Đào tạo trực tuyến: 3 cách cơ bản và mẹo phải biết
SELECT MENU
Cộng đồng E-learning

Đào tạo trực tuyến: 3 cách cơ bản và mẹo phải biết

Rate this post

Thử thách lớn nhất trong đào tạo trực tuyến là tìm ra phương pháp hữu hiệu để số hóa những tài liệu học tập sao cho phù hợp với các học viên. Đồng thời, các học viên cũng cần được liên tục theo sát tiến độ học tập và mức độ gắn kết với khóa học. Dưới đây là 3 phương pháp cơ bản và phổ biến nhất để số hóa tài liệu cũng như các mẹo hay trong đào tạo trực tuyến.

Tên phương phápLợi íchÁp dụng tốt nhất khi
Lớp học trực tuyến– Có sự tương tác giữa giảng viên và học viên
– Setup đơn giản, nhanh gọn
– Nhiều công cụ phù hợp với nhu cầu (giơ tay, trình chiếu,…)
– Muốn sử dụng những tài liệu sẵn có
– Giảng viên muốn tùy ý chọn những nội dung ưu tiên và địa điểm theo ý thích.
Video bài giảng– Linh hoạt trong sử dụng: Học viên có thể tùy ý chọn phần bài giảng muốn học
– Có thể xem lại bài giảng bất cứ khi nào
– Muốn thu hẹp nội dung bài giảng theo một trình tự ngắn gọn, dễ hiểu.
– Có nhu cầu được trải nghiệm chất lượng tốt nhất trong thời gian hạn chế
Bộ câu hỏi – Phát triển khả năng tự học của học viên
– Dễ cài đặt với hệ thống LMS
– Phản ánh kết quả và ảnh hưởng của khóa học với học viên

Tips: Nên linh hoạt sử dụng xen kẽ cả 3 hình thức trên trên trong quá trình E-learning.
Mỗi hình thức có những ưu và nhược điểm khác nhau, cũng như các mẹo nhỏ để công việc đào tạo trực tuyến trở nên đơn giản hơn. Cùng OES chỉ ra những tips hữu ích của từng phương pháp nhé!

Lớp học trực tuyến

1. Sử dụng công nghệ đúng cách
– Lớp học nên bắt đầu bằng những thông tin cơ bản của khóa học và luật chung dành cho học viên.
– Giảng viên nên được set thành Moderator để chủ động về thời gian và sự tham gia của các học viên.
– Các học viên phải tắt mic khi không phát biểu để tránh những tạp âm không cần thiết.
– Có một phòng chat hoặc sử dụng chế độ “Giơ tay” để học viên thông báo trước khi cần phát biểu.


2. Giảng dạy trên lớp học trực tuyển có gì khác?
– Tránh di chuyển lớp học tới môt phần mềm khác trong quá trình giảng dạy.
– Dùng nhiều hình thức trong giảng dạy để tăng thêm tương tác: Đặt câu hỏi, tạo khảo sát, làm việc nhóm,…
– Luôn có tài liệu đi kèm với lớp học (văn bản Word, Powerpoint Slide,…) dành cho học viên sau khi lớp học trực tuyến kết thúc.
3. Giảng viên nên chia các phần trong buổi học như thế nào?
– Một khóa học kéo dài tối đa 1 buổi/ngày.
– Mỗi nội dung chính: 45-60 phút
– Hoạt động nhóm/cá nhân: 20-30 phút
– Nghỉ giải lao 5 phút sau mỗi 45-60 phút học

->>>> Làm sao để điều hành một lớp học với bài giảng E-learning?

Video bài giảng


1. Cấu trúc video
Trước khi bắt đầu xây dựng bài giảng bằng video, giảng viên nên dành thời gian để xây dựng kịch bản phù hợp bằng những cách sau:
– Nói chuyện trước với học viên về hình thức đào tạo trực tuyến bằng video.
– Lên danh sách những câu hỏi cân thiết dành cho học viên.
– Tự trả lời câu hỏi “Vì sao lại chọn video là phương thức đào tạo?”
– Rút gọn nội dung bài giảng ngắn gọn, súc tích nhất có thể (tối đa 5 phút/phần).
– Tìm hiểu kĩ các hiệu ứng về hình ảnh để giảm bớt áp lực cho nội dung các tài liệu được đưa vào.
2. Xây dựng kịch bản
Luôn làm rõ mục tiêu đạt được của từng phần trong bài giảng bằng cách đặt những câu hỏi như: muốn đưa nội dung và hình ảnh gì trong phần này, học viên có thể thu hoạch được kiến thức gì, việc chèn thêm hiệu ứng và âm thanh có cần thiết không,… Giảng viên cũng nên đánh số thứ tự hợp lí cho các mục trong video để đạt hiệu quả cao hơn trong việc đào tạo trực tuyến.
3. Ghi âm lời giảng
Âm thanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình làm video. Đặc biệt, riêng với những giảng viên đang có kế hoạch xây dựng bài giảng để đào tạo trực tuyến, có những lưu ý sau:
– Sử dụng mic tốt để lời thu âm rõ ràng; chú ý các tạp âm bên ngoài nếu ghi âm bằng điện thoại thông minh.
– Nói với tốc độ vừa phải, dễ nghe và thái độ hòa nhã, vui vẻ để học viên dễ tiếp thu hơn.


4. Ghi hình bài giảng
Hình ảnh trong video cũng là môt yếu tố quan trọng. Các giảng viên có thể lưu ý những điều sau:
– Nên đầu tư vào sử dụng một chân máy/giá đỡ (tripod) để hình ảnh ổn định hơn.
– Background nên là màu sáng, ít chi tiết; giảng viên nên mặc đồ có màu sắc trung tính và tránh đồ kẻ sọc. Chú ý vào tới nguồn ánh sáng để ảnh không bị cháy sáng, mất nét.
– Khi ghi hình, giảng viên nên chọn chế độ toàn cảnh (Landscape Mode) và đứng về phía trái hoặc phải của khung hình để thuận tiện chèn văn bản hay hiệu ứng trong video.
5. Chỉnh sửa video bài giảng
Gợi ý một số công cụ:
– Chỉnh sửa đơn giản: Video editor (dùng cho Windows PCs) hoặc iMovie (miễn phí với MACs)
– Chỉnh sửa nâng cao: Camtasiaor hoặc Filmora (có trả phí)

->>> 4 TIPS XÂY DỰNG VIDEO BÀI GIẢNG E-LEARNING CỰC HIỆU QUẢ


6. Khi sử dụng điện thoại thông minh
Không phải ai cũng sở hữu những thiết bi chuyên dụng để quay phim, vì thế dùng điện thoại là một cách hữu hiệu mà vẫn đảm bảo những yêu cầu cơ bản để đào tạo trực tuyến. Khi sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), giảng viên cần chú ý những điều sau:
– Chỉ sử dụng với những nội dung ngắn như: phỏng vấn ngắn, bản mẫu, hướng dẫn ngắn,..
– Có thể sử dụng những ứng dụng hỗ trợ như iMovie (iOS) (miễn phí), FilmoraGo (iOS/Android),…

Bộ câu hỏi


Dùng bộ câu hỏi là một cách tốt để kiểm tra và đánh giá học viên cũng như chất lượng đào tạo trực tuyến. Có một số hình thức xây dựng bộ câu hỏi như sau:
– Báo cáo, tổng hợp
– Hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy
– Đố vui
– Khảo sát

->>>> Giải pháp E-learning – Làm thế nào để xây dựng bộ câu hỏi quiz thu hút người học?

Dù bằng hình thức nào, giảng viên cũng nên lưu ý về những lý thuyết cơ bản như: Có hệ thống câu hỏi xuyên suốt hợp lý để khơi gợi tư duy của học viên; tương tác với học viên bằng nhiều cách khác nhau; tuyệt đối tránh sự truyền tải kiến thức một chiều và nên khuyến khích những thảo luận giữa học viên.

Để triển khai và phát triển đào tạo trực tuyến cũng như số hóa tài liệu, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ E-learning thuê ngoài. OES, tự tin với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực E-learning, sẽ luôn đồng hành để những bài giảng đào tạo trực tuyến không còn khó khăn nữa.

Hy vọng những thông tin OES cung cấp sẽ giúp các giảng viên không còn phải vất vả xoay xở trong hành trình đào tạo trực tuyến sắp tới!

Comments are closed.

Bài viết liên quan

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học