Chắc chắn không phải tất cả mọi người tại nơi làm việc đều là một thành viên cốt cán và nhiệt huyết với nhiệm vụ của mình, thậm chí họ đang vật lộn với công việc của mình. Đó là dấu hiệu của một nhân viên thiếu kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả!
Học cách làm việc cùng nhau tốt hơn có nghĩa là tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể một cách tổng quát và chia sẻ các ý tưởng với nhau. OES sẽ giúp bạn điều đó trong bài viết này!
Xem thêm: Ngân hàng khóa học – một phương pháp E-learning hoàn toàn mới!
7 kỹ năng làm việc nhóm để có một đội nhóm mơ ước
Hãy nhớ rằng, khi chúng ra đang nói về những kỹ năng cộng tác, chúng ta đang nói về những hành động có thể lặp lại và cải thiện nhờ sự thực hành.
Và nếu nhóm của bạn đang gặp khó khăn trong việc hòa hợp, đừng lo lắng! Quá trình kết nối với nhau cần có thời gian nhưng chắc chắn có thể nâng cao được.
Kỹ năng giao tiếp
Được cho là kỹ năng quan trọng nhất đối với người lao động ngày nay, kỹ năng giao tiếp là nền tảng của một nhóm làm việc hiệu quả và hạnh phúc.
Công việc hàng ngày của người đi làm là xử lý các công việc hàng ngày, phản hồi đồng nghiệp, chia sẻ kiến thức nhóm và còn nhiều hơn thế. Họ liên tục phải giao tiếp, dù với bất kỳ hình thức nào. Không chỉ vậy việc thực hành và lặp lại giao tiếp có ý nghĩa quan trọng đặc biệt với các đội nhóm ở xa và làm việc tại nhà – những người không có cơ hội gặp mặt trực tiếp.
OES khuyên bạn điều gì?
Làm thế nào để khuyến khích mọi người trong nhóm trở thành những người có khả năng giao tiếp tốt hơn? Đối với những người mới bắt đầu, hãy chú ý sử dụng nhiều hình thức cuộc họp khác nhau một cách thường xuyên. Thay vì chỉ là một cuộc họp mỗi tuần một lần, nơi mọi người nói chuyện ngẫu nhiên, hãy xem xét cách bạn có thể chuyển đổi nó với sự kết hợp của những điều sau:
- Các cuộc họp trực tiếp hàng ngày và báo cáo tiến độ trong đó nhân viên nêu chi tiết những gì họ đang làm
- Đăng ký tin nhắn và cuộc trò chuyện giữa các thành viên trong nhóm suốt cả ngày
- Các cuộc họp ảo thay cho các cuộc họp trực tiếp
- Họp trực tiếp với quản lý bộ phận và nhân viên
Các loại cuộc họp khác nhau không chỉ thu hút nhân viên của bạn mà còn tạo cơ hội cho mọi người được lắng nghe tiếng nói của họ.
Bên cạnh đó khóa học “Kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở” của SkillHub sẽ là một người bạn đồng hành tin cậy cho bạn. Bạn sẽ được trang bị các phương pháp nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân mà có thể áp dụng ngay vào thực tế sau khóa học.
Kỹ năng thuyết trình
Giả sử bạn được giao nhiệm vụ điều hành một cuộc họp hoặc trình bày thông tin quan trọng cho nhóm của mình, ví dụ như báo cáo tiến độ hoặc trình bày các kế hoạch bán hàng). Ý tưởng đơn thuần có thể khiến bạn lo lắng, điều đó nói lên rằng, để trở thành một người thuyết trình giỏi hơn, thoải mái hơn khi nói chuyện với người khác bắt đầu từ việc chuẩn bị.
Điều này đúng cho dù chúng ta có đang nói về một bài thuyết trình chính thức hay một cuộc họp ngoài lề. Kỹ năng trình bày tốt đảm bảo rằng nội dung của bạn có ý nghĩa và đọng lại phần nào đó trong cấp trên, đồng nghiệp.
OES khuyên bạn điều gì?
Dưới đây là một số hoạt động chính liên quan đến điều hành các cuộc họp một cách hiệu quả mà bạn có thể thử:
- Đưa ra một chương trình làm việc và đảm bảo rằng nhóm của bạn có các tài liệu họ cần trước khi bạn bắt đầu
- Thiết lập các quy tắc cơ bản về thời lượng bản trình bày của bạn
- Khuyến khích các câu hỏi và sự tham gia từ đồng nghiệp của bạn để họ tương tác với những gì bạn đang nói
Do người lao động bình thường ngày nay rất bận rộn, nhưng những bài thuyết trình chu đáo và có tác động sẽ được đánh giá cao hơn nhiều. Khi bạn đã hoàn thành một số cuộc họp đầu tiên của mình, bạn có thể suy nghĩ về các cách để làm cho chúng diễn ra suôn sẻ hơn trong tương lai.
Xem thêm khóa học “Kỹ năng thuyết trình hiệu quả” tại đây!
Kỹ năng lắng nghe và phản hồi
Kỹ năng lắng nghe và phản hồi đi đôi với nhau và cũng là một trong những kỹ năng làm việc nhóm quan trọng nhất cần phát triển.
Trên thực tế, những nhân viên cảm thấy được lắng nghe và công nhận có khả năng làm tốt nhất công việc của họ cao hơn 4,6 lần. Chỉ 26% nhân viên hoàn toàn đồng ý rằng phản hồi họ nhận được từ nhà quản lý và đồng nghiệp thực sự giúp họ làm việc tốt hơn.
OES khuyên bạn điều gì?
Thường xuyên gặp gỡ và có cơ hội trò chuyện là một khởi đầu tốt để khuyến khích cả việc đưa ra và nhận phản hồi. Xây dựng văn hóa đồng cảm thông qua những cuộc trò chuyện đó có nghĩa là cho mọi người trong nhóm của bạn cơ hội để nói lên suy nghĩ của họ theo cách minh bạch và an toàn.
Ngoài ra, hãy dành cho đồng nghiệp sự chú ý không phân biệt khi họ nói và cũng để ý các tín hiệu phi ngôn ngữ. Cùng với những lời khuyên trên, đồng nghiệp có xu hướng cởi mở hơn theo thời gian khi họ hiểu bạn nhiều hơn.
Kỹ năng tổ chức
Bạn và đồng nghiệp của bạn có thể có rất nhiều việc trong danh sách việc cần làm của bạn.
Giữa các cuộc họp, thời hạn và các nhiệm vụ hàng ngày, có rất nhiều thứ để sắp xếp và hoàn thiện. Phát triển các kỹ năng tổ chức không chỉ đảm bảo rằng bạn hoàn thành công việc của mình mà còn không vô tình khiến đồng nghiệp thất vọng hoặc lộn xộn với lịch trình của họ khi công việc chồng chất.
OES khuyên bạn điều gì?
Có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn giải quyết phần nào sự hỗn loạn chất đống của công việc đó. Ví dụ như tiện ích bổ sung Lịch Google cho phép bạn luôn cập nhật lịch trình của mình cũng như lịch làm việc của các đồng nghiệp trong phòng. Với các cuộc họp và nhiệm vụ luôn hiện ngay trung tâm hộp thư đến, bạn sẽ ít khi bỏ lỡ chúng.
Kỹ năng giải quyết xung đột
Chắc hẳn bạn đã từng xem các bộ phim truyền hình kể về cuộc sống văn phòng, tuy nhiên xung đột trong đời thực gần như không thú vị như những gì chương trình truyền hình thể hiện.
Thực tế, bất đồng nhất định sẽ xảy ra trong công việc. Từ những quan điểm khác nhau đến những cá tính xung đột, tốt nhất là bạn nên lường trước những thách thức như vậy và chấp nhận chúng ngay lập tức thay vì giả vờ như chúng không tồn tại.
OES khuyên bạn điều gì?
Trong trường hợp xung đột, hãy thực hành các câu nói “Tôi” như :“Tôi cảm thấy như vai trò được giao cho dự án này nằm ngoài kỹ năng của tôi…”để xoa dịu căng thẳng và tránh bị người khác buộc tội. Ngoài ra, hãy cố gắng nhấn mạnh trong công việc rằng các quyết định tại nơi làm việc không nên được thực hiện một cách cá nhân.
Một cách quan trọng khác để tránh gây hiềm khích ngay từ đầu là khuyến khích đồng nghiệp làm quen với nhau ngoài văn phòng. Dành thời gian cho các hoạt động xây dựng nhóm và các bài tập về sự đồng cảm có thể dẫn đến cảm giác tin cậy và tình bạn mạnh mẽ hơn trong công việc.
Kết
Hãy nhớ rằng, kỹ năng làm việc nhóm là điều mà bạn và đồng nghiệp của bạn có thể rèn luyện và cải thiện theo thời gian. Đó là lý do tại sao phát triển kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nên được ưu tiên cho bất kỳ nơi làm việc nào. Bằng cách đó, bạn thiết lập nhóm của mình để vận hành như một cỗ máy được bôi dầu tốt, hạnh phúc hơn và năng suất hơn trong thời gian dài cùng nhau.
Thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ trở lại cũng là lúc bạn nên cải thiện bản thân, đặc biệt là kỹ năng mềm của bản thân. Với kinh nghiệm hợp tác với các đối tác nổi tiếng trong đào tạo nội bộ, OES đã nghiên cứu và phát triển Ngân hàng Khóa học SkillHub. Với trọng tâm và hướng tới người học, các khóa học của SkillHub luôn độc đáo, thú vị và chắc chắn sẽ là người đồng hành đáng tin cậy trên con đường phát triển sự nghiệp của bạn.