Đào tạo kỹ năng hay kiến thức quan trọng hơn trong doanh nghiệp 
SELECT MENU

Cộng đồng E-learning

Đào tạo kỹ năng hay kiến thức quan trọng hơn trong doanh nghiệp 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay, ngân sách dành cho các hoạt động L&D cũng cần được thắt chặt và tối ưu phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Vậy nên triển khai chương trình đào tạo kỹ năng hay kiến thức quan trọng hơn? Việc hiểu được sự khác biệt giữa kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn và sắp xếp sự ưu tiên một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng. Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm cây trả lời cho thắc mắc nên ưu tiên đào tạo kỹ năng mềm hay kiến thức chuyên môn cho doanh nghiệp của mình. 

Xem thêm: Khi nào doanh nghiệp nên “bắt tay” thiết kế chương trình đào tạo? 

Thế nào là kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn?

Kỹ năng mềm là những kỹ năng phi kỹ thuật giúp các cá nhân phát triển vai trò của mỗi cá nhân liên quan đến hoạt động trong cuộc sống. Một số kỹ năng cần thiết như kỹ năng giáo tiếp, ứng xử, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng,v.v 

Ngược lại, kỹ năng chuyên môn là những kỹ năng và kiến thức đặc biệt liên quan đến một lĩnh vực công việc, kỹ thuật cụ thể. Đây là những kỹ năng và kiến thức mà người lao động cần phải phát triển để có khả năng thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Ví dụ như phân tích dữ liệu, kế toán,v.v 

Vậy trong doanh nghiệp, đào tạo kỹ năng hay kiến thức quan trọng hơn? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu về sự khác biệt của hai bộ kỹ năng này trong phần tiếp theo nhé! 

Đào tạo kỹ năng cứng với kỹ năng mềm

  Đào tạo kỹ năng chuyên môn  Đào tạo kỹ năng mềm 
Mục đích đào tạo  Đào tạo kỹ năng chuyên môn nhằm mục đích nâng cao trình độ của người học trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hoặc sử dụng các công cụ chuyên dụng. Như vậy, đào tạo kỹ năng chuyên môn tập trung vào việc tiếp thu và phát triển các kỹ năng kỹ thuật hoặc công việc cụ thể liên quan đến một vai trò hoặc nhiệm vụ cụ thể.  Đào tạo kỹ năng mềm tập trung vào việc cải thiện kỹ năng cá nhân của người học, những kỹ năng cần thiết để họ thành công, bất kể vai trò công việc của họ là gì.  
Tính hữu hình  Kỹ năng chuyên môn thường hữu hình và có thể đo lường được. Bởi đào tạo kỹ năng chuyên môn có thể được cấu trúc, tiêu chuẩn hóa và đánh giá dễ dàng hơn.  Kỹ năng mềm khó đo lường trực tiếp hơn bởi đào tạo kỹ năng này liên quan đến các thuộc tính và thái độ hành vi, thường tập trung vào việc nâng cao nhận thức, hiểu biết và áp dụng các loại kỹ năng này trong các tình huống khác nhau. 
Phương pháp đào tạo 

 

Đào tạo kỹ năng cứng thường bao gồm các bài học có cấu trúc, đánh giá và bài tập thực hành.  Đào tạo kỹ năng mềm nhấn mạnh vào việc học tập mang tính tương tác và trải nghiệm . Do đó, quá trình đào tạo của doanh nghiệp có thể liên quan đến việc nhập vai, thảo luận nhóm hoặc nghiên cứu trường hợp. 
Khả năng ứng dụng trong công việc 

 

Kỹ năng chuyên môn khó chuyển giao hơn vì chúng thường dành riêng cho một ngành hoặc vai trò cụ thể. Tất nhiên, một số kỹ năng chuyên môn có ứng dụng rộng rãi hơn, nhưng hầu hết chúng mang tính kỹ thuật cao hơn kỹ năng mềm.  Đào tạo kỹ năng mềm trang bị cho người học những kỹ năng khác nhau hữu ích trong các vai trò khác nhau. Trên thực tế, những kỹ năng này có khả năng chuyển giao cao vì học việc có thể áp dụng chúng trong nhiều ngành và môi trường làm việc khác nhau. 
Khả năng thích ứng  Đào tạo kỹ năng cứng có thể liên quan đến máy móc, công cụ hoặc phương pháp tiếp cận cụ thể. Do đó, loại hình đào tạo này yêu cầu cập nhật thường xuyên khi các công cụ và phương pháp thực hành này tiến bộ hoặc thay đổi.  Kỹ năng mềm tương đối phổ biến và ổn định. Vì những kỹ năng này ít có xu hướng thay đổi nhanh chóng nên chúng cũng dễ dàng duy trì và phù hợp hơn mà không cần phải cập nhật nội dung đào tạo của doanh nghiệp liên tục. 

Xem thêm: Doanh nghiệp nên bắt đầu đào tạo các kỹ năng cứng từ đâu? 

Đào tạo kỹ năng hay kiến thức quan trọng hơn trong doanh nghiệp

Trong một tổ chức, cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm đều cần thiết để nhân viên hoàn thành tốt công việc. Nghiên cứu của đại học Havard chỉ ra rằng, 85% những người thành công trong sự nghiệp cần cả kỹ năng và kiến thức chuyên môn. 

Trên thực tế, trong khi các kỹ năng chuyên môn rất cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể thì kỹ năng mềm lại đóng một vai trò quan trọng trong thành công sự nghiệp và sự thăng tiến. Việc kết hợp giữa các kỹ năng này sẽ tạo nên một nhân viên toàn diện làm việc hiệu quả.  

Tuy nhiên, nếu muốn biết đào tạo kỹ năng hay kiến thức quan trọng hơn đối với doanh nghiệp của mình, doanh nghiệp có thể dựa vào kết quả phân tích nhu cầu đào tạo của nhân viên. Khi đó, doanh nghiệp sẽ biết nên triển khai chương trình đào tạo kỹ năng nào trước để đáp ứng cho nhân viên kỹ năng nhằm phục vụ tốt cho công việc, đưa tổ chức phát triển mạnh mẽ.  

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách phân tích nhu cầu đào tạo cho tổ chức, doanh nghiệp 

Kết

Hy vọng thông qua bài viết này, doanh nghiệp có thể hiểu đào tạo kỹ năng hay kiến thức quan trọng hơn cần ưu tiên trong tổ chức của mình. Nếu tổ chức muốn triển khai đồng thời nhiều kỹ năng cho nhân viên, hệ thống quản lý đào tạo (LMS) có thể giúp doanh nghiệp một cách dễ dàng.  

Để tìm hiểu thêm về các phương thức, cách triển khai hệ thống LMS cũng như cập nhật các xu hướng e-Learning mới nhất, hãy liên hệ ngay với OES – Công ty Cổ phần Dịch vụ Đào tạo Trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam nhé!    

Bài viết liên quan

X
OES

Nhận thông báo về những Khóa học mới nhất

DMCA.com Protection Status

Error: Contact form not found.

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

Đăng ký nhận tư vấn Khóa học

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x