Giải pháp E-learning: Làm gì khi gặp rắc rối với Blended Learning? - OES - CÔNG TY SỐ HÓA BÀI GIẢNG CHUYÊN NGHIỆP NHẤT VIỆT NAM
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Giải pháp E-learning: Làm gì khi gặp rắc rối với Blended Learning?

Rate this post

Blended Learning càng lúc càng trở nên phổ biến với những lợi ích không thể phủ nhận. Nếu bạn đã từng gặp rắc rối trong việc bắt kịp các sự phát triển của E-learning và quá trình triển khai Blended Learning, bài viết sau đây sẽ cung cấp những giải pháp E-learning hữu hiệu dành cho bất cứ ai từng gặp khó khăn với phương pháp này.

=> Blended Learning là gì?

Dưới đây, OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam sẽ chỉ ra 5 thắc mắc thường gặp nhất đến từ những khách hàng đã áp dụng Blended Learning và giải pháp E-learning phù hợp để giúp các tổ chức và doanh nghiệp không còn bối rối với hình thức học kết hợp.

Câu hỏi 1: Có quá nhiều thứ để triển khai, tôi nên bắt đầu từ đâu?

Rất nhiều khách hàng, đặc biệt là những doanh nghiệp tổ chức lớn đã triển khai hình thức này rất lâu, và đến hiện tại thì thư viện tài liệu của họ đã trở nên quá tải. Thậm chí doanh nghiệp chỉ biết rằng họ có quá nhiều tài liệu cần được số hóa và cần cập nhật thêm chứ không nắm rõ quy trình chút nào. Bắt đầu từ đâu với khó khăn này?

Giải pháp Elearning: Đánh giá nhu cầu học tập của học viên và kho tài liệu sẵn có

  1. Điều đầu tiên cần làm là tìm hiểu được điều cần thiết nhất. Xác định đâu là doanh thu mạnh, đâu là điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội của doanh nghiệp. Tìm hiểu rằng thay đổi hành vi có thể ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp.
  2. Kiểm tra lại những tài liệu/khóa học đã có. Ưu tiên những tài liệu có tuổi đời trong khoảng 12-24 tháng trở lại. Thế giới thay đổi không ngừng và có lẽ nhiều tài liệu đã hết hạn sử dụng rồi.
  3. So sánh tài liệu đã có với những nhu cầu thiết yếu đã nghiên cứu. Khi tìm thấy một chủ đề phù hợp, xem xét tài liệu đã có để xem có đáp ứng được yêu cầu không. Bắt đầu từ đó.

Tips: Sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp nếu tìm một bên thứ 3 để đánh giá nhu cầu học viên cũng như tình trạng của tài liệu. Bên thứ 3 có kinh nghiệm hơn cũng như có cái nhìn khách quan và chính xác để tìm hiểu vấn đề cũng như đề ra và thực hiện giải pháp.
Các bạn có thể tìm hiểu về cách lựa chọn bên thứ 3 tại đây.

Câu hỏi 2: Người học tuân thủ theo lịch trình học, nhưng bộ phận bảo mật kết quả có vấn đề thì phải làm gì?

Tuân thủ theo sự đào tạo khá là nhàm chán. Nếu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ bên ngoài để xây dựng chương trình học, có rất nhiều thứ nên làm để tăng hiệu quả học tập cho học viên.

Giải pháp E-learning:

  1. Khiến việc tuân thủ đào tạo hấp dẫn hơn
    Mở rộng các khóa học bắt buộc đã có với các hoạt động tương tác và case study từ chính người học để thúc đẩy động lực và trên hết, doanh nghiệp nên đưa ra những lí do thuyết phục để học viên quan tâm và nỗ lực thay đổi cách học. Người học cần nhất là nắm được những gì họ cần làm và cần nỗ lực cố gắng bằng các lợi ích thực tế hơn.
  2. Xem xét kĩ lại hệ thống phần thưởng dành cho học viên
    Nếu cảm thấy bản thân khóa học Blended Learning đã hấp dẫn, hãy dành thời gian để trả lời câu hỏi này: Nếu bạn bị môt khẩu sũng chĩa vào đầu, liệu bạn có thể làm gì dựa vào những gì đã học trong khóa học không?
    Nếu khóa học dành để báo cáo sự cố an toàn, nhưng hệ thống tiền thưởng sẽ thay đổi khi xảy ra sự cố an toàn, thì có bao nhiêu người sẽ báo cáo?

Câu hỏi 3: Khóa học rất tốt, nhưng không có học viên, giải pháp E-learning là gì?

Câu hỏi thực sự cần được đăt ra là tại sao. Những lí do thường gặp là do học viên không tìm được khóa đào tạo nào phù hợp, hoặc là tìm được quá nhiều khóa học và không biết nên chọn cái nào.

Giải pháp E-learning:

  1. Hỏi học viên về trải nghiệm khi thử một khóa học
    Nếu người học tin tưởng rằng bạn thật sự muốn biết họ nghĩ gì, có nhiều khả năng rằng họ sẽ tâm sự những khó khăn phải trải qua. Những cảm nhận thực tế đó rất quý giá khi doanh nghiệp triển khai các bước tiếp theo hay các khóa học tiếp theo.
  2. Quản lí kĩ kho nội dung
    Giá trị của các khóa học được quyết định một phần bởi chính sự tin tưởng của học viên vào những nội dung được cung cấp. Hãy xem lại tất cả những tài liệu chưa được sử dụng trong 24 tháng gần nhất. Nếu đã bỏ lỡ nhiều tài liệu hay, bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng nó. Với những nội dung còn lại, nghiên cứu kĩ để biết nên loại bỏ, cập nhật hay bổ sung thư viện tài liệu.
  3. Thân thiện hóa phương thức truy cập và tạo ra lộ trình học tập cho học viên
    Nếu bản thân hệ thống LMS đang sử dụng là rào cản với người học, có lẽ doanh nghiệp cũng đang bắt đầu triển khai phương án thay thế. Nhưng với nhiều doanh nghiệp, tổ chức, việc thay đổi mất rất nhiều năm để tìm hiểu, điều chỉnh, áp dụng và triển khai. Thay vào đó, có nhiều cách để cải thiện bằng cổng thông tin truy cập và lộ trình.
    Các tài liệu Blended Learning vẫn thuộc LMS cho mục đích kiểm soát và theo dõi phiên bản, nhưng học viên có thể truy cập những gì họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua giao diện cổng thông tin học tập. Lộ trình học tập khiến tài liệu người học cần truy cập rõ ràng và mang tính cá nhân hơn.
  4. Tiến hành nâng cao nhận thức học viên
    Nội dung tốt, giao diện tương tác thân thiện, tại sao học viên vẫn chưa sử dụng khóa học? Đây chính là lúc thực hiện chuỗi hành động nâng cao nhận thức học viên. Hãy để họ biết rằng doanh nghiệp đang cung cấp chính xác những thông tin cần thiết, và tiếp cận những thông tin của bạn cũng rất dễ dàng.
    Tips: Để thu hút sự chú ý của học viên và làm khóa học thêm hấp dẫn, đừng dùng những format nội dung cũ và nhàm chán. Hãy sử dụng một hình thức đơn giản nhưng mới mẻ, đồng thời gắn bó nhiều hơn với lơi ích của người học. Thành công là khi sử dụng linh hoạt và hợp lí các dạng thông tin khác nhau (ảnh, text, video, nhân tố cảm xúc,…) vào một thông điệp mục tiêu gắn bó mật thiết với học viên. Giải pháp đơn giản nhất là sử dụng những nhà cung cấp ngoài có kỹ năng đặc biệt trong hoạt động truyền thông nội bộ.

=> 6 ý tưởng đổi mới nội dung số hoá bài giảng E-learning

Câu hỏi 4: Không có đủ thời gian để đội ngũ thiết kế bài giảng tạo ra các khóa học mới, phải làm sao?

Các SMEs (Subject Matter Experts) – chuyên gia thiết kế bài giảng – khá cẩn thận trong việc phát triển và cập nhật nội dung khóa học, và ai cũng cần thời gian của họ. Vậy làm thế nào để SMEs dành thời gian ưu tiên làm việc cùng doanh nghiệp?

=> Thiết kế bài giảng E-learning: 5 lý do bạn nên outsourcing thay vì tự thực hiện

Giải pháp E-learning:

Yêu cầu rõ ràng và cụ thể cho SMEs, và chứng minh hiệu quả làm việc cùng nhau
Đưa ra định hướng và phương pháp phát triển chi tiết để SMEs biết rõ công việc, nhiệm vụ và thời gian họ phải dành ra. Càng cụ thể và logic, càng tiết kiệm thời gian cho SMEs và tăng hiệu quả công việc.
Tips: Hãy chắc chắn rằng những người nắm quyền quyết định luôn nằm trong quá trình số hóa tài liệu. Nếu không sẽ có rất nhiều khả năng bài giảng sẽ phải làm lại từ đầu.

Câu hỏi 5: Quy trình thiết kế khóa học mắc kẹt trong vòng quay review không hồi kết, mãi chưa đi đến được bước hoàn thành, phải làm sao?

SMEs thường hoặc là nghĩ rằng nên dạy tất cả mọi thứ, hoặc là liên tuc nghĩ ra thêm nội dung khác và cho rằng nó cũng quan trọng để đưa vào. Người học, thay vì học đúng nội dung mình cần, lại mắc kẹt trong một biển thông tin mà không thể nào tiếp thu hết được. Và không may rằng, rất ít SMEs nhận thức được vấn đề của họ.

Giải pháp E-learning:

  1. Giúp SMEs đặt bản thân vào vị trí của người học.
    Tìm kiếm những học viên tiềm năng và để họ học thử khóa học trước khi chính thức phát hành. Sau đó để SMEs và học viên đối thoại trực tiếp để tiếp tục tập trung vào những điều cần thiết hơn. Từ đó, SMEs, sẽ tự nhận ra vấn đề của họ.
    Tips: Tìm nhà cung cấp ngoài trao đổi trực tiếp với SMEs sẽ tăng độ tin tưởng và tính hiệu quả.
  2. Xử lí tài liệu bổ sung như một loại tài liệu phụ đạo và các khóa học nâng cao
    Blended learning là phương pháp phù hợp để lưu trữ tài liệu chính trong khi cung cấp quyền truy cập vào các tài liệu bổ sung nếu người học cần. Và tất nhiên, kiến thức và kỹ năng chuyên môn và nâng cao có thể được sử dụng để tạo các khóa học bổ sung nếu có nhu cầu thực sự.

Để triển khai và phát triển đào tạo trực tuyến cũng như số hóa tài liệu, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ E-learning thuê ngoài. OES, tự tin với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực E-learning, sẽ luôn đồng hành để những bài giảng E-learning không còn khó khăn nữa.

Hy vọng những thông tin OES cung cấp sẽ giúp các doanh nghiệp và tổ chức không còn phải vất vả xoay xở trong hành trình triển khai phương pháp học kết hợp Blended Learning sắp tới!

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học