉ số quan trọng cần đo lường sau khi đào tạo nhân sự 

Kết  

Bằng cách sử dụng các tiêu chí đánh giá nhân viên trên một cách hiệu quả, các nhà lãnh đạo, quản lý sẽ có được cái nhìn sâu sắc về giá trị văn hóa đang tồn tại trong doanh nghiệp, đồng thời giúp nhân viên hiểu rõ hơn những điều công ty mong đợi ở họ. Bên cạnh đó, sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá điểm mạnh và động lực của từng nhân viên, đồng thời giúp các nhà lãnh đạo, quản lý lập kế hoạch tương lai phù hợp cho nhân viên. Việc đo lường và đánh giá dựa trên dữ liệu chuẩn sẽ hữu ích cho tính khách quan trong quá trình đánh giá nhân viên, đặc biệt là khi đánh giá khả năng đủ điều kiện để được thăng chức, tăng lương và thưởng.  

Liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam để được tư vấn chuyên sâu về các chương trình đào tạo và hỗ trợ xây dựng hệ thống phần mềm e-Learning!  

Bài viết liên quan

×
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x