Từ giám đốc điều hành cho đến nhân viên văn phòng, chắc chắn không ai có thể tránh khỏi những khó khăn và trở ngại mà công việc đem lại. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc mà còn tác động đến tinh thần và sự hài lòng trong công việc. Trong bài viết này, hãy cùng OES điểm danh các vấn đề trong công việc phổ biến mà dân công sở nào cũng mắc phải nhé.
Xem thêm: Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì mà ai cũng muốn làm chủ?
Không phân chia trách nhiệm rõ ràng trong công việc
Trong quá trình làm việc, một trong các vấn đề trong công việc phổ biến mà hầu hết dân công sở đều gặp phải là sự thiếu rõ ràng trong việc phân chia trách nhiệm và vai trò trong công việc. Điều này có thể xuất hiện ở cấp độ cá nhân hoặc trong một nhóm làm việc, và ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả và hiệu suất làm việc.
Khi thiếu sự phân chia trách nhiệm rõ ràng, những cá nhân tham gia có thể sẽ không nắm được chính xác nhiệm vụ và công việc mà họ cần hoàn thành. Chính vì vậy, việc nhầm lẫn và xung đột trong công việc rất dễ xảy ra, khi mà một nhiệm vụ có thể được thực hiện bởi nhiều người và ngược lại. Lúc này, mọi người sẽ không xác định được ai là người chịu trách nhiệm chính, không làm rõ được cần đề xuất ý kiến với ai hoặc giải quyết vấn đề như thế nào. Nó không chỉ gây ra sự lãng phí thời gian và năng lực, mà còn làm giảm sự hiệu quả và tăng nguy cơ sai sót trong công việc.
Rối loạn trong quy trình làm việc là một trong các vấn đề trong công việc
Đối với nhiều công ty và tổ chức, việc có nhiều quy trình làm việc khác nhau dễ dàng dẫn đến sự rối loạn và khó khăn trong quá trình thực hiện công việc hàng ngày. Một trong những hậu quả lớn nhất của sự rối loạn là gây ra sự chậm trễ trong công việc. Khi mỗi bước trong quy trình không được xác định rõ ràng và mạch lạc, người thực hiện công việc có thể dễ dàng bị gián đoạn và mất thời gian trong việc tìm kiếm thông tin, thông báo hoặc phê duyệt.
Bên cạnh đó, khi các quy trình không được định nghĩa rõ ràng và được truyền tải một cách chính xác có thể xảy ra nhầm lẫn về cách thức thực hiện công việc hoặc các yêu cầu đối với từng bước. Khi đó, nhân viên sẽ mất rất nhiều thời gian để chỉnh sửa và điều chỉnh lại công việc đã hoàn thành. Hoặc hậu quả để lại lớn hơn là gây ảnh hưởng đến sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng cũng như uy tín và hình ảnh của công ty.
Không trang bị đầy đủ kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết
Thiếu kỹ năng chuyên môn cần thiết để thực hiện công việc đôi khi là hậu quả của việc không đủ trình độ, không có đào tạo hoặc kinh nghiệm thực tế. Đối với một số công việc đòi hỏi kiến thức chuyên môn cụ thể, việc không nắm vững các kiến thức và kỹ năng liên quan có thể làm giảm hiệu suất công việc cũng như gây ra các sai sót trong quá trình thực hiện.
Ngoài ra, việc không trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm cần thiết cũng gây ra những khó khăn đáng kể trong công việc. Ví dụ như, kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng trong việc trao đổi thông tin và ý kiến với đồng nghiệp và cấp trên, và việc thiếu khả năng giao tiếp hiệu quả có thể dẫn đến sự hiểu lầm và xung đột. Hoặc thiếu kỹ năng làm việc nhóm có thể làm giảm hiệu quả và hiệu suất của cả team.
Xem thêm: 5 kỹ năng mềm công sở thúc đẩy sự thăng tiến của bạn
Gặp khó khăn trong việc giao tiếp và giải quyết xung đột với đồng nghiệp
Việc không hiểu biết hoặc thiếu khả năng giao tiếp hiệu quả có thể dẫn đến sự thiếu rõ ràng và gây khó khăn trong quá trình làm việc với đồng nghiệp. Ví dụ như khi thông tin không được truyền đạt một cách chính xác và đầy đủ, chắc chắn những hiểu lầm hoặc sự không nhất quán trong công việc sẽ xảy ra. Khi đó, bạn sẽ mất thêm thời gian và công sức để làm rõ cũng như điều chỉnh lại công việc, dẫn đến giảm hiệu quả và hiệu suất làm việc của bản thân.
Ngoài ra, khó khăn trong việc giải quyết xung đột cũng là một trong các vấn đề trong công việc nổi bật trong môi trường công sở. Xung đột có thể xuất phát từ quan điểm, ý kiến hoặc mục tiêu khác nhau giữa các đồng nghiệp, gây ra mâu thuẫn và căng thẳng trong quan hệ công việc.
Thiếu sự hài lòng và động lực là một trong các vấn đề trong công việc
Đôi khi, sự thiếu hài lòng và động lực trong công việc có thể bắt nguồn từ môi trường làm việc không thuận lợi, công việc không phù hợp với khả năng và sở trường của bản thân hoặc cảm giác không được công nhận và đánh giá đúng mức công sức đổ vào công việc. Khi không hài lòng với công việc của mình, chắc chắn bạn sẽ trở nên mất hứng và không có động lực để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.
Xem thêm: Quy trình giải quyết vấn đề từ A đến Z một cách hiệu quả
Kết
Mặc dù các vấn đề trong công việc có thể là thách thức, khó khăn, nhưng bạn sẽ luôn có thể vượt qua và thăng tiến bằng cách học hỏi và phát triển bản thân. Hy vọng rằng, việc “điểm danh” những vấn đề phổ biến này sẽ giúp bạn nhận thức và tìm ra những giải pháp hiệu quả cho bản thân mình.
Sở hữu đội ngũ chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong về đào tạo và số hóa, OES đã nghiên cứu và sản xuất ra SkillHub – ngân hàng khóa học kỹ năng mềm online cho doanh nghiệp. Với phương châm đặt người học làm trung tâm, SkillHub không chỉ đưa vào các khóa học những ví dụ cụ thể, những tình huống thực tế mà còn đưa vào đó những định dạng thú vị như Games, Slides, trắc nghiệm hay Quiz,… cực kỳ thú vị và dễ dàng áp dụng vào công việc ngay sau khi học. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ ngay để nhận được những tư vấn cụ thể nhé!