Khi các doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng nhiều chi nhánh, việc xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho nhân viên đã trở thành một yếu tố quan trọng không thể thiếu. Để đáp ứng nhu cầu này, tổ chức phải xây dựng chương trình đào tạo nào và phát triển chúng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này, với 4 lọai chương trình đào tạo phổ biến được nhiều tổ chức áp dụng và cách xây dựng để đào tạo nhân viên hiệu quả.
Xem thêm: Triển khai hệ thống e-Learning, nếu không phải là bây giờ thì là bao giờ?
Chương trình đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp là gì?
Chương trình đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp (hay còn được gọi e-Learning) là một hình thức đào tạo mà các công ty, tổ chức sử dụng để đào tạo nhân viên và cung cấp kiến thức, kỹ năng hoặc thông tin liên quan đến công việc thông qua các nền tảng và tài liệu trực tuyến.
Xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp thường có các yếu tố sau:
- Nền tảng trực tuyến: Các khóa học thường được doanh nghiệp cung cấp qua các hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) hoặc các ứng dụng, trang web học tập trực tuyến. Nhân viên có thể truy cập nội dung đào tạo từ bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào có kết nối Internet.
- Nội dung khóa học tùy chỉnh: Các chương trình đào tạo trực tuyến thường được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Nội dung có thể bao gồm hướng dẫn về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, quy trình làm việc, chính sách và quy định, kỹ năng mềm,..
- Khả năng tự học: Chương trình này thường cho phép nhân viên tự quản lý thời gian học và tốc độ học tập của họ, giúp họ linh hoạt hơn trong quá trình học tập.
- Đánh giá và theo dõi: Các chương trình đào tạo trực tuyến thường đi kèm với các phần kiểm tra hoặc bài tập để đánh giá kiến thức và hiệu suất của người học. Doanh nghiệp có thể theo dõi tiến trình học tập của nhân viên qua hệ thống LMS hoặc các công cụ khác.
- Tính tương tác: Một số chương trình có tích hợp các yếu tố tương tác, cho phép người học giao tiếp với người hướng dẫn hoặc đồng nghiệp thông qua diễn đàn, cuộc trò chuyện trực tuyến hoặc các phương tiện tương tác khác.
Tầm quan trọng của xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho nhân viên
Xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho nhân viên được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng và đầu tư, bởi nó mang lại nhiều lợi ích như:
- Tiết kiệm thời gian đào tạo và tối ưu ngân sách, chẳng hạn mỗi khi cập nhật khóa học mới hoặc mỗi đợt tuyển dụng mới.
- Đảm bảo các cấp lãnh đạo, quản lý có thể cập nhật thông tin về chương trình đạo tạo kịp thời.
- Đào tạo nhiều người với tần suất nhiều lần mà không mất thêm chi phí.
- Đo lường hiệu quả kỹ thuật số và đánh giá việc hoàn thành đào tạo.
- Cung cấp cho nhân viên quyền truy cập nhanh vào khóa học, giảm sự thông tin sai lệch và sai sót.
- Nhân viên có thể tự quản lý thời gian và truy cập nội dung học tập từ mọi nơi
Xem thêm: LMS và số hóa: Sự kết hợp “đỉnh cao” giúp tối ưu đào tạo trực tuyến
Các loại chương trình đào tạo trực tuyến giúp nhân viên đạt được thành công
Về cơ bản, xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho nhân viên được thiết kế để cải thiện các kỹ năng khác nhau cho họ tại công ty. Trong đó, kế hoạch xây dựng các chương trình đạo tạo trực tuyến cho nhân viên của tổ chức đều bao gồm các bước được nêu chi tiết trong bài viết gần đây.
Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, tùy vào mục tiêu và nội dung của chương trình mà doanh nghiệp cần điều chỉnh sao cho phù hợp. Dưới đây là mục tiêu và nội dung các chương trình đào tạo cần có:
Chương trình đào tạo định hướng
Đối với chương trình này, đối tượng thụ hưởng đào tạo chính là những người nhân viên mới bắt đầu làm việc trong tổ chức. Doanh nghiệp có thể hướng dẫn họ những điều cơ bản để sẵn sàng cho ngày đầu tiên đi làm, hiểu hơn về công ty.
Tuy nhiên, mỗi đợt tuyển nhân viên mới, việc doanh nghiệp phải tổ chức lại các buổi đào tạo định hướng sẽ gây lãng phí thời gian và ngân sách. Thay vào đó, việc triển khai chương trình đào tạo định hướng trực tuyến sẽ giúp những thành viên mới chủ động trau dồi kiến thức.
Khóa đào tạo này có thể bao gồm các nội dung sau:
- Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.
- Văn hóa và quy trình của công ty.
- Cơ cấu tổ chức.
- Giới thiệu và tham quan nơi làm việc.
- Giấy tờ tuyển dụng mới cần thiết.
- Thủ tục hành chính.
Chương trình đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn
Hiện nay, mỗi lĩnh vực, thị trường ngành không ngừng biến đổi thông qua yếu tố chuyên môn, nghiệp vụ và các công nghệ mới. Do vậy, các tổ chức nên thường xuyên phát triển các chương trình đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn giúp nhân viên cập nhật các kỹ năng cần thiết bổ trợ cho công việc thay vì chững lại và thụt lùi.
Đối với chương trình này, nếu doanh nghiệp chỉ tổ chức vài đợt ngắn hạn, sau một thời gian nhân viên có thể bị lãng quên kiến thức. Do đó, việc triển khai các chường trình đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn trên các hệ thống trực tuyến sẽ giúp nhân viên có thể chủ động vào học khi cần thiết và có thể ôn lại kiến thức bất cứ lúc nào.
Với đặc thù riêng của từng lĩnh vực, chương trình đào tạo kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ sẽ khác nhau. Ví dụ, đối với doanh nghiệp muốn đào tạo nhân viên phòng Marketing, nội dung các khóa học có thể bao gồm:
- Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
- Kỹ năng phân tích dữ liệu
- Kỹ năng đo lường hiệu quả chiến dịch
- Kiến thức marketing mix,…
Chương trình phát triển kỹ năng mềm
Các chương trình đào tạo kỹ năng mềm tập trung vào năng lực cá nhân của các nhân viên như giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và quản lý căng thẳng. Đó là điều cần thiết cho hiệu quả công việc và sự phát triển nghề nghiệp của một cá nhân.
Trong một tổ chức, ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, bất kỳ chức năng, vị trí công việc của mỗi nhân viên thì kỹ năng mềm rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Việc công ty đào tạo các kỹ năng mềm trực tuyến không chỉ giúp mọi người trong tổ chức kết nối với nhau mà còn tăng cường mối quan hệ giữa nhân viên với khách hàng hiện tại. Từ đó tăng doanh số sản phẩm, dịch vụ cũng như phát triển một đội ngũ hùng mạnh hơn.
Một số nội dung khóa đào tạo kỹ năng mềm bao gồm:
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng tư duy phản biện
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Kỹ năng kiểm soát căng thẳng
- Kỹ năng ra quyết định
- Khả năng lãnh đạo
- Kỹ năng quản trị xung đột
Tham khảo ngay SkillHub – Ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online
Chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng
Xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho nhân viên về kỹ năng bán hàng để nâng cao kiến thức của đội ngũ bằng cách đào tạo các chiến lược bán hàng, cách thuyết phục khách hàng hiệu quả và phương pháp bán hàng mới của tổ chức.
Các chương trình đào tạo bán hàng được thiết kế với mục tiêu hỗ trợ đội ngũ nhân viên trong quá trình trao đổi với khách hàng một cách hiệu quả hơn. Chúng tập trung vào việc phác thảo các lợi ích chính của sản phẩm và dịch vụ công ty cung cấp, giúp họ hiểu rõ cách giải quyết các vấn đề của khách hàng và đáp ứng những yêu cầu chưa được đáp ứng. Cuối cùng, chương trình đào tạo này còn giúp nhân viên phát triển và nắm vững các kỹ năng bán hàng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc chuyển đổi khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Xem thêm: Xu hướng thị trường đào tạo trực tuyến 2024 – 2026 doanh nghiệp không thể bỏ lỡ
Kết
Hy vọng thông qua bài viết này, doanh nghiệp đã hiểu về 4 loại chương trình đào tạo trực tuyến trên và có thể xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho nhân viên phù hợp với tổ chức.
Nếu doanh nghiệp còn gặp khó khăn hay đang có nhu cầu tìm kiếm đơn vị/đối tác cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến, hãy LIÊN HỆ NGAY với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận tư vấn miễn phí từ các chuyên gia.