Gần 40% các công ty tại Mỹ sử dụng e-Learning không hài lòng với LMS của họ. Theo nghiên cứu LMS Trends 2022 của Brandon Hall Group cho thấy 38% công ty được khảo sát đang xem xét thay đổi hệ thống. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, OES sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp tạo ra một kế hoạch chi tiết từng bước nhìn thấu những lời quảng cáo “thổi phồng” marketing và tìm ra cách chọn một LMS tốt nhất cho doanh nghiệp, phù hợp với nhu cầu của công ty.
Xem thêm: Những dấu hiệu cần lưu ý khi lựa chọn đơn vị triển khai LMS cho doanh nghiệp
Xác định nhu cầu, mục tiêu
Với hơn 600 nền tảng học tập và đào tạo trực tuyến trên toàn cầu để lựa chọn, doanh nghiệp cần bắt đầu với tiêu chí tìm kiếm được xác định rõ ràng. Điều quan trọng là phải biết chính xác những gì công ty cần từ một LMS tốt nhất cho doanh nghiệp và cách nó có thể giúp đạt được mục tiêu đào tạo và mục tiêu kinh doanh của mình.
Với sự trợ giúp của e-Learning, doanh nghiệp có thể đặt ra mục tiêu kinh doanh phù hợp dựa trên các yếu tố trong mô hình SMART (Specific – Measurable – Attainable – Relevant – Time-bound). Để đạt được điều này, doanh nghiệp có thể xác định bằng cách đặt câu hỏi: “Công ty muốn đạt được điều gì từ việc đào tạo?” Từ đó, việc lựa chọn một LMS tốt nhất cho doanh nghiệp sẽ trở nên rõ ràng hơn. Các mục tiêu phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được và có thời hạn.
Ví dụ: Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là:Giảm thời gian cấp chứng chỉ đại diện bán hàng từ 3 tháng xuống còn 1 tuần.
Các nhà quản lý có thể đặt các mục tiêu sau:
- Đào tạo cho nhân viên về dòng sản phẩm và lợi ích của từng sản phẩm.
- Dạy một số kỹ thuật bán hàng hiệu quả cho đồng nghiệp của bạn.
- Kiểm tra kiến thức của nhân viên về dòng sản phẩm sau khi đào tạo.
- Kiểm tra xem nhân viên đã thành thạo các kỹ năng bán hàng của họ như thế nào.
Xem thêm: 4 chỉ số hữu ích để phân tích LMS cho các nhà quản lý trong đào tạo doanh nghiệp
Nghiên cứu đối tượng
Khi chọn một hệ thống quản lý học tập, điều quan trọng là phải hiểu chính xác đối tượng tham gia đào tạo. Nó sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ hơn các yêu cầu chiến lược học tập của mình trong một LMS. Để hiểu rõ về đối tượng đào tạo là ai, hãy trả lời năm câu hỏi.
- Nhân viên bao nhiêu tuổi? Ví dụ: nếu hầu hết người học là gen Z, họ chắc chắn sẽ thích học bằng cách chia sẻ thông tin quan trọng với đồng nghiệp và tham gia vào các cuộc thảo luận trên phương tiện truyền thông xã hội. Vì vậy, tốt hơn bạn nên chọn một LMS có các tính năng học tập xã hội.
- Nhân viên có trình độ kỹ năng đa dạng không? Nếu doanh nghiệp định đào tạo những người mới đến cũng như những nhân viên có kinh nghiệm, doanh nghiệp sẽ cần một hệ thống linh hoạt, không đặt ra những yêu cầu buộc người học phải học lại những kiến thức họ đã nắm vững từ trước vì một cấu trúc mặc định. Trong trường hợp này, một LMS với khả năng tạo ra các lộ trình học tập khác nhau và kiểm tra kiến thức mà nhân viên đã biết sẽ là giải pháp hoàn hảo cho doanh nghiệp.
- Nhân viên hiểu biết về công nghệ như thế nào? Nếu không phải tất cả nhân viên của doanh nghiệp đều là những người thường xuyên tiếp cận với các nền tảng công nghệ và có kinh nghiệm trong mảng này, hãy chọn một LMS siêu đơn giản và thân thiện với người dùng . Nếu không, doanh nghiệp sẽ cần thêm thời gian cho nhân viên học cách sử dụng nền tảng đó(… một hoạt động hoàn toàn không mang lại giá trị gia tăng).
- Doanh nghiệp sẽ đào tạo bao nhiêu nhân viên? Nếu doanh nghiệp lớn sẽ cần một hệ thống có tính năng đăng ký người dùng hàng loạt. Đảm bảo rằng hệ thống sẽ mở rộng quy mô khi cần thiết.
Bằng cách trả lời những câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ có thể xác định các tính năng LMS cần thiết để đạt được mục tiêu đào tạo của mình và tạo ra một môi trường học tập thoải mái, hấp dẫn.
Xem thêm: Mẹo sử dụng Tính năng phân cấp nhóm trong hệ thống LMS cho doanh nghiệp đào tạo
Khám phá thị trường và đánh giá các nhà cung cấp
Sau khi doanh nghiệp đã xác định các tính năng LMS cần thiết và phạm vi, chi phí. Bây giờ thách thức của doanh nghiệp là thu hẹp hàng trăm lựa chọn xuống một danh sách ngắn các lựa chọn tối ưu nhất. Để bắt đầu, hãy sử dụng một trong các phương pháp sau để chọn nhà cung cấp dịch vụ LMS.
- Xem qua trang có mô tả LMS để xem liệu hệ thống có tất cả các tính năng cần thiết hay không và đảm bảo rằng không có quá nhiều tùy chọn mà doanh nghiệp không cần. Ở giai đoạn này, các tính năng là tiêu chí lựa chọn chính.
- Có một cái nhìn sâu hơn về chính nhà cung cấp. Chú ý đến thời gian họ có mặt trên thị trường và khách hàng của họ là ai.
- Đọc các bài đánh giá và câu chuyện thành công từ các công ty / khách hàng sử dụng LMS này.
- Dịch vụ hỗ trợ và phản hồi là yếu tố cần thiết để quan tâm. Khi hợp tác với một đơn vị triển khai LMS, các doanh nghiệp cần làm rõ các quy định về dịch vụ hỗ trọng trong và sau khi hợp tác. Trong đó, về mặt hỗ trợ kỹ thuật, yêu cầu các nhà cung cấp cần phản hồi nhanh, xử lí vấn đề trong thời gian tối thiểu và đưa ra các phương pháp giải quyết cụ thể cho mỗi trường hợp xảy ra. Bởi trên một nền tảng LMS hay e-Learning, công nghệ là yếu tố tiên quyết cho tất cả.
- Nếu nhà cung cấp là công ty nước ngoài, hãy tìm hiểu kỹ về các tính năng áp dụng cho công ty, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp ở cơ sở thực tại. Sẽ thuận tiện hơn nhiều cho nhân viên của doanh nghiệp khi sử dụng hệ thống có giao diện được xây dựng dựa trên đặc điểm riêng của công ty, quốc gia mình.
Kiểm tra LMS
Doanh nghiệp nên yêu cầu nhà cung cấp thực hiện các bản Demo để kiểm tra mức độ phù hợp và chất lượng của nền tảng. Dựa trên phiên bản dùng thử hay Demo, doanh nghiệp có thể theo dõi chất lượng dịch vụ cung cấp thông qua quan điểm của người học – cách họ đăng nhập, xem các khóa học, làm bài kiểm tra, xem qua kết quả và xem cách hệ thống theo dõi tiến trình và dữ liệu của họ.
Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi để yêu cầu nhà cung cấp trả lời nhằm nắm chắc thông tin cũng như có phương án xử lý khi rủi ro không may xảy ra trong quá trình demo. Đây là danh sách mẫu các câu hỏi mà các doanh nghiệp có thể tham khảo:
- Chi phí cho LMS là bao nhiêu? Có chi phí ẩn, chẳng hạn như lưu trữ, cài đặt, cập nhật, hỗ trợ kỹ thuật, v.v. không?
- LMS linh hoạt như thế nào? Doanh nghiệp có thể tự mình tùy chỉnh chức năng của nó không? Có thể tích hợp nó với các nền tảng và dịch vụ khác không? LMS có thể mở rộng như thế nào?
- Những biện pháp nào được thực hiện để bảo vệ dữ liệu người dùng? Kế hoạch khắc phục rủi ro là gì? Họ tiến hành kiểm tra lỗi hệ thống bao lâu một lần?
Chọn một LMS
Bước cuối cùng là chọn một LMS tốt nhất cho doanh nghiệp sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước trên. Tổng hợp các thông tin, so sánh, đối chiếu và đánh giá để đưa ra câu trả lời phù hợp nhất với mục tiêu của công ty.
Xem thêm: Các lỗi báo cáo LMS có thể ảnh hưởng đến ngân sách L&D của doanh nghiệp
Kết
Chọn một LMS có vẻ khá mất thời gian và mang tính rủi ro cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm theo hướng dẫn này chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tìm ra giải pháp LMS tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các doanh nghiệp có những thông tin hữu ích trong quá trình tìm kiếm và triển khai LMS tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
Việc chọn đối tác để khởi chạy LMS của tổ chức, công ty có thể khó khăn, nhưng chúng tôi sẵn sàng trợ giúp nếu bạn cần tư vấn. Liên hệ OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết!