Đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp – Xác định nhu cầu đào tạo của nhân viên

Đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp – Xác định nhu cầu đào tạo của nhân viên

Ngày nay, xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp  là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhằm tăng chất lượng nhân sự trong doanh nghiệp. Để xây dựng một hệ thống bài giảng cho phù hợp, các doanh nghiệp phải nắm được trình độ của nhân viên và nhu cầu đào tạo của họ.

Bước 1: Phân tích nhu cầu đào tạo

Phân tich nhu cầu đào tạo (Training Needs Analysis – TNA) là bước thiết yếu đầu tiên khi trước khi đi vào triển khai công tác đào tạo nhân sự. Để có thể xác định được nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi: Thách thức hiện tại của doanh nghiệp là gì? Nhân viên của doanh nghiệp có khả năng đáp ứng được đến đâu? Họ sẽ cần được đào tạo kỹ năng hay công việc nào? Doanh nghiệp sẽ đào tạo họ như thế nào? Đây là bước thu thập những thông tin cơ sở xác định điểm xuất phát của nhân viên, để doanh nghiệp có thể đào tạo những kỹ năng họ cần để làm việc và đạt kết quả cao, từ đó làm nền tảng để xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến phù hợp.

Bước 2: Đặt mục tiêu cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đặt mục tiêu trước, có thể cụ thể hoặc bao quát, nhưng cần có một đích đến để xác định những điểm ưu tiên; công việc nào cần được ưu tiên hơn những công việc khác; nhiệm vụ nào thử thách hơn, đòi hỏi tập trung, giành nhiều thời gian hơn; phân bố công việc như thế nào cho phù hợp để không lãng phí thời gian và công sức.

Bước 3: Xác định những kĩ năng và kiến thức cần thiết để đạt được mục tiêu đặt ra

Bước này đi sâu vào phân tích những kiến thức và kĩ năng nhân viên cần biết, nắm và hiểu rõ để đảm bảo đạt được những mục tiêu đó ở cuối giai đoạn đào tạo.

Bước 4: Tìm hiểu cụ thể khả năng của nhân viên

Một khi doanh nghiệp đã xác định được những nhiệm vụ đào tạo cụ thể, bộ phận quản lí nhân sự phải triển khai nhận định khả năng của nhân viên, họ đã biết và có khả năng làm được những gì? Họ chưa biết những gì? Họ có thể cải thiện khả năng nào? Qua đó, doanh nghiệp sẽ thiết lập kế hoạch đào tạo trực tuyến phù hợp.

Bước 5: Dành thời gian tương tác với nhân viên và quản lý

Dành riêng một vài buổi họp lắng nghe phản hồi của nhân viên, họ hài lòng hay không hài lòng ở điểm nào về công việc hay môi trường làm việc. Bên cạnh đó, bộ phận đào tạo cũng nên hỏi ý kiến những người quản lý về những gì họ muốn cải thiện hay thay đổi. Họ là cầu nối tương tác giữa ban quản trị và nhân viên công ty. Vì vậy, họ có khả năng nắm bắt được thông tin khách quan giữa hai phía.

Bước 6: Thống nhất và chốt nội dung đào tạo

Sau khi đã khảo sát ý kiến của những bộ phận khác nhau, bộ phận đào tạo cần thống nhất trên nội dung đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp. Sau đó, họ cần đánh giá xem liệu nội dung bài giảng đã cải thiện được những phản hồi của nhân sự của doanh nghiệp chưa và chỉnh sửa nếu cần thiết.

Bước 7: Lựa chọn hình thức xây dựng bài giảng

Các doanh nghiệp có thể tìm kiếm các công ty chuyên dựng bài giảng trực tuyến qua rất nhiều hình thức, họ sẽ thực hiện dựa trên nền tảng nội dung mà bản thân doanh nghiệp cung cấp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tự xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến. Tuỳ vào mục đích và ngân sách, doanh nghiệp sẽ lựa chọn các dạng số hoá bài giảng. Ví dụ: slideshow PowerPoint, animation, motion graphic,…

Bước 8: Tổng kết và đánh giá.

Xem thêm: Xây dựng Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến cho MBBank