Gamification là gì? Có nằm trong xu hướng e-Learning 2022? - OES - CÔNG TY SỐ HÓA BÀI GIẢNG CHUYÊN NGHIỆP NHẤT VIỆT NAM
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Gamification là gì? Có nằm trong xu hướng e-Learning 2022?

5/5 - (1 bình chọn)

Gamification là một trong những định dạng ấn tượng nhất khi nhắc tới e-Learning và số hóa bài giảng. Định dạng này khiến các bài giảng số hóa thêm phần hấp dẫn, sinh động và mới lạ hơn bao giờ hết. Ở bài viết này, OES sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể gamification là gì và liệu định dạng mô phỏng trò chơi này có nằm trong xu hướng e-Learning 2022 hay không.

Xem thêm: 8 định dạng trong số hóa bài giảng mới nhất 2021 (P1)

Gamification là gì?

Gamification (Trò chơi mô phỏng) trong e-Learning là việc áp dụng các định dạng, hình thức của trò chơi để tăng cường sự tham gia và tương tác của học viên đối với việc học trực tuyến. Hiểu đơn giản, gamification được sử dụng trong các bài giảng e-Learning nhằm mục đích khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn.

Khi nhắc tới gamification, hầu hết mọi người sẽ chỉ dừng lại ở những câu đố hay thăm dò ý kiến. Tuy nhiên, hòa vào tốc độ của dòng chảy thời đại 4.0, gamification cũng đã có những cải tiến lớn với nhiều hình thức trò chơi khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp tùy thích, từ các câu hỏi nhanh đến mô phỏng trò chơi phức tạp cho phép nhập vai. Sự phát triển này giúp các nhà cung cấp và phát triển e-Learning có nhiều lựa chọn hơn khi triển khai số hóa bài giảng.

Xem thêm: Xu hướng Gamification trong số hóa nội dung

Gamification được sử dụng trong e-Learning như thế nào?

Khi nói đến gamification trong e-Learning, tức là nói đến việc sử dụng các yếu tố khiến trò chơi trở nên hấp dẫn hơn, tạo động lực học tập và tăng trải nghiệm của học viên khi học tập trực tuyến. Để sử dụng định dạng này trong e-Learning hiệu quả, cách tốt nhất là kết hợp các yếu tố sau:

Xem thêm: 8 định dạng trong số hóa bài giảng mới nhất 2021 (P2)

Cốt truyện

Hãy tạo một cốt truyện hấp dẫn để thu hút học viên và đưa họ vào một hành trình học tập. Trong cốt truyện đó, người học sẽ được nhập vai và giải quyết từng nhiệm vụ,, cũng chính là từng phần của chương trình e-Learning. Đây là một cách tuyệt vời khiến nội dung trở nên phong phú và giữ cho người học luôn hứng thú trong suốt quá trình học. 

Hình ảnh trực quan

Hình ảnh bắt mắt và thiết kế có tính thẩm mỹ sẽ khiến khóa học e-Learning hấp dẫn và thu hút học viên tham gia hơn. Hãy kết hợp màu sắc tươi sáng và đồ họa để có thể kích thích thị giác của người học.

gamification-la-gi-co-nam-trong-xu-huong-e-learning-2022

Các cuộc thi, bài kiểm tra

Ai lại không thích một chút cạnh tranh lành mạnh? Khi triển khai gamification, hãy cho phép học viên được cạnh tranh lành mạnh với nhau để tăng động lực học tập. Hoặc, cân nhắc công khai bảng thành tích học viên để họ có thể biết mình đang học tập như thế nào so với các đồng nghiệp khác.

Thử thách

Thiết lập cho học viên những nhiệm vụ từ dễ đến khó, tăng dần mức độ trong suốt quá trình học tập là việc cần thiết. Điều này không chỉ giúp họ bắt nhịp với mọi thứ mà còn khiến họ sẵn sàng cho những thử thách khó khăn hơn, bổ ích hơn bằng cách sử dụng những gì họ đã học được trong suốt quá trình học tập e-Learning trước đó.

Phần thưởng

Để thúc đẩy động lực của học viên hay giữ họ gắn kết lâu dài, hãy tạo ra những phần thưởng khuyến khích như huy hiệu, huy chương hoặc mở khóa các cấp độ mới cao hơn. Học viên sẽ cảm thấy đạt được thành tựu nhất định và hứng thú hơn với những điều diễn ra sau đó.

Phản hồi

Cung cấp phản hồi tức thì khi hoàn thành một nhiệm vụ hay bài kiểm tra là một cách tuyệt vời để giữ chân học viên tiếp tục chương trình đào tạo. Vì thông qua phản hồi, họ có thể theo dõi sự tiến bộ của mình hay những điểm cần cải thiện tại mỗi giai đoạn khác nhau của gamification.

Gamification có nằm trong xu hướng e-Learning 2022?

Không có lý do gì khiến gamification nằm ngoài xu hướng đào tạo trực tuyến trong năm 2022 sắp tới. Học tập dựa trên trò chơi dự kiến sẽ tăng 4 lần lên gần 9200 tỷ USD vào năm 2023, thể hiện tốc độ CAGR là 19,2% trong 6 năm (CAGR – Compounded Annual Growth Rate – Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép). Do đó, gamification luôn luôn được đánh giá sẽ trở nên bùng nổ hơn nữa trên thị trường e-Learning năm 2022.

Xem thêm: Dự đoán xu hướng e-Learning 2022 (P1)

Định dạng gamification trong e-Learning đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào những giá trị mà nó mang lại, đặc biệt là khả năng giữ chân học viên. Các doanh nghiệp khi triển khai số hóa bài giảng cho đào tạo trực tuyến cũng dần thấy được những điểm sáng này và ứng dụng cho chương trình đào tạo nội bộ của mình. Trong tương lai, định dạng số hóa này chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa.

Liên hệ OES – Công ty CP Dịch vụ đào tạo trực tuyến hàng đầu Việt Nam để nhận được tư vấn kỹ lưỡng nhất về e-Learning và số hóa bài giảng!

 

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học