Ở bài viết sau đây, OES sẽ chỉ ra những kì vọng phổ biến về Microlearning và sự thật “phũ phàng” khiến nhiều người vỡ mộng. Đồng thời, bài viết này cũng sẽ so sánh 2 cách tiếp cận phổ biến về hệ thống E-learning và lợi – hại của cả 2 cách: Micro và Macro. Hãy cùng bắt đầu nhé!
Những năm gần đây, Microlearning (hay học tập chia nhỏ) là vấn đề vô cùng hot trong giới đào tạo doanh nghiệp, được gán với cái tên mỹ miều trong các bài báo như “Lời giải của bài toán đào tạo nhân sự”, “Chìa khóa vàng trong làng nhân sự”,… Vậy hình thức học tập này thật sự đã giải quyết được vấn đề nào?
Những con số, những dữ liệu đã nói gì về Microlearning? Đến với phần tiếp, OES sẽ chỉ ra một vài định nghĩa về Microlearrning, từ đó sẽ giải thích một số khía cạnh quan trọng được phát hiện bởi những con số “biết nói”. Đồng thời, OES sẽ chỉ ra những kì vọng, những “lời đồn thổi” về Microlearning và thực tế.
Microlearning là gì?
Microlearning là gì? Dưới đây là 3 định nghĩa về Microlearning của những chuyên gia về đào tạo nhân sự:
“Microlearning là học tập từ những nội dung được chia thành từng đợt ngắn, những nội dung phù hợp với từng cá nhân và được lặp đi lặp lại theo thời gian để đảm bảo hiệu quả đào tạo.” – Donald Taylor, Chủ tịch viện Nghiên cứu về Đào tạo và Công nghệ Học tập.
“Nhỏ gọn nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ trải nghiệm của người học” – Clark Quinn, chuyên gia tư vấn chiến lược công nghệ đào tạo
“Tương tác ngắn trong các hoạt động học tập vào giáo dục, là sự kết hợp của nội dung trình bày, đánh giá, thực hành, phản ánh, nhắc nhớ hành vi, hỗ trợ hiệu suất, nhắc nhớ mục tiêu, tin nhắn nhắc nhở, giao nhiệm vụ, tương tác xã hội, chẩn đoán, đào tạo, tương tác quản lý hoặc các phương pháp học tập liên quan”. – Will Thalheimer, chuyên gia nghiên cứu, tư vấn và khảo sát đào tạo.
Mọi người thường có xu hướng cho rằng những video ngắn là microlearning nhưng sự thật không phải như vậy. Theo những định nghĩa trên, microlearning là một phương pháp học, xoay quanh học tập chứ không phải nội dung. Về bản chất theo như Clark Quinn và Will Thalheimer nói, Microlearning là sự kết hợp của các loại nội dung để đáp ứng đầy đủ trải nghiệm của người học.
Một quan điểm sai lầm thứ 2 về Microlearning, đó là coi hình thức học tập này là một loại công nghệ. Công nghệ E-learning là các công cụ giúp bạn phân phối được thông tin, và Microlearning vẫn có thể hoạt động được nếu không có công nghệ.
Microlearning vs Macrolearning
Nếu coi Macrolearning là một chiếc bánh lớn thì Microlearning chính là khúc bánh đó được chia làm nhiều miếng nhỏ hơn. Một câu hỏi được đặt ra, Microlearning có hiệu quả hơn Macrolearning hay không? Câu trả lời là tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích đào tạo của bạn.
Macrolearning tập trung vào những lĩnh vực rộng và hoàn thiện kĩ năng, có thể bao gồm những kiến thức, thực hành, và phản hồi về các kĩ năng cần thiết. Chúng ta thường có xu hướng phân phối các bài giảng Macrolearning từ từ theo thời gian. “Mưa dầm thấm lâu”, người học sẽ dần dần tiếp thu được đầy đủ lượng kiến thức mà chúng ta mong muốn.
Còn Microlearning lại cần những yếu tố học tập. Ngay cả khi kích thước nhỏ hơn, mỗi mô đun học tập vẫn phải bao gồm các yếu tố quan trọng như: thực hành, phản hồi và đánh giá.
Kì vọng và thực tế về hệ thống Microlearning
1. Cần phải liên tục cập nhật để học tập hiện đại bởi công nghệ thay đổi cách chúng ta học
Không hoàn toàn đúng. Con người có cấu trúc nhận thức từ bao lâu nay, và bộ nhớ làm việc chỉ có thể xử lý một vài khối thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Công nghệ không thay đổi cách chúng ta học, mà chỉ thay đổi cách chúng ta nghĩ và tiếp cận giáo dục.
->>>>>>>> Các công nghệ E-learning được ứng dụng hiện nay
2. Microlearning cho phép người học kiểm soát những gì họ học
Không hẳn. Microlearning giúp người học tiếp cận và ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn (tiết kiệm thời gian tìm kiếm, tránh những thông tin sai lệch do tự tìm hiểu,..) nhưng không đảm bảo được việc họ xử lý chúng ra sao.
3. Sản xuất nhanh chóng và dễ dàng hơn
Đúng, nội dung ngắn gọn giúp chúng ta sản xuất nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cũng như thức ăn nhanh, dễ dàng và nhanh chóng được tiêu thụ nhưng bạn không nên sống dựa vào nó. Nhanh thôi là chưa đủ, những nội dung vẫn phải đáp ứng được nhu cầu học tập.
4. Được người học yêu thích hơn
Có thể đúng nhưng chưa hoàn toàn liên quan. Nghiên cứu chỉ ra rằng, hiệu quả đào tạo KHÔNG tương quan với những gì người học thích. Trong nhiều trường hợp, những thứ hoạt động hiệu quả nhất lại đối lập hoàn toàn với những gì người học thích.
Trên đây là phần 1 của serie Microlearning, Macrolearning – Kì vọng và thực tế của hệ thống E-learning giúp các bạn phần nào có những kì vọng đúng với hệ thống E-learning cũng như Microlearning. Hãy cùng đón chờ phần tiếp theo về những công nghệ được áp dụng trong Microlearning và mối quan hệ giữa Microlearning, Macrolearning trong từng hoàn cảnh bạn nhé!
(còn nữa)
Để được tư vấn và hỗ trợ xây dựng hệ thống E-learning, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam bạn nhé!
Xem thêm: Microlearning, Macrolearning – Kì vọng và thực tế về hệ thống E-learning (phần 2)